Hoạt động du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5: Khách chi tiêu nhiều hơn cho ăn uống
Ghi nhận những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các bãi tắm ken đặc người, nhất là khoảng thời gian từ chiều đến tối. Nhà hàng, quán ăn luôn chật kín khách, doanh thu ăn uống tăng. Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục ghi điểm về môi trường sạch đẹp, ANTT được bảo đảm, giá cả dịch vụ được kiểm soát.
Du khách đông nghẹt tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) chiều 30-4. Ảnh: THÀNH HUY |
BÃI TẮM KEN ĐẶC NGƯỜI
Kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay dài 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5. Trong ngày đầu của kỳ nghỉ (thứ Bảy, 27-4), nhiều công ty, xí nghiệp, người lao động vẫn làm việc nên lượng khách về BR-VT chưa nhiều, các khách sạn, nhà hàng khá vắng vẻ. Ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ (28-4) trùng vào Chủ nhật, lại thêm thời tiết nắng nóng nên từ đây, lượng du khách về BR-VT đông nghẹt. Dọc tuyến đường ven biển qua các vùng du lịch trọng điểm như Long Hải (huyện Long Điền); Phước Hải (huyện Đất Đỏ); Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); Bãi Sau, Bãi Trước (TP. Vũng Tàu), dòng xe mang biển số các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh… nối đuôi nhau trên đường. Từ chiều tối các ngày 28, 29 và 30-4, lượng du khách tăng cao.
Tiệc nướng tổ chức tối 30-4 tại Oceanami Villas & Beach Club Long Hải. |
Từ khoảng 16 giờ chiều những ngày này, tiết trời dịu dần, lượng người ra biển tắm nhiều hơn. Bãi Trước, Bãi Sau đông nghẹt người tắm biển, chơi đùa. Nhiều du khách nhận xét, biển mùa này lặng sóng, nước trong xanh, bãi cát sạch sẽ, lực lượng cứu hộ túc trực sát mép nước, giúp họ an tâm khi ngâm mình trong làn nước biển để thư giãn và “giải nhiệt”.
Du khách vui chơi trên bãi biển Hồ Cốc. |
Càng về chiều tối, dòng người đổ ra đường và các điểm vui chơi, ăn uống càng đông. Một số tuyến đường ven biển TP. Vũng Tàu tập trung nhiều cơ sở dịch vụ du lịch như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Hạ Long, Quang Trung người xe nối nhau nhích từng chút. Các công viên: Bãi Sau, Mũi Nghinh Phong, Bãi Trước chỗ nào cũng ken đặc người vui chơi, hóng gió.
Trong 5 ngày lễ (từ 27-4 đến 1-5), toàn tỉnh đón hơn 765 ngàn lượt khách, tăng 16,5% so với cùng kỳ; tổng doanh thu ước đạt 337,5 tỷ đồng, tăng 32,3% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Vũng Tàu đón hơn 410.500 lượt khách, doanh thu 155 tỷ đồng; huyện Xuyên Mộc đón 91.455 lượt khách, doanh thu 41,72 tỷ đồng; huyện Long Điền đón 192.500 lượt khách, doanh thu 43,5 tỷ đồng; huyện Đất Đỏ đón 30.750 lượt khách, doanh thu 12,4 tỷ đồng; huyện Côn Đảo đón 15.574 lượt khách, doanh thu 80,95 tỷ đồng. |
Đáng chú ý, lượng khách ken kín bãi tắm nhưng không có tình trạng rác thải ứ đọng. Rác đại dương do thủy triều đưa vào được thu gom, đưa ra khỏi bãi tắm nhanh chóng. Toàn tuyến biển Bãi Sau luôn sạch sẽ, gọn gàng. Tuyến ven biển từ Long Hải đến Bình Châu, tình trạng du khách tụ tập ăn uống ven đường, trong khu vực các dự án chưa triển khai giảm hẳn. Tuyến biển không còn tình trạng rác thải do du khách tụ tập ăn nhậu bỏ lại. Các KDL, resort đang khai thác mặt biển kinh doanh dịch vụ biển bố trí lực lượng cứu hộ, quan tâm làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thường xuyên thu gom rác thải nên bãi biển bảo đảm sạch sẽ.
Du khách thích thú với môn thể thao biển chèo thuyền kayak 3 người tại biển Bãi Sau trong sáng ngày 1-5. Ảnh: THÀNH HUY |
DOANH THU ĂN UỐNG TĂNG
Ghi nhận từ các DN du lịch, khách đông nhưng không tăng đột biến nên không xảy ra tình trạng quá tải. Khách lưu trú qua đêm chủ yếu là khách lẻ, đi theo nhóm và gia đình, lưu lại 1 - 2 đêm. Các khách sạn ven biển hết phòng trong những ngày lễ nhưng nhiều khách sạn xa biển, trong khu vực trung tâm, sức bán phòng chậm.
Trong 5 ngày lễ, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đón hơn 5.000 lượt khách tắm biển, thuê lều bạt, ăn uống. Công suốt phòng đạt 100% từ 27 đến hết 30-4. “Lượng khách không tăng, nhưng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ. Dù giá ghẹ tăng gấp đôi so với ngày thường, lên đến 800.000 đồng/kg, nhưng sức tiêu thụ vẫn rất mạnh. Ngày 30-4, chúng tôi bán được hơn 500kg hải sản các loại, trong đó nhiều nhất là ghẹ và mực”, ông La Văn Hưng, Phó Giám đốc Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort cho hay.
Du khách chọn mua hải sản tươi sống tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort (huyện Xuyên Mộc). |
Trong 5 ngày lễ, KDL Biển Đông (TP. Vũng Tàu) đón hơn 18.000 lượt khách, trong đó có 2 đoàn khách hơn 2.000 người đến từ Bình Dương vui chơi, tắm biển, ăn uống. Theo ông Phan Văn Thực, Phó Giám đốc KDL Biển Đông, hiếm khi các công ty đưa người lao động đi du lịch BR-VT vào các dịp lễ do lo ngại giá cả dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, KDL đón nhiều đoàn khách số lượng trên 1.000 người du lịch vào các kỳ nghỉ lễ dài, chứng tỏ du lịch BR-VT đang dần khẳng định thương hiệu và củng cố niềm tin trong lòng du khách.
Hồ Mây Park đón hơn 15.000 lượt khách đến vui chơi, lưu trú. Chương trình biểu diễn nhạc nước “Hồ Mây Grand Show” hàng đêm luôn kín khách xem. Lượng khách và doanh thu của Hồ Mây Park tăng 10% so với cùng kỳ. Thùy Dương Resort (huyện Đất Đỏ) đón gần 6.000 lượt khách tắm biển, đi về trong ngày. Công suất phòng đạt 100% từ 27 đến 30-4. Lượng khách giảm nhẹ, nhưng doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ, chủ yếu là dịch vụ ăn uống tại chỗ.
Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu cho biết, những ngày qua, Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về du lịch của TP. Vũng Tàu nhận được gần 50 cuộc gọi, chủ yếu hỏi khách sạn, giá phòng, phàn nàn về thái độ phục vụ hoặc bị phiền nhiễu bởi tiếng ồn do tình trạng hát karaoke di động gây ra. Một số trường hợp khiếu kiện về giá đều được Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ xử lý kịp thời, ổn thỏa. Xã viên HTX du lịch ý thức hợp tác cùng các lực lượng chức năng nhắc nhở du khách không mang theo thức ăn, uống xuống bãi tắm nên tình trạng mang thức ăn xuống bãi tắm trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã giảm hẳn. |
Ông Hồ Thanh Tâm, Tổng quản lý nhà hàng Vạn Chài cho biết, lượng khách trong dịp lễ này tăng 50-60% so với ngày thường khiến nhà hàng luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, đạt trung bình 1.500 lượt khách/ngày. Riêng trong hai ngày 29 và 30-4, nhà hàng phục vụ hơn 2.000 lượt khách/ngày. Đại diện nhà hàng Gành Hào cũng cho biết, một số loại hải sản tươi sống giá đầu vào tăng 25-30% nên nhà hàng đã niêm yết rõ ràng để khách biết. Các món khác đều giữ giá ổn định suốt năm. Dịp lễ năm nay, lượng khách ăn uống tại nhà hàng Gành Hào tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA