Thời điểm này, BR-VT đang ở cuối mùa du lịch thấp điểm. Công suất phòng, lượng khách vui chơi, tắm biển giảm mạnh do dòng khách chính của du lịch BR-VT là công nhân các công ty, xí nghiệp, khách nội địa đang tập trung chạy nước rút cho sản xuất, kinh doanh để kết thúc năm cũ. Thế nhưng, ở một số KDL, khách sạn vẫn nhộn nhịp nhờ thu hút được những dòng khách riêng.
KHÁCH HÀN QUỐC TĂNG MẠNH
Thứ Năm (18-1) là ngày nghỉ thứ 2 trong kỳ nghỉ 3 ngày của anh Park Heung Sung (đến từ Hàn Quốc) tại TP.Vũng Tàu. Anh lưu trú tại khách sạn Mường Thanh. Trong 3 ngày ở Vũng Tàu, anh đi chơi golf, tham quan KDL Hồ Mây, leo núi Lớn, tượng Chúa giang tay, Niết Bàn Tịnh Xá, tắm biển Bãi Trước. Anh Park Heung Sung cho biết, người dân Vũng Tàu rất thân thiện, đi đến đâu nếu không biết đường, anh chỉ cần viết địa danh muốn đến lên màn hình chiếc điện thoại là được chỉ đường tận tình. “Tôi có 10 ngày du lịch Việt Nam. Tôi đã tham quan Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) và TP.Hồ Chí Minh. BR-VT là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi trước khi kết thúc kỳ nghỉ Đông. Ngoài chơi golf, bơi và tắm nắng, thưởng thức hải sản, tôi rất thích ngắm toàn cảnh Vũng Tàu từ KDL Hồ Mây”, Park Heung Sung hào hứng kể.
Theo bà Trần Thị Xuân, phụ trách truyền thông KDL Hồ Mây, từ năm 2016, KDL Hồ Mây bắt đầu có khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng, tham quan trong ngày nhưng chỉ rải rác. Năm 2017, khách Hàn Quốc tăng dần và mùa du lịch trú Đông 2018 ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ dòng khách này. “Từ đầu tháng 10 đến nay, ngày thường KDL Hồ Mây đón gần 200 khách Hàn Quốc tham quan, vui chơi, thưởng thức các món ăn Việt Nam. Cuối tuần lượng khách Hàn Quốc tăng gấp đôi”, bà Trần Thị Xuân cho hay.
Du khách Hàn Quốc tham quan KDL Hồ Mây sáng 18-1. |
Những ngày này, khách sạn Mường Thanh (9, Thống Nhất, phường 1, TP.Vũng Tàu) cũng tất bật đón khách Hàn Quốc về BR-VT trú Đông kết hợp đánh golf. Theo bà Nguyễn Bình Phương Trúc, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh, từ nhiều năm nay, Mường Thanh là điểm hẹn nghỉ dưỡng của khách Hàn Quốc từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm. Thời điểm này, mỗi ngày, khách sạn đón khoảng 40 khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf, với thời gian lưu trú 1 đêm. Công suất phòng bình quân của khách sạn từ tháng 10 đến nay đạt gần 50%, trong đó khách Hàn Quốc chiếm hơn 30%. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thời tiết ở Hàn Quốc tiếp tục lạnh giá, dự kiến dòng khách này đến khách sạn sẽ tăng cao. “Ngoài đánh golf, khách Hàn Quốc còn đi city tour khám phá danh lam thắng cảnh địa phương, thưởng thức các món ăn Hàn Quốc tại BR-VT”, bà Nguyễn Bình Phương Trúc cho hay.
Không chỉ gia tăng nhóm khách Hàn Quốc, nhiều KDL cũng thu hút tốt nhóm khách nghỉ dưỡng kết hợp hội thảo, hội nghị, tham quan (MICE). Từ tháng 11 đến nay, mỗi tuần Vietsovpetro đón trung bình từ 2-4 đoàn khách MICE từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về du lịch và tổ chức hội thảo, với công suất bình quân hơn 40%/184 phòng và luôn kín phòng cuối tuần.
Tại Vietsovpetro Resort, sau khi vui chơi, tắm biển, du khách còn chọn hải sản tươi sống cho bữa tiệc bên biển của gia đình. |
Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách cao tuổi. Đều đặn mỗi tuần, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đón hơn 100 khách cao tuổi do Công ty Du lịch Cao niên (TP. Hồ Chí Minh) đưa đến nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân từ đầu năm đến nay của Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đạt hơn 50%, trong đó, gần 30% là khách cao tuổi. “Du lịch BR-VT nói chung và Xuyên Mộc nói riêng chủ yếu đông khách những ngày cuối tuần. Vì vậy, nguồn khách cao tuổi giúp resort bán được phòng từ thứ Hai đến thứ Sáu”, ông Lê Thanh Sơn, Trưởng phòng kinh doanh Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort cho hay.
Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort mở ra khu bán đặc sản BR-VT với cảnh bài trí dân dã thu hút du khách tham quan, mua sắm.
|
TIẾP TỤC THU HÚT ĐA DẠNG DÒNG KHÁCH
Lâu nay, nói đến du lịch BR-VT nhiều người mặc định chỉ có tắm biển và du lịch nội địa. Việc xuất hiện thêm những dòng khách mới, khách nước ngoài phản ánh thành quả nỗ lực trong duy trì môi trường du lịch lành mạnh, sạch đẹp, quảng bá thương hiệu và đa dạng thêm dịch vụ.
Du lịch BR-VT đang khởi sắc dần. Nhiều DN nhận định, tiềm năng đón khách quốc tế còn lớn, song sức cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày của BR-VT vẫn yếu. Du lịch BR-VT đang hướng tới phát triển bền vững, cao cấp. Để thực hiện mục tiêu này, mỗi DN trong khả năng đều có kế hoạch đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị qua các trang bán phòng online: Booking.com, agoda.com, tripadvisor.com.vn; chủ động tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch; nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, củng cố tay nghề, nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ nhân lực để đáp ứng sự dịch chuyển này… Năm 2019, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, phòng họp, phòng ăn đạt chuẩn 4 sao; duy trì và tổ chức tốt khu bán hải sản tự chọn; tiếp tục thu hút khách cao niên; bố trí, sắp xếp lại khu dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu du lịch cộng đồng, lều bạt, lửa trại ngày càng gia tăng trong du khách. Vietsovpetro Resort tập trung thu hút phân khúc khách lẻ, khách từ các nước Đông Nam Á bằng chiến lược khuyến mại, ưu đãi giá bán phòng kèm tặng dịch vụ ăn uống, giải trí, spa, mua sắm, trải nghiệm tour bắt còng, tham quan vườn tược. Lan Rừng Phước Hải Resort duy trì chợ hải sản cuối tuần, phòng trà ca nhạc vào tối thứ Bảy hàng tuần. KDL Hồ Mây khai trương đài nhạc nước và chương trình biểu diễn “Hồ Mây Grand Show” vào mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; tiếp tục thu hút khách du lịch nước ngoài, HS-SV, các đoàn thể đến KDL vui chơi, trải nghiệm cảm giác làm nông nghiệp, trồng rau, chăm sóc ngựa, nuôi gà, heo, đà điểu với chính sách giảm từ 10% đến 30%; giai đoạn 2019-2025 tiếp tục đầu tư khu thủy cung và tháp khách sạn 23 tầng…
Năm 2019, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 3,53 triệu lượt khách lưu trú, tăng 14% so với năm 2018; doanh thu du lịch đạt 16.520 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch đề ra các giải pháp: Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, liên kết phát triển du lịch; triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thúc đẩy công khai quy hoạch, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới khác biệt, có tính lan tỏa và có sức cạnh tranh cao, đáp ứng thị hiếu du khách, đặc biệt thu hút khách có khả năng chi tiêu cao và du khách quốc tế; phối hợp với các sở liên quan tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư, thương hiệu quản lý du lịch quốc tế vào du lịch; vận động các DN du lịch chủ động đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ kéo dài thời gian lưu trú của du khách; đổi mới hình thức và tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch ra nước ngoài; thử nghiệm và đưa vào hoạt động ứng dụng quảng bá du lịch trên smartphone; xây dựng đề án “Phát triển thị trường du lịch”, đề án “Phát triển nguồn nhân lực, ban hành quy chế quản lý bãi tắm… (Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch) |
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA