Chiều 13/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã tiến hành thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các ĐBQH đã tập trung phân tích, đóng góp những ý kiến mang tính hiến định sâu sắc nhằm hoàn thiện bản Hiến pháp của thời kỳ cải cách toàn diện bộ máy Nhà nước.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Đại tá, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội: “Bản Hiến pháp của kỷ nguyên vươn mình - Tư duy lập hiến đổi mới toàn diện”. |
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Đại tá, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội đã có bài phát biểu được đánh giá là sâu sắc, thể hiện rõ tư duy lập hiến hiện đại và trách nhiệm trước vận mệnh thể chế của quốc gia.
Đại biểu bày tỏ sự đồng thuận và ủng hộ rất cao đối với Dự thảo Nghị quyết lần này, đánh giá đây là dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt, mở đường cho việc kiện toàn mô hình chính quyền địa phương theo tinh thần Nghị quyết 60 của Trung ương.
Theo đại biểu Hùng, Dự thảo Hiến pháp đã tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của ĐBQH và Nhân dân, thể hiện tinh thần đổi mới tư duy lập hiến, đồng thời cụ thể hóa các yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Với cách tiếp cận chuẩn mực và lý luận sắc bén, dự thảo lần này bảo đảm sự nhất quán trong thiết kế tổng thể của Hiến pháp hiện hành.
Góp ý về quy định liên quan đến Công đoàn Việt Nam tại khoản 2 Điều 1 - sửa đổi Điều 10 của Hiến pháp, đại biểu hoàn toàn đồng thuận với việc khẳng định vai trò đại diện duy nhất của Công đoàn trong quan hệ lao động. Tuy nhiên, để bảo đảm sự tương thích với các cam kết quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và Công ước ILO số 87, ông đề nghị bổ sung cụm từ “theo quy định của pháp luật” nhằm mở rộng dư địa cho việc phát triển các mô hình tổ chức đại diện người lao động trong tương lai.
Tiếp theo, đối với quy định tổ chức chính quyền địa phương tại khoản 4 và 5 Điều 1 sửa đổi Điều 110 và 111 của Hiến pháp, đại biểu nhất trí cao với chủ trương tổ chức chính quyền hai cấp tỉnh, xã. Tuy vậy, ông kiến nghị cần quy định rõ cơ sở hiến định cho việc Quốc hội thiết lập các đặc điểm riêng của đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, tránh tình trạng tùy nghi trong thiết kế thể chế.
Cuối cùng, về hiệu lực thi hành của Nghị quyết (Điều 2), đại biểu Hùng bày tỏ sự đồng thuận cao với việc Hiến pháp có hiệu lực ngay sau khi được Quốc hội thông qua, tạo cơ sở pháp lý để vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025. Tuy nhiên, ông đề nghị cần quy định rõ hơn về cơ chế chuyển tiếp, đặc biệt liên quan đến việc chỉ định chức danh lãnh đạo trong giai đoạn sắp xếp mà không qua bầu cử, nhằm tránh phát sinh vướng mắc về pháp lý và tính chính danh.
Khép lại bài phát biểu, đại biểu Hùng nhấn mạnh: “Hiến pháp này là bản Hiến pháp hoàn thiện về mặt lập hiến, bảo đảm tính hệ thống, khả thi và ổn định lâu dài. Đây là bước chuyển toàn diện trong cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)