Thu hút đầu tư vào du lịch giải trí

Thứ Sáu, 28/09/2018, 15:35 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu như trước đây, du lịch BR-VT chủ yếu dựa vào lợi thế biển mà thiếu sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí thì những năm gần đây, chính quyền và nhiều DN đã quan tâm và có chiến lược đầu tư phát triển đồng bộ, lâu dài loại hình sản phẩm này.

NHỮNG SẢN PHẨM RIÊNG CÓ

Mỗi tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, SVĐ Lam Sơn (15, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) lại mở cửa bán vé cho khách vào xem đua chó. Với giá vé 60.000 đồng/người (miễn phí trẻ em dưới 1,3m), người xem được theo dõi 10 vòng đua của những chú chó săn nhập giống từ Úc, được nuôi dưỡng và huấn luyện tại BR-VT. Ngoài ra, điều kích thích người xem là họ được cá cược hợp pháp để có cơ hội nhận tiền thưởng. Vừa thắng giải Win sau 2 vòng đua, du khách Trần Anh Khoa (72/60/2, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, lần nào đi Vũng Tàu du lịch anh cũng ghé xem đua chó. “Không khí náo nhiệt, những ánh mắt chăm chú dõi theo bước chạy của chó đua rồi tiếng reo hò phấn khích khi trúng giải của khán giả trên sân khiến tôi rất thích”, anh Trần Anh Khoa chia sẻ. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Thể thao thi đấu giải trí (SES), người đưa môn đua chó về BR-VT, trước đây, du lịch Vũng Tàu chủ yếu chỉ có tắm biển, nghỉ dưỡng, thiếu dịch vụ giải trí, vui chơi, nhất là vào ban đêm. Năm 2000, SES khai trương loại hình đua chó tại SVĐ Lam Sơn. “Sức chứa tối đa của SVĐ Lam Sơn gần 5.000 người. Tuy lượng khách đến sân chưa đông nhưng trong điều kiện du lịch Vũng Tàu vẫn thiếu điểm vui chơi giải trí về đêm, chúng tôi vẫn duy trì hoạt động đua chó để góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại BR-VT”, ông Nguyễn Ngọc Mỹ nói.

Từ khi khai trương (năm 2013), Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc) đã mang đến luồng gió mới về dịch vụ giải trí cho BR-VT. Với tổng vốn đầu tư đến thời điểm này hơn 1,1 tỷ USD, Hồ Tràm Strip được đánh giá là khu nghỉ dưỡng phức hợp 5 sao hiện đại, tiện ích nhất Việt Nam với khối khách sạn 541 phòng, casino, nhà hàng, trung tâm hội nghị, hồ bơi, công viên nước, khu bowling, sân golf 18 lỗ. Trong năm 2017, Hồ Tràm Strip cũng đã đưa vào hoạt động khu nhạc nước ngoài trời. Đồng thời duy trì chương trình ca nhạc mang tên “Hồ Tràm sound waves” vào tối thứ Bảy tuần cuối mỗi tháng, do những ca sĩ tên tuổi về biểu diễn như: Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Mỹ Tâm… Chương trình mở cửa miễn phí cho khách. “Chúng tôi sẽ duy trì chương trình này hàng tháng nhằm tạo thêm điểm thư giãn, thưởng thức âm nhạc cho du khách và người dân địa phương”, đại diện The Grand - Hồ Tràm Strip cho biết.  

Ca sĩ Tóc Tiên biểu diễn tại The Grand - Hồ Tràm Strip trong chuỗi sự kiện “Hồ Tràm sound waves” vào tối thứ Bảy tuần cuối mỗi tháng.
Ca sĩ Tóc Tiên biểu diễn tại The Grand - Hồ Tràm Strip trong chuỗi sự kiện “Hồ Tràm sound waves” vào tối thứ Bảy tuần cuối mỗi tháng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có một số dự án quy mô lớn, sản phẩm đặc thù như: KDL Sài Gòn - Bình Châu với suối khoáng nóng và các dịch vụ ngâm chân, tắm bùn, luộc trứng, spa; KDL Hồ Mây có hơn 60 trò chơi cảm giác mạnh như: trượt cỏ, đu dây, tarzan băng rừng, đua xe thể thao, võ sĩ samurai, cướp biển caribe, đu quay... Bến du thuyền Vũng Tàu Marina thì có dịch vụ du lịch đường sông, tham quan rừng ngập mặn. Bên cạnh đó, các resort, KDL trên tuyến ven biển cũng dần hình thành nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu thư giãn, giải trí, thưởng thức ẩm thực của du khách như: KDL - Khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) đưa khách lưu trú tham quan núi Minh Đạm bằng xe điện; Lan Rừng Resort Phước Hải (huyện Đất Đỏ) tổ chức chợ hải sản nướng trên biển chiều thứ Bảy hàng tuần; Camerlina Beach Resort biến khuôn viên thành vườn rau cho khách tìm hiểu, trải nghiệm cảm giác trồng rau, quả an toàn… 

Du khách luộc trứng từ nguồn nước nóng tự nhiên tại KDL Sài Gòn-Bình Châu.
Du khách luộc trứng từ nguồn nước nóng tự nhiên tại KDL Sài Gòn-Bình Châu.

Tuy nhiên, theo nhiều DN lữ hành, BR-VT cần có thêm một số sự kiện giải trí, lễ hội khai thác thế mạnh biển và phong tục tập quán của cư dân địa phương tổ chức bài bản, có ấn định thời gian diễn ra, đồng thời trong thu hút đầu tư cũng cần định hướng thu hút sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị - hội thảo (MICE) mới có thể giải quyết được tình trạng thiên về du lịch nội địa và cuối tuần hiện nay.  

THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ DU LỊCH QUỐC TẾ 

Theo Sở KH-ĐT, BR-VT xác định 4 loại hình sản phẩm du lịch mũi nhọn gồm: du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo; du lịch sinh thái chất lượng cao và du lịch lịch sử, tâm linh. 

Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên kêu gọi những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư các dự án lớn, có thương hiệu quốc tế, tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, thu hút được dòng khách cao cấp với 6 cụm du lịch sau: TP.Vũng Tàu phát triển các sản phẩm du lịch thương mại, hội nghị - hội thảo (MICE), nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa. Cụm du lịch Long Hải - Phước Hải và vùng phụ cận thu hút các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch thể thao biển và núi, thể thao tổng hợp, làng nghề và du lịch sinh thái. Cụm du lịch TP. Bà Rịa - Núi Dinh và vùng phụ cận phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái và tâm linh gắn với núi Dinh, vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch kết hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cụm du lịch Hồ Tràm - Bình Châu chuyên dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng gắn với biển và sinh thái rừng, vui chơi giải trí cao cấp, du lịch chữa bệnh và dịch vụ sức khỏe, trong đó tỉnh đang kêu gọi đầu tư dự án Safari với diện tích khoảng 600ha. Cụm du lịch Côn Đảo chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp, tham quan đảo, trải nghiệm di sản thiên nhiên và tìm hiểu giá trị lịch sử - văn hóa - tâm linh. Các dự án du lịch ven sông và rừng ngập mặn trên Sông Dinh, các vịnh hạ lưu Sông Dinh, Sông Ray, Sông Cái Mép - Thị Vải và tuyến nối Vũng Tàu - Cần Giờ. 

Toàn tỉnh hiện có 128 dự án du lịch với diện tích 2.704ha, vốn đăng ký 9,147 tỷ USD và 34.789 tỷ đồng. BR-VT tiếp tục thu hút nhà đầu tư cho 18 dự án du lịch gồm: khu đất của KDL Vũng Tàu Paradise (220ha), Trung tâm hội nghị triển lãm Cửa Lấp (60ha), KDL đường 10 - Chí Linh - Cửa Lấp (25ha), KDL nghỉ dưỡng phường 10 - Vũng Tàu (5ha), Vườn thú hoang dã Safari (519ha), KDL sinh thái Bàu Bàng (113ha), KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phước Thuận (40ha), Khu biệt thự du lịch Hồ Tràm (2,3ha), KDL sinh thái Hồ Tràm (43,9ha), KDL giải trí và nghỉ dưỡng rừng sinh thái Lộc An (168ha), KDL nghỉ dưỡng Hải Sơn (2,43ha), KDL vui chơi giải trí và thể thao Minh Đạm (20,16ha), KDL Hải Sơn - Phước Hải (2,6ha), KDL biển An Hòa - Lộc An (6,11ha), Khu nghỉ dưỡng sinh thái và nghỉ dưỡng biển Hải Hà - Long Hải (14,4ha), KDL Lâm viên Núi Dinh (2.400ha), KDL thác Hòa Bình - Châu Đức (224ha), Khu khách sạn-nhà hàng-trung tâm hội nghị Bàu Phước Thành - Bà Rịa (1,55ha).

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.