"3 tại chỗ" trong khách sạn

Thứ Sáu, 30/07/2021, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh du lịch cả nước “ngủ đông”do dịch COVID-19, BR-VT vẫn có một số resort, khách sạn “sáng đèn” phục vụ khách chuyên gia lưu trú dài ngày. Để phòng chống dịch chặt chẽ, những resort, khách sạn trên cũng tổ chức cho người lao động “cắm chốt” tại chỗ nhằm tránh đứt gãy hoạt động.

Người lao động tại Vietsovpetro Resort được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ mỗi tuần.
Người lao động tại Vietsovpetro Resort được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ mỗi tuần.

NỘI BẤT XUẤT, NGOẠI BẤT NHẬP

Từ tháng 6 đến nay, Vietsovpetro Resort đón và phục vụ khách công tác tại các giàn khoan, tàu biển lưu trú theo dõi sức khỏe trước và sau khi đi giàn. Để bảo đảm an toàn cho khách lưu trú, từ ngày 16/7, Vietsovpetro Resort quyết định tổ chức “3 tại chỗ” cho cán bộ, nhân viên. Bà Trương Kim Cúc, Giám đốc Vietsovpetro Resort cho biết, khi thông báo chế độ “3 tại chỗ” (ăn, ngủ, làm việc tại resort) có nhiều ý kiến khác nhau từ người lao động, song resort không ép buộc mà cho chọn lựa, ai cân nhắc được thì đăng ký. Sau đó, có 65 nhân viên đã đăng ký.

Việc sắp xếp “3 tại chỗ” thuận lợi vì khuôn viên resort rộng rãi, lại có sẵn khu nhà ở cho người lao động với đầy đủ các tiện ích như điều hòa, ti vi, phòng thể thao để thư giãn sau giờ làm. Nhân viên ở riêng từng phòng, giữ khoảng cách an toàn. Các nhóm trực, kíp trực được tổ chức luân phiên, có dự phòng. Quá trình phục vụ tuân thủ nghiêm ngặt “5K”, khách ở trong phòng và chỉ được ra ngoài ban công khi nhân viên dọn phòng. Món ăn, thức uống đều được phục vụ tận phòng. Định kỳ mỗi tuần toàn bộ nhân viên được xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2. Hàng ngày, phòng lưu trú của khách đều có nhân viên dọn dẹp, vệ sinh. Sau mỗi đợt khách trả phòng, resort tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên.

“Vietsovpetro Resort đi vào hoạt động hơn 5 năm chưa bao giờ gặp phải tình huống thế này nên ban đầu mọi người khá bỡ ngỡ, nhưng giờ đã thành nếp, quy trình phục vụ, ý thức phòng dịch cho bản thân và cho khách đã ăn sâu vào tất cả cán bộ, nhân viên”, bà Cúc cho hay.

Khách sạn - căn hộ DIC Star Landmark Vũng Tàu hiện đang phục vụ 160 khách là chuyên gia đang làm việc tại các dự án trên địa bàn tỉnh lưu trú dài hạn. Đơn vị này không bố trí “3 tại chỗ” cho nhân viên nhưng thực hiện phương châm “1 cung đường 2 điểm đến” yêu cầu người lao động đến nơi làm việc rồi về nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với người lạ. Những nhân viên nhà ở ngoài phạm vi TP. Vũng Tàu hoặc nằm trong vùng phong tỏa, có liên quan đến các chuỗi lây nhiễm đều được yêu cầu ở nhà.

Ông Vũ Đức Truyện, Giám đốc Khách sạn - căn hộ DIC Star Landmark Vũng Tàu cho biết, công suất khách sạn đạt khoảng 70% song gần một nửa khách lưu trú đã “3 tại chỗ” tại công ty của họ từ lúc TP. Vũng Tàu giãn cách theo Chỉ thị 16. Khách không nhiều nên khách sạn cũng chỉ huy động hơn 50 nhân viên chia 3 ca phục vụ. Để hạn chế tối đa tiếp xúc, nhân viên phải tự mang theo cơm, ngay cả việc nhận vật tư phục vụ công việc tại khách sạn cũng bố trí khung giờ lệnh nhau từng bộ phận. Toàn bộ hoạt động của khách sạn được giám sát qua hệ thống camera.   

GIỮ AN TOÀN

Ngoài Vietsovpetro Resort và Khách sạn - căn hộ DIC Star Landmark Vũng Tàu, cụm khách sạn Grand-Palace-Rex, Petro Hotel, Pullman, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino nơi đang phục vụ khách chuyên gia, nơi còn có khách du lịch lưu trú dài hạn. Tất cả đều tuân thủ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vừa phòng dịch đồng thời duy trì tính liên tục trong kinh doanh. Đại diện The Grand Hồ Tràm Resort & Casino cho biết, mặc dù rất khó khăn nhưng đơn vị vẫn gồng mình duy trì hoạt động, giữ nguyên số lượng gần 2.000 nhân viên và chi trả đủ lương cho người lao động.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, dù số lượng cơ sở lưu trú còn hoạt động ít ỏi, nhưng đây thật sự là điểm sáng cho ngành du lịch trong bối cảnh du lịch trên cả nước đứt gãy bởi dịch bệnh. Qua theo dõi tình hình phòng dịch tại BR-VT, Sở Du lịch nhận thấy các khách sạn, resort còn hoạt động thực hiện rất tốt và cụ thể phương án phòng dịch. Sở cũng liên tục cập nhật diễn biến dịch, duy trì kết nối chặt chẽ với cơ sở trên để nắm bắt kịp thời tình hình, hỗ trợ khi cần. Đối với các cơ sở lư trú đóng cửa tạm ngưng hoạt động, thông qua các ứng dụng nhóm Zalo, Facebook, Sở tiếp tục đôn đốc cài đặt và cập nhận thông tin phòng chống dịch vào ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn http://safe.tourism.com.vn.

“Một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của ngành du lịch là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19, kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên cho lao động ngành du lịch tiêm vắc xin, đồng thời phối hợp với Sở LĐ-TB-XH và các địa phương thống kê, rà soát số lượng lao động trong ngành bị dừng việc do dịch để kịp thời đề xuất, chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ”, ông Trịnh Hàng nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.