Cuộc gọi của công an, ngân hàng sẽ được định danh để người dân tránh bị lừa
Bộ TT-TT đang giao Cục Viễn thông dự thảo văn bản đề nghị các bộ, ngành như công an, tòa án, ngân hàng... thực hiện việc gắn tên brandname (thương hiệu) cho các số điện thoại khi liên hệ, giao dịch với người dân. Khi liên hệ, giao dịch với người dân, số điện thoại của các bộ, ngành này sẽ hiển thị tên định danh. Hiện các nhà mạng di động đã thử nghiệm và sẵn sàng triển khai giải pháp hiển thị tên định danh từ các cuộc gọi quảng cáo theo quy định.
Thời gian vừa qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh Bộ TT-TT, công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông… gọi điện cho người dân với mục đích thu thập thông tin, hù dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Vì vậy, việc định danh cuộc gọi giúp phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh. Giải pháp được đánh giá cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.
Trước đó, từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân từ các đơn vị thuộc Bộ TT-TT gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Các số điện thoại của DN viễn thông khi gọi đến khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.
Bộ TT-TT khuyến cáo, khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ là 156, 5656 hoặc phản ánh tới DN viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.
PHÚ XUÂN