Ngày 11-12, Sở Du lịch đã tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ 2 năm 2018. Cuộc thi không chỉ thành công về số lượng tác phẩm, tác giả dự thi mà nội dung tác phẩm cũng phong phú, phản ánh đa dạng thiên nhiên, cảnh quan, con người, lễ hội, vùng đất BR-VT dưới góc nhìn du lịch, góp phần làm dày thêm kho tư liệu ảnh phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch trao giải cho 2 tác giả đạt giải Nhì cuộc thi. |
TÁC PHẨM DỒI DÀO
Cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ 2 năm 2018 được Sở Du lịch phát động từ ngày 13-9. Theo bà Trịnh Ngọc Hoàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi, du lịch BR-VT mỗi năm đều có thay đổi về cơ sở vật chất, sản phẩm, chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, cải thiện môi trường tự nhiên và xã hội… Khi phát động cuộc thi, BTC mong muốn nhận được thêm nhiều bức ảnh đẹp về danh thắng, cảnh quan thiên nhiên, lễ hội, con người BR-VT trên đường du lịch, phản ánh kịp thời những cái mới, tiến bộ, thay đổi của ngành du lịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng chất lượng cao, đồng thời bổ sung kho tư liệu ảnh phục vụ công tác thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch.
Những năm qua, kho ảnh tư liệu về du lịch BR-VT còn hạn chế. Khi thực hiện công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành du lịch thiếu những bức ảnh đẹp có khả năng tác động đến thị giác người xem. Từ cuộc thi, ngành du lịch được bổ sung thêm nhiều ảnh đẹp, mới, phản ảnh đa dạng cảnh quan, du lịch, con người BR-VT nhằm phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch BR-VT đến du khách trong nước và quốc tế.
(Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch)
|
Cuộc thi được phát động rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Kênh tiếp nhận ảnh dự thi cũng qua mạng (website: thianhnetdepdulichbrvt.com) nên được giới đam mê nhiếp ảnh cả nước chia sẻ rộng rãi. Nhờ đó, số lượng tác phẩm gửi về dự thi rất lớn: 1.119 tác phẩm của 128 tác giả đến từ 28 tỉnh, thành trong nước, gấp gần 5 lần so với cuộc thi lần thứ nhất năm 2016 (217 tác phẩm của 22 tác giả).
Ông Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh, Phó Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: Hiếm có cuộc thi ảnh nào thời gian phát động ngắn (2 tháng) mà nhận được số lượng tác phẩm lớn như vậy. Điều này chứng tỏ sức hút của cuộc thi và chất liệu sáng tác của địa danh BR-VT đối với các nhiếp ảnh gia. Các tác phẩm dự thi đúng chủ đề, thể hiện vẻ đẹp du lịch, ca ngợi quê hương, cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống, con người BR-VT; hệ thống danh thắng, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống; các làng nghề truyền thống; các loại hình du lịch gắn với văn hóa, nghỉ dưỡng; hoạt động quản lý du lịch, kinh doanh phục vụ khách du lịch; bảo vệ môi trường du lịch an toàn, thân thiện; những khoảnh khắc cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực của người dân, hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm tại những điểm du lịch.
Du khách tham quan, thưởng lãm bộ ảnh du lịch trưng bày tại khách sạn Malibu. |
“Số lượng tác phẩm dự thi nhiều, để chọn được 250 tác phẩm vào vòng chung kết, Ban giám khảo đã làm việc nghiêm túc, cân nhắc từng chút một. Đối với những tác phẩm đạt giải cao, chúng tôi đặc biệt chú trọng yếu tố chủ thể con người xuất hiện trong tác phẩm, từ nét mặt, cử chỉ, ánh mắt phải ánh lên niềm vui, sự thoải mái, hạnh phúc trong không gian biển, trời tươi đẹp của BR-VT. Chúng tôi cũng chấp nhận ảnh chụp bằng flycam vì ưu thế bao quát góc nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy được tổng thể khung cảnh, sức sống, sự phát triển mạnh mẽ của BR-VT qua hệ thống công trình kiến trúc, không gian hữu tình bên núi, bên biển”, ông Hoàng Thạch Vân nói.
NGUỒN CẢM HỨNG VÔ TẬN
Sau lễ bế mạc, trao giải cuộc thi, 250 tác phẩm về du lịch BR-VT được tiếp tục được trưng bày tại khách sạn Malibu (263, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) đến hết ngày 18-12 phục vụ khách tham quan. Đến xem bộ ảnh trên, chị Đỗ Thị Ngọc Hân, Tổng quản lý Trung tâm thương mại Imperial Plaza Vũng Tàu, cho hay, sinh sống tại BR-VT, lại làm việc trong ngành dịch vụ phục vụ khách du lịch nên với chị biển, thiên nhiên hữu tình, nghề chài lưới, phong tục tập quán của người dân BR-VT không còn xa lạ. Tuy nhiên, dưới ống kính các nhà nhiếp ảnh, hình ảnh Bãi Trước, Bãi Sau, ngư dân chài lưới, Nhà Lớn Long Sơn, cảng cá Long Hải, hoạt động tắm biển, vui chơi trên biển, làng chài… hiện lên đẹp ngỡ ngàng và đầy ắp hơi thở cuộc sống. “Cuộc thi ảnh đã góp phần giới thiệu đến với du khách nguồn tài nguyên vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho BR-VT. Kho ảnh này nếu được sử dụng in ấn trên pano, áp phích, tờ rơi, tập gấp quảng bá cho du lịch BR-VT sẽ tác động mạnh đến thị giác của du khách, lôi cuốn du khách về BR-VT du lịch nhiều hơn”, bà Đỗ Thị Ngọc Hân nói.
DN CHUNG TAY XÃ HỘI HÓA CUỘC THI BTC đã trao 12 giải cho các tác phẩm xuất sắc, với tổng giá trị giải thưởng là 77,8 triệu đồng. Trong đó, khối DN du lịch hỗ trợ 68 triệu đồng. Cụ thể, các đơn vị tài trợ gồm: Khách sạn Pullman, Công ty CP Du lịch Lạc Việt - khách sạn Imperial, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Nguyễn Hà - khách sạn Malibu, Công ty TNHH DV du lịch Vũng Tàu Xanh - khách sạn Green, Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu, nhà hàng Gành Hào, Công ty CP Du lịch tỉnh, Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Marina, Vũng Tàu Intourco Resort, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Phương Anh - khách sạn Kiều Anh, Oceanami Villas & Beach Club. |
Giới nhiếp ảnh chuyên và không chuyên chia sẻ, BR-VT có nhiều chất liệu, bối cảnh để sáng tác. Người mê nhiếp ảnh có thể “săn” ảnh từ sáng sớm đến chiều tối vẫn không hết nguồn cảm hứng. Do vậy, nguồn ảnh về BR-VT thường rất nhiều và được cập nhật thường xuyên. “Cuộc thi rất hữu ích đối với người mê chụp ảnh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn thông tin cuộc thi lan tỏa hơn nữa để có thêm nhiều người yêu ảnh tham gia cống hiến cho cuộc thi nhiều góc chụp hơn nữa”, nhiếp ảnh gia Bùi Viết Đồng (TX.Long Khánh, Đồng Nai), hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nói. Ông Bùi Viết Đồng cũng cho rằng, bộ ảnh còn thiếu các kiểu ảnh về hoạt động trải nghiệm của khách nước ngoài tại các làng nghề, nhà vườn, đồng quê của BR-VT, trong khi loại hình này BR-VT hiện đang thu hút khách tàu biển, khách nước ngoài.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA