MICE có thể thay đổi tính mùa vụ của kinh doanh du lịch
2 năm gần đây, môi trường du lịch của BR-VT đã được cải thiện, bãi tắm sạch, đẹp hơn. DN du lịch trên địa bàn cũng đầu tư thêm sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, những nỗ lực ấy chưa thể cải thiện được tính mùa vụ của du lịch BR-VT. Các chuyên gia du lịch cho rằng, đẩy mạnh phát triển MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) sẽ giúp thay đổi cơ cấu khách, tăng khách quốc tế, nâng công suất phòng cho du lịch BR-VT.
DOANH THU CAO
Một hội nghị được tổ chức tại Khách sạn Imperial Vũng Tàu trong tháng 7-2018. |
Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC phân tích, khách MICE luôn đi theo đoàn, vừa tổ chức sự kiện kết hợp du lịch. Do đó, không chỉ thu được tiền phòng, ăn uống, khách sạn còn bán thêm nhiều dịch vụ đi kèm như: thuê sảnh, thiết bị phục vụ hội nghị, giặt ủi, spa, bar, tour tham quan… Ông Phúc tính toán: phục vụ một đoàn khách MICE 500 người, với giá bán phòng 1,1 triệu đồng/đêm/2 người; ăn bữa chính 220 đồng/người; cho thuê phòng hội nghị trọn gói 20 triệu đồng, khách sạn có doanh thu gần 400 triệu đồng/đêm. “Từ tháng 6 đến nay, lượng khách lẻ giảm nhưng bù lại chúng tôi có khách MICE nhiều, lưu trú dài ngày nên doanh thu đạt xấp xỉ cùng kỳ. Hiện nay, đơn vị đã được nhiều khách hàng đặt phòng, dịch vụ MICE tới tháng 9”, ông Phúc cho hay.
Tương tự, bà Trần Thị Hoa Sim, Giám đốc kinh doanh khách sạn Imperial Vũng Tàu cho biết, sự tăng trưởng của khách MICE rất có ý nghĩa đối với khách sạn. “Khách MICE giúp khách sạn gia tăng công suất phòng. Đối tượng khách này cũng chi tiêu cao hơn từ 2,5-3 lần do sử dụng dịch vụ trọn gói của khách sạn: ăn, nghỉ, phòng họp, hồ bơi, tắm biển. Nhờ đó, doanh thu từ khách MICE đạt cao, chiếm hơn 30% tổng doanh thu của khách sạn”, bà Sim cho biết thêm.
Du lịch MICE phát triển không chỉ giúp DN du lịch ăn nên làm ra, mà du lịch địa phương cũng thêm nhộn nhịp, doanh thu tăng. Huyện Đất Đỏ là một điển hình. Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Ban quản lý các KDL huyện Đất Đỏ, với việc Lan Rừng Phước Hải, Oceanami Villas & Beach Club khai trương trong năm 2018, cùng với các KDL đã hoạt động trước đó như: Thùy Dương, Bella Vita, Oceanward… hiện nay, Đất Đỏ có khoảng hơn 1.200 phòng đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Các KDL này có hội trường lớn, thường xuyên nhận các đoàn khách MICE tổ chức hội nghị, hội thảo… giúp doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm của Đất Đỏ tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 61 tỷ đồng.
TIẾP TỤC TẬP TRUNG THU HÚT KHÁCH MICE
Hệ thống cơ sở lưu trú của BR-VT ngày càng phát triển, bãi biển sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị của du khách. |
Theo các DN du lịch, khách MICE thường đến BR-VT vào những ngày giữa tuần. Thời gian lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham quan của các đoàn khách MICE từ 2-4 ngày và khách thường sử dụng các dịch vụ trọn gói. Đây là nguồn khách quan trọng, có tính ổn định.
BR-VT vừa kết thúc mùa du lịch hè và đang bước vào mùa du lịch thấp điểm. Để nâng công suất phòng, hiện nay, nhiều khách sạn, KDL đang tập trung giải pháp thu hút khách MICE: xây dựng gói sản phẩm hội nghị hấp dẫn về giá cả và các dịch vụ cộng thêm; bán dịch vụ và quảng bá tại Festival Biển BR-VT (từ 28-8 đến 3-9) và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (diễn ra từ ngày 6 đến 8-9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh); tài trợ các sự kiện lớn của tỉnh để quảng bá thông tin về điểm đến và khách sạn đến với đối tác…
Khách sạn Malibu (263, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) là nơi được chọn tổ chức sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giữa Hiệp hội Du lịch BR-VT và Hiệp hội Xúc tiến Du lịch TP.Sacheon (Hàn Quốc) vào dịp đầu năm 2018. Trong ảnh: Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT tặng quà lưu niệm đại diện Hiệp hội Xúc tiến Du lịch TP.Sacheon (Hàn Quốc). |
Theo các chuyên gia du lịch, tiềm năng du lịch MICE của BR-VT còn rất lớn. Nếu phát triển tốt MICE sẽ thay đổi cơ cấu khách đến BR-VT và dần xóa bỏ tính mùa vụ trong kinh doanh du lịch. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phân tích, BR-VT hiện có 20 khách sạn 4 và 5 sao, đủ sức đáp ứng nhu cầu của khách MICE quốc tế. Song lượng khách quốc tế, khách cao cấp về BR-VT mỗi năm chỉ xoay quanh con số gần 600 ngàn lượt/năm. Ông Thọ cho rằng, để thu hút khách MICE, BR-VT cần một trung tâm hội nghị quốc tế đủ sức chứa 1.000-2.000 người. “Khi có trung tâm hội nghị tầm cỡ, mỗi tháng chỉ cần 5 sự kiện lớn, trong đó có 1 sự kiện MICE quốc tế, thêm các dòng khách nghỉ dưỡng, tàu biển thì mục tiêu mỗi năm đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế về BR-VT dư sức đạt được. Khi khách quốc tế đến nhiều sẽ kéo các thương hiệu đầu tư, quản lý du lịch lớn của thế giới về BR-VT đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Thọ nói.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Xuyên suốt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch BR-VT xác du lịch MICE là sản phẩm chủ lực. Để thu hút khách MICE, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh công bố danh sách 18 dự án du lịch mời gọi đầu tư, trong đó có 2 dự án trung tâm tổ chức sự kiện là Trung tâm hội nghị triển lãm Cửa Lấp (60ha) và Khu khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị Bàu Phước Thành - Bà Rịa (1,55ha). Đối với một số dự án chậm triển khai, Sở Du lịch cũng đã đề xuất thu hồi để điều chỉnh các dự án theo hướng tránh phân tán, hoặc gộp các dự án để tạo nên những dự án quy mô hơn, có khả năng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phong phú hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng về khách MICE trong tương lai. |