'Chạy nước rút' trước thời điểm tắt sóng 2G

Thứ Năm, 19/09/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Bộ TT-TT gia hạn tắt sóng 2G thêm 1 tháng (đến ngày 15/10), các nhà mạng viễn thông đang dồn sức để hỗ trợ người dân, khách hàng chuyển đổi điện thoại 2G only lên 4G.

Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền và đổi điện thoại thông minh mới cho khách hàng tại huyện Côn Đảo.
Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền và đổi điện thoại thông minh mới cho khách hàng tại huyện Côn Đảo.

Lùi thời điểm tắt sóng 2G

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9/2024 do Bộ TT-TT tổ chức, đại diện Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 8/9, trên mạng lưới còn khoảng 3,4 triệu máy thuê bao 2G only. Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng thuê bao 2G đã giảm rất nhanh, cho thấy nỗ lực của các nhà mạng đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của thiên tai và bão lũ, các nhà mạng đã đề xuất và Bộ TT-TT quyết định lùi thời hạn tắt sóng 2G thêm 1 tháng để không làm gián đoạn liên lạc của người dân. Cục Viễn thông khẳng định, quyết định “dời” thời hạn tắt sóng không làm thay đổi mục tiêu chiến lược về việc dừng cung cấp dịch vụ 2G, mà chỉ nhằm xử lý tình huống khẩn cấp trước mắt, bảo đảm thông tin liên lạc. Điều này cũng giúp các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ, tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Rất nhiều khách hàng là người lớn tuổi, có thói quen sử dụng điện thoại 2G
Rất nhiều khách hàng là người lớn tuổi, có thói quen sử dụng điện thoại 2G "cục gạch" đã được các nhà mạng hỗ trợ sang dùng điện thoại 4G.

Các nhà mạng tiếp tục “chạy nước rút”

Với việc "giờ G” được kéo dài thêm 1 tháng, đây là cơ hội để các nhà mạng tiếp tục chạy nước rút hoàn tất hỗ trợ người dân, khách hàng chuyển đổi từ thiết bị 2G sang 4G.

Theo đại diện MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian qua, nhà mạng tiếp tục các chương trình hỗ trợ như: tặng máy điện thoại 4G khi đăng ký gói cước hoặc ngược lại; hỗ trợ mua máy điện thoại 4G giá ưu đãi; miễn phí đổi sim 4G. Cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền có trọng tâm khi lọc danh sách các thuê bao đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G để truyền thông về chủ trương và lợi ích của việc chuyển đổi lên 4G.

Cùng với đó, mỗi ngày, tại trụ sở UBND hoặc trung tâm VH-TT-TT phường, xã, thị trấn trên toàn tỉnh, Mobifone Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức các chương trình trực tiếp hỗ trợ người dân đổi thiết bị 2G lên 4G.

Việc dừng công nghệ 2G được đánh giá mang lại nhiều giá trị tại Việt Nam. Người dân được thúc đẩy tiếp cận thiết bị 4G, có thể truy cập Internet, từ đó làm quen với dịch vụ số, dịch vụ công trực tuyến. Trong khi đó, nhà mạng giảm gánh nặng về hạ tầng, có thêm nguồn lực và tần số để phát triển công nghệ mạng mới như 5G, 6G.

“Thông qua đầu mối ban điều hành các khu dân cư, hội, nhóm mạng xã hội, đơn vị đã tuyên truyền cụ thể về kế hoạch hỗ trợ nâng cấp thiết bị. Nhờ đó, đến nay, MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu đã hỗ trợ chuyển đổi cho 6.500 khách hàng, đạt 50% tổng số và dự kiến sẽ chuyển đổi được 90% tổng số thuê bao trước thời điểm cắt sóng 2G”, đại diện MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin.

Với Viettel, nhà mạng còn nhiều thuê bao 2G only nhất cũng đang có những chính sách “mạnh tay”. Đại diện Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngoài các điểm đổi máy lưu động được bố trí tại các khu vực dân cư, đơn vị còn phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng phổ cập kỹ năng số cho người dân. Đồng thời, liên kết với các chuỗi cửa hàng điện máy để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Nhờ đó, đến nay, Viettel Telecom đã giảm số thuê bao 2G xuống dưới 2% tổng số thuê bao trên cả nước. Cùng với đó, đơn vị cũng nỗ lực bảo đảm vùng phủ 4G tương đương với 2G, để tất cả thuê bao chuyển đổi sang 4G hoạt động tốt.

MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng đổi máy 4G  tại TP. Bà Rịa.
MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng đổi máy 4G tại TP. Bà Rịa.

Theo đại diện Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu, cùng với hỗ trợ khách hàng chuyển đổi máy 2G only lên 4G, Viettel đã ra mắt nhiều ứng dụng công nghệ 5G vào cuộc sống hàng ngày như dịch vụ video chờ, phim video 4K… Với những sản phẩm này, hệ sinh thái 5G Viettel được hình thành, giúp tăng cường trải nghiệm cho khách hàng trong lĩnh vực giải trí số.

Tuy nhiên, nhu cầu tăng đột biến khiến điện thoại 4G phím bấm khá khan hàng. Do đó, hiện nay, một số nhà cung cấp và hệ thống bán lẻ đang phối hợp với các bảo đảm có đủ nguồn hàng phục vụ cho người dân, khách hàng cho nhu cầu chuyển đổi trước thời điểm tắt sóng 2G.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.