Gỡ nút thắt pháp lý - mở đường phát triển

Thứ Sáu, 20/06/2025, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 20/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Tại Tổ thảo luận số 4, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã chủ trì phiên thảo luận và có bài phát biểu sát thực tiễn, được đánh giá là một trong những ý kiến sắc bén, đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý mang tính đột phá.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại phiên thảo luận Tổ.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại phiên thảo luận Tổ.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, việc ban hành nghị quyết này là hết sức cần thiết và cấp bách. Bà nhấn mạnh: "Đây là một giải pháp thể chế đặc biệt, tạo hành lang pháp lý để Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền chủ động, linh hoạt xử lý vướng mắc, tháo gỡ những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội". Trong bối cảnh cải cách hành chính và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đang được đẩy mạnh, thì yêu cầu cấp thiết là phải thiết lập một cơ chế đủ linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Góp ý nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Yến đã nêu nhiều đề xuất giá trị:

Về tiêu chí xác định vướng mắc (Điều 2): Đại biểu đề nghị bổ sung tiêu chí thứ tư: “quy định pháp luật đã lạc hậu so với thực tiễn”. Đây là hiện tượng phổ biến trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, thương mại điện tử, logistics…, khi pháp luật không theo kịp thực tế khiến quản lý rơi vào thế bị động.

Về nguyên tắc xử lý (Điều 3): Bà kiến nghị bổ sung nguyên tắc “tôn trọng thực tiễn quản lý, lấy thực tiễn làm thước đo để hoàn thiện pháp luật” - một tư tưởng xuyên suốt được Tổng Bí thư nhiều lần nhấn mạnh. Nếu không làm được điều này, rất dễ rơi vào cái bẫy tư duy hình thức, xa rời cuộc sống.

Về thẩm quyền xử lý vướng mắc (Điều 4): Đại biểu tán thành việc trao quyền cho Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tình huống cấp bách, song nhấn mạnh cần quy định ranh giới rõ ràng, điều kiện chặt chẽ và đặc biệt phải có cơ chế giám sát, minh bạch thông qua việc công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Về quy trình ban hành nghị quyết (Điều 5): Đại biểu đề xuất công khai dự thảo nghị quyết tối thiểu 7 ngày để lấy ý kiến xã hội, nhất là với các nghị quyết có ảnh hưởng lớn. Điều này không chỉ tăng tính minh bạch mà còn tạo sự đồng thuận cao.

Quang cảnh phiên thảo luận Tổ số 4.
Quang cảnh phiên thảo luận Tổ số 4.

Về tổ chức thực hiện (Điều 6): Đại biểu kiến nghị xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về vướng mắc pháp lý để phục vụ lập pháp dài hạn và hạn chế cách quản lý thủ công, manh mún. Đồng thời, cần điều kiện xác nhận từ cơ quan giám sát có thẩm quyền khi miễn trách nhiệm cho cán bộ thực thi nhằm tránh hình thức hóa “tự kê khai”.

Về điều khoản thi hành (Điều 7): Bên cạnh thời hạn hiệu lực hợp lý, bà đề nghị bổ sung trách nhiệm của Chính phủ trong việc tổng kết, báo cáo Quốc hội về hiệu quả thực thi, từ đó làm cơ sở thể chế hóa nếu mô hình này chứng minh được giá trị trong thực tiễn.

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề xuất bổ sung một điều mới về cơ chế phối hợp liên ngành - một khâu yếu hiện nay. Thực tiễn cho thấy, nhiều vướng mắc không xuất phát từ quy định pháp luật, mà do cách hiểu khác nhau giữa các bộ, ngành. Vì vậy, việc quy định thời hạn phản hồi chính thức, cơ chế xử lý bất đồng giữa các cơ quan là điều không thể thiếu để đảm bảo tính đồng bộ trong vận hành pháp luật.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
 (Từ Hà Nội)

 

;
.