Những "đại sứ" du lịch ở bến cảng
Không chỉ tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, giản tiện, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT còn chú trọng xây dựng hình ảnh người quân nhân thân thiện, hiếu khách khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho khách nước ngoài đến Việt Nam trên những chuyến tàu du lịch sang trọng.
Đội thủ tục - Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT đóng dấu thẻ đi bờ cho khách nước ngoài đến Việt Nam bằng đường biển. |
TIÊN PHONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Hiện nay, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT quản lý 59 cảng dọc 3 luồng hàng hải gồm sông Dinh, sông Cái Mép-Thị Vải và sông Lòng Tàu - Đồng Nai, vùng đón trả hoa tiêu khu vực phao số 0 - Vũng Tàu, khu vực chuyển tải vịnh Gành Rái, Gò Da, cùng các cảng xuất dầu không bến ngoài khơi. Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT là cơ quan trực tiếp làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các tàu, thuyền trong và ngoài nước.
Theo Trung tá Lê Văn Sáng, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT, tuyến cảng BR-VT nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế. Do vậy, để hoạt động giao thương trên hệ thống các cảng ngày càng nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí neo đậu phương tiện, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT luôn tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính. Tại Đội Thủ tục - Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT, các quy định về thủ tục xuất nhập cảnh, cấp các loại giấy tờ cho người, phương tiện hoạt động tại khu vực cửa khẩu cảng được niêm yết công khai. Cán bộ biên phòng trực 24/24 giờ để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn và tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp, đại lý hàng hải liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh.
Đặc biệt, từ năm 2011, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT là 1 trong 7 đơn vị biên phòng cửa khẩu cảng biển được Cục Cửa khẩu Bộ đội Biên phòng thí điểm thủ tục biên phòng điện tử. Theo đó, thay vì khai báo thông tin về phương tiện, thuyền viên, du khách bằng đường công văn, giấy tờ, tất cả được chuyển qua khai báo điện tử. Từ ngày 1-7-2018, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT tiếp tục thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử kết nối cơ chế “Một cửa quốc gia”, giúp giảm bớt thời gian chờ đợi làm thủ tục đối với phương tiện, người xuất nhập cảnh, tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí neo đậu phương tiện.
Ông Đỗ Văn Thứ, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý tàu biển Hải Nam cho biết, mỗi tháng, công ty làm thủ tục xuất nhập cảnh cho nhiều tàu nước ngoài ra vào cảng tại TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Từ khi Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, công ty chỉ cần đề nghị chủ tàu gửi trước thông tin về chuyến tàu, danh sách thuyền viên rồi gửi khai báo qua mạng internet, không phải mất nhiều thời gian đi lại làm thủ tục xuất nhập cảnh như trước. Với những tàu hàng đã ra vào tuyến cảng BR-VT nhiều lần, nếu danh sách thuyền viên không có gì biến động, khi tàu đang trên đường đến, khâu thủ tục đã được xử lý xong. Tàu cập cảng là bắt tay làm hàng ngay mà không phải mất thời gian chờ đợi, đối chiếu, rà soát thủ tục. “Đối với tàu du lịch đưa khách nước ngoài đến Việt Nam, du khách không phải chờ đợi lâu trên tàu khi tàu cập cảng mà được xuống cảng ngay để tham quan du lịch”, ông Đỗ Văn Thứ chia sẻ.
CHIẾN SĨ BIÊN PHÒNG THÂN THIỆN, CHUYÊN NGHIỆP
Không chỉ tiên phong cải cách thủ tục hành chính trong xuất nhập cảnh, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT còn chú trọng xây dựng hình ảnh người chiến sỹ biên phòng thân thiện, hiếu khách. Trong số 59 cảng Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT đang quản lý, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được nhiều hãng tàu du lịch quốc tế chọn làm bến đỗ trên hành trình đưa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trung tá Lê Văn Sáng cho biết, hiện nay, khâu kiểm soát xuất nhập cảnh và cấp thẻ đi bờ cho khách tàu biển vẫn thực hiện đóng dấu. Để du khách không phải chờ đợi lâu, đối với những tàu du lịch trên 2.000 khách, Đội Thủ tục - Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT luôn lên tàu trước thực hiện những công việc trên. “Các chiến sĩ biên phòng là những người Việt Nam đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch. Nên ngay từ khâu chọn người vào Đội thủ tục, ngoại hình, tính cách là điểm ưu tiên. Theo đó, các chiến sĩ làm việc ở khâu này chiều cao tối thiểu phải từ 1,65m trở lên, nụ cười đẹp, tác phong nhanh nhẹn, lịch thiệp, vững chuyên môn, nghiệp vụ để tạo ấn tượng đẹp, thân thiện trong lòng du khách”, Trung tá Lê Văn Sáng nói thêm.
Các chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT thăm hỏi, chuyện trò với du khách nước ngoài. |
Ông Srecko Ban, du khách đến từ Slovenia cho hay, ông vừa thực hiện chuyến du lịch châu Á 12 ngày bằng du thuyền Sapphire Princess vào đầu tháng 2-2019. Ông đã nhập cảnh qua 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam. “Các lực lượng làm nhiệm vụ ở các quốc gia đều khá nghiêm, tôi cảm giác khó gần. Nhưng đến Việt Nam thì khác. Khi tôi xuất trình thị thực nhập cảnh, cán bộ, chiến sĩ biên phòng tiếp nhận niềm nở. Lúc đóng dấu thẻ đi bờ cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn tươi cười và chúc chúng tôi chuyến du lịch, khám phá thú vị”, ông Srecko Ban chia sẻ.
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Tân Hồng, cho hay, Tân Hồng có thâm niên hơn 20 năm cung cấp dịch vụ lữ hành và đón hơn 60% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển. Từ năm 2011, khi thủ tục biên phòng điện tử được triển khai, thời gian làm thủ tục rút ngắn dần. Tàu chưa cập cảng, thủ tục gần như đã xong. Khách có nhu cầu xuống tàu tham quan, du lịch được cấp thẻ đi bờ ngay trên tàu. “Thủ tục biên phòng nhanh gọn, công tác phối hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, kiểm soát an ninh tại cảng tốt khiến DN và du khách rất hài lòng”, ông Phan Xuân Anh nói.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA