Du lịch vào mùa thấp điểm

Thứ Sáu, 19/10/2018, 07:53 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang vào mùa thấp điểm. Thời gian này, ngoài chỉnh trang, duy tu cơ sở vật chất, huấn luyện tay nghề cho nhân viên, các DN du lịch cũng nỗ lực, chủ động nhiều giải pháp để đạt được mức doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch.

KHÁCH NỘI ĐỊA GIẢM

Nhóm khách đến từ Công ty Pouchen (Đồng Nai) vui chơi tại KDL Biển Đông đầu tháng 10-2018.
Nhóm khách đến từ Công ty Pouchen (Đồng Nai) vui chơi tại KDL Biển Đông đầu tháng 10-2018.

Sáng thứ Ba, khách sạn New Wave đón gần 200 khách đến từ TP.Hồ Chí Minh du lịch kết hợp tổ chức hội nghị khách hàng. Nhóm khách này lưu trú 3 đêm và sử dụng dịch vụ ăn uống. Theo ông Lê Mạnh Tiến, Phó Giám đốc khách sạn New Wave, từ sau lễ Quốc khánh 2-9 đến nay, công suất phòng của khách sạn giảm mạnh, nhất là dịp cuối tuần do khách du lịch nội địa vắng hẳn. “Từ đầu tuần đến nay, khách sạn đón 2 đợt khách MICE (khách hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch) số lượng hơn 400 người, đạt khoảng 80%/126 phòng. Tuy nhiên, cuối tuần lại vắng khách nên công suất phòng bình quân đạt rất thấp, chưa đến 40%, chỉ tương đương so với cùng kỳ năm 2017”, ông Lê Mạnh Tiến cho biết. 

Từ đầu tháng 10 đến nay, mỗi ngày khách sạn Kiều Anh đón từ 30-50 khách MICE, đạt 20%/100 phòng từ thứ Hai đến thứ Sáu và cuối tuần khoảng 50% công suất nhờ có thêm khách du lịch nội địa. Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng quản lý khách sạn Kiều Anh, so với mùa hè, công suất phòng thời điểm này giảm hơn phân nửa. Các khách sạn, KDL như: Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort, KDL Sài Gòn-Bình Châu và Sài Gòn - Hồ Cóc, Sammy, DIC Star, Kỳ Hòa, Rex, Grand-Palace, Tháng Mười, Imperial, Pullman, Mailibu… cũng đón nhiều đoàn khách từ TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Bắc đến nghỉ dưỡng, kết hợp tổ chức tập huấn cho nhân viên, hội nghị khách hàng. Tuy vậy, đại diện các khách sạn, KDL trên cho biết, lượng khách lưu trú giảm mạnh, nhiều khách sạn công suất phòng chỉ dao động 20% vào ngày thường và nhiều lắm là 50% vào cuối tuần. 

Đại diện nhiều khách sạn chia sẻ, dòng khách du lịch chính của BR-VT là khách nội địa, công nhân các KCN trong khu vực Đông Nam bộ. 3 tháng cuối năm, các công ty, xí nghiệp tập trung cho sản xuất nhằm hoàn thành kế hoạch năm nên nhu cầu du lịch giảm khiến các KDL, khách sạn tại BR-VT rơi vào tình trạng vắng khách, thừa phòng. 

Để lấp khoảng trống khách nội địa, các khách sạn, KDL đẩy mạnh bán phòng trên các kênh online, liên hệ với các đối tác lữ hành chuyên đưa khách nước ngoài vào Việt Nam trú đông. Song nhiều DN du lịch cho biết, đến thời điểm này chưa có phản hồi tích cực nào về thị trường khách quốc tế. “Thời điểm này năm trước, mỗi ngày khách sạn Green đón tối thiểu 20 khách Nga lưu trú từ 1 tuần đến nửa tháng. Hết nhóm khách này đi, nhóm khách khác đến. Ngoài khách Nga, còn có khách Pháp, Anh, Mỹ, Hàn Quốc. Lượng đặt cọc giữ phòng trước cho dịp cuối năm cũng nhiều, có thời điểm chiếm đến 70% công suất/tổng số 50 phòng. Năm nay đã vào mùa du lịch trú Đông được hơn nửa tháng nhưng khách sạn chỉ đón vài khách nước ngoài du lịch tự túc, lưu trú 1-2 đêm. Khách đoàn số lượng lớn chưa thấy bóng dáng đâu”, ông Đỗ Tiến Lợi, Phó Giám đốc khách sạn Green cho hay.  

XOAY XỞ THU HÚT KHÁCH 

Sau một mùa bận rộn phục vụ khách, các DN cần có khoảng lặng để có thời gian tái đầu tư cơ sở vật chất, duy tu, bảo dưỡng máy móc, thay mới trang thiết bị, nâng tầm chất lượng dịch vụ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, sát hạch tay nghề nhân viên, cho nhân viên đi tham quan, nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động và gắn kết tập thể. Thế nhưng, khoảng thời gian vắng khách của du lịch BR-VT quá dài, tới tận Tết Nguyên đán gây ra tình trạng kinh doanh chụp giựt, cạnh tranh giảm giá, phá giá lúc toàn thị trường vắng khách; khi khách đông trở lại thì chèo kéo, nâng giá, ép khách để bù cho mùa vắng khách; nhân lực du lịch mất dần sự chuyên nghiệp… 

Bên cạnh đó, nhiều DN nhận định, cuối năm là dịp để các công ty lớn thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Trong khi nền kinh tế vẫn rất khó khăn, khoảng cách địa lý và giá cả dịch vụ ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh là phù hợp với các công ty ở các KCN trong khu vực miền Đông Nam bộ, nên nếu cân nhắc địa điểm du lịch, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, nhiều DN du lịch tăng cường tiếp thị bằng cách đến tận nơi, gặp gỡ giới thiệu sản phẩm mới, lắng nghe nhu cầu từ khách hàng, đối tác và tung ra chiến lược giá hợp lý để kích cầu, thu hút khách sử dụng dịch vụ. 

Hiện tại, KDL Sài Gòn-Bình Châu bán trọn gói kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm với mức giá 1,999 triệu đồng/khách. Khách nghỉ dưỡng tại Lan Rừng Resort từ nay đến 30-12 (trừ thứ Bảy) chỉ phải trả 1,78 triệu đồng/1 đêm/phòng, được phục vụ bữa sáng, trưa hoặc tối miễn phí, tặng 2 suất xông hơi và 40 phút massage chân. Khách sạn Pullman triển khai gói khuyến mãi mùa Thu gồm 1 đêm lưu trú, ăn sáng, trưa hoặc tối món ăn Việt dành cho 2 người với giá 2,6 triệu đồng. Khách sạn Kiều Anh có 3 mức giá cho khách lựa chọn: 490 ngàn đồng/phòng/đêm dành cho 2 người (chưa bao gồm ăn sáng), 590 ngàn đồng/phòng/đêm cho 2 người (đã có ăn sáng). Từ nay đến hết tháng 10, khách đặt ăn tại khách sạn Kiều Anh với mức giá 150 ngàn đồng/suất được miễn phí nước uống. Từ Chủ nhật đến thứ Sáu, khách lưu trú tại khách sạn Sammy chỉ phải trả 650 ngàn đồng/đêm, miễn phí ăn sáng, ăn trưa và các dịch vụ: hồ bơi, tập gym, giải khát tại quầy bar. 

Du khách giải trí cuối tuần tại Cafe Đồi Cừu (xã Suối Rao, huyện Châu Đức). Ảnh: ĐINH HÙNG
Du khách giải trí cuối tuần tại Cafe Đồi Cừu (xã Suối Rao, huyện Châu Đức). Ảnh: ĐINH HÙNG

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, Sở Du lịch đã nhận thấy bất cập từ tính mùa vụ của du lịch BR-VT và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm khoảng cách mùa cao điểm-thấp điểm. Cụ thể, Sở đang nghiên cứu xây dựng đề án phát triển thị trường du lịch, chú trọng các thị trường trọng điểm như châu Âu, ASEAN, Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ… và tham gia các đoàn xúc tiến của Tổng cục Du lịch tại nước ngoài để quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đến với khách quốc tế. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu như: Marriott International, Accor Hotel, Intercontinental Hotels Group, Wyndham Hotel Group… tham gia đầu tư, quản lý, vận hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị triển lãm đang và sẽ hình thành trong tương lai; tăng cường công tác đào tạo, phát triển đội ngũ lao động đủ khả năng, kinh nghiệm, chuyên nghiệp làm việc trong lĩnh vực MICE. Song song đó, Sở Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu hình thành và phát triển một số sản phẩm mới hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân du khách tại khu dự án Paradise - Vũng Tàu, vườn thú hoang dã Safari - Xuyên Mộc, KDL Núi Dinh - Bà Rịa; kêu gọi đầu tư cảng chuyên dùng đón tàu khách du lịch; nghiên cứu tổ chức một số sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch lớn. “Với nhiều giải pháp đồng bộ, hy vọng trong tương lai không xa, du lịch BR-VT sẽ phát triển chuyên nghiệp, bền vững, doanh thu du lịch đóng góp vào nền kinh tế ngày càng lớn xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh”.

 Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.