Liên kết phát triển du lịch bền vững

Thứ Sáu, 26/07/2019, 09:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2017 đến nay, nhiều chương trình liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành được ngành du lịch thực hiện. Đáng chú ý, việc hợp tác chú trọng đến các giải pháp kết nối sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút đầu tư, tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch để thúc đẩy phát triển bền vững ngành du lịch.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc Khách sạn Green (phải) ký kết hợp tác với ông Lê Văn Đức, Giám đốc Công ty Lữ hành Khám phá Tây Nguyên trong chuyến xúc tiến du lịch do HHDL tỉnh tổ chức từ ngày 19 đến 21/7/2019.
Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc Khách sạn Green (phải) ký kết hợp tác với ông Lê Văn Đức, Giám đốc Công ty Lữ hành Khám phá Tây Nguyên trong chuyến xúc tiến du lịch do HHDL tỉnh tổ chức từ ngày 19 đến 21/7/2019.

GẮN KẾT TỪ SỰ KHÁC BIỆT

Theo ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh, thương hiệu du lịch biển của BR-VT nổi tiếng cả nước từ lâu như: hệ thống nhà tù Côn Đảo, Nhà Lớn Long Sơn và đạo Ông Trần, nghĩa địa Cá Ông Phước Hải… Đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong thời gian vừa qua càng giúp BR-VT trở thành đầu mối thu hút khách du lịch lớn nhất phía Nam. Bên cạnh đó, qua nắm thông tin từ DN hội viên, lượng khách nghỉ dưỡng, tiêu dùng dịch vụ tại BR-VT những năm qua chủ yếu đến từ khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Do đó, từ năm 2017, ngành du lịch chủ trương quảng bá thế mạnh du lịch biển đến các địa phương không có biển thuộc các khu vực trên nhằm thu hút khách du lịch về BR-VT. Nhiều đợt khảo sát, ký kết ghi nhớ hợp tác với Sở Du lịch và HHDL Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và mới đây nhất là Đắk Lắk được ngành du lịch BR-VT thực hiện.

Kết quả bước đầu ghi nhận lượng khách các địa phương trên về BR-VT dần tăng lên. Quan hệ giao thương, hợp tác giữa các DN được duy trì tốt. Là DN hội viên HHDL, trong tất cả các hoạt động kết nối du lịch, Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công Đoàn đều tham gia tích cực. Ông Trần Viết Thành, Giám đốc công ty cho biết: Năm 2017, khách sạn Công Đoàn bắt đầu tham gia cùng HHDL xúc tiến, quảng bá tại miền Tây Nam bộ. Từ sau đó, ông nhận thấy lượng khách lưu trú đến từ miền Tây Nam bộ có chiều hướng tăng dần. 6 tháng đầu năm 2019, công suất phòng bình quân của Khách sạn Công Đoàn đạt gần 50%, trong đó nhóm khách đến từ miền Tây Nam bộ khá nhiều.

Ông Phạm Ngọc Hải cho biết thêm, mới đây HHDL thống kê sơ bộ, sau 1 năm kết nối với Bến Tre (từ tháng 5-2017 đến 5-2018), cùng với lượng khách truyền thống trước đó, các DN lưu trú BR-VT đón thêm khoảng 7 ngàn lượt khách từ Bến Tre đến du lịch, doanh thu ước khoảng 1 tỷ đồng. Nhiều đặc sản của 2 địa phương như: hải sản, dầu dừa, mỹ phẩm, quà lưu niệm, trang trí từ dừa cũng được DN 2 tỉnh trao đổi, giới thiệu, bày tại cơ sở. “Ở các tỉnh, thành khác dù chưa có số liệu lượng khách cụ thể nhưng thông tin từ các DN hội viên cho biết tín hiệu khách đến đang tốt dần lên”, ông Phạm Ngọc Hải nói.

TIẾP TỤC ĐI VÀO THỰC CHẤT

Theo các DN ngành du lịch, đã qua rồi thời khách đi du lịch chỉ có nhu cầu ăn, ngủ đơn thuần, hiện nay nhóm khách mong muốn khám phá văn hóa bản địa, tìm hiểu cuộc sống cư dân bản xứ, cảm nhận môi trường tự nhiên-xã hội xung quanh, thưởng ngoạn cảnh đẹp, chất lượng dịch vụ tốt... trong chuyến du lịch ngày càng nhiều hơn. Từng DN đơn lẻ đi tiếp thị, quảng bá hình ảnh dù dịch vụ tốt, giá cả ưu đãi đến mấy vẫn khó thu hút khách về vì không thể giới thiệu hết tổng thể điểm đến. Chỉ có cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và HHDL làm đầu mối thì sức lan tỏa hình ảnh điểm đến toàn tỉnh mới đồng bộ, mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục ký kết hợp tác với TP.Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau; quảng bá và bán dịch vụ tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh; tham gia hội chợ, triển lãm theo chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh và Tổng cục Du lịch đến Tây Âu, Nhật, Úc, Asean; tổ chức Lễ hội âm thanh-ánh sáng; Liên hoan Diều quốc tế…

Theo ông Phạm Ngọc Hải, để làm tốt vai trò cầu nối đưa hoạt động kết nối, xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào thực chất, thời gian tới HHDL sẽ có nhiều giải pháp hướng vào mục tiêu nâng hiệu quả kinh doanh cho DN hội viên, lan tỏa hình ảnh điểm đến BR-VT, tăng kết nối hội viên, duy trì, củng cố mối quan hệ bền chặt giữa các tỉnh, thành đã ký kết hợp tác. Trong tháng 8/2019, HHDL sẽ ra mắt thẻ thành viên “Wintogether”. Lấy khách du lịch là trọng tâm phục vụ, DN tham gia chương trình thẻ thành viên vừa chia sẻ quyền lợi đồng thời trách nhiệm giảm giá, ưu đãi dịch vụ, cam kết uy tín, chất lượng. Ban đầu, chương trình sẽ áp dụng trong hội viên của HHDL, sau đó sẽ kết nối DN các tỉnh, thành đã có quan hệ hợp tác với BR-VT nhằm tạo điều kiện cho khách du lịch 2 bên được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất với giá ưu đãi. “Đối với các tỉnh, thành HHDL đã ký kết hợp tác phát triển du lịch, HHDL sẽ thường xuyên trao đổi, lắng nghe, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc và đề ra hoạt động cụ thể để việc hợp tác đi vào thực chất”, ông Phạm Ngọc Hải cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.