Từ quyết nghị hạnh phúc - Kỳ cuối: Người dân thụ hưởng thành tựu phát triển

Thứ Ba, 08/10/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Việc triển khai chính sách hỗ trợ 100%  thẻ BHYT cho người từ đủ 65 tuổi, không chỉ cụ thể hóa một nghị quyết, mà còn là sự tiếp nối của một hành trình chăm lo đời sống nhân dân, để người dân được thụ hưởng thành tựu phát triển.

Nghị quyết hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ 1/8/2024 là một trong những  cơ sở để tỉnh hoàn thành mục tiêu không chỉ nâng cao tuổi thọ của người dân mà còn nâng cao chất lượng tuổi thọ người dân.  Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII, ngày 16, 17/7/2024. Ảnh: PHÚC LƯU
Nghị quyết hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ 1/8/2024 là một trong những cơ sở để tỉnh hoàn thành mục tiêu không chỉ nâng cao tuổi thọ của người dân mà còn nâng cao chất lượng tuổi thọ người dân. Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII, ngày 16, 17/7/2024. Ảnh: PHÚC LƯU

Nghị quyết 05-Bản nghị quyết bám  sát thực tiễn

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về "nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam” và cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 về "nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân", Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-TU về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Nghị quyết 05).

Trong đó, mục tiêu của Nghị quyết 05 là tiếp tục nâng cấp, bao phủ và hoàn thiện mạng lưới an sinh xã hội, bảo vệ các nhóm yếu thế trong xã hội; thực hiện việc cung cấp bảo đảm phúc lợi xã hội, nhất là cho những nhóm đối tượng gặp khó khăn, thiệt thòi, không để ai bị bỏ lại phía sau; phấn đấu đến năm 2045, chất lượng cuộc sống người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngang bằng với các nước phát triển…

Để triển khai nghị quyết, Bà Rịa - Vũng Tàu xác định ban hành các chính sách đột phá giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030, tầm nhìn 2045 tập trung về hỗ trợ giáo dục; y tế; dinh dưỡng bổ sung; nhà ở cho người thu nhập thấp chưa có nhà ở.

Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có GRDP bình quân đầu người luôn trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Hiện nay, tuổi thọ bình quân của người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 76,4 tuổi (đứng thứ 2 so với cả nước sau TP. Hồ Chí Minh với 76,5 tuổi, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước là 74,5 tuổi). Chỉ số phát triển con người của Bà Rịa-Vũng Tàu (HDI) là 0,793, xếp thứ 3 so với cả nước. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, tuổi thọ trung bình là 78 tuổi và 80 tuổi theo lộ trình đến năm 2030 theo chủ trương Nghị quyết 05 đề ra.

Trong đó, hỗ trợ chi phí chăm sóc y tế ban đầu và cơ bản cho một số đối tượng chính sách; có chính sách đột phá về BHYT dành cho trẻ em, nghiên cứu mở rộng đối tượng cấp thẻ BHYT miễn phí.

Mục tiêu của Nghị quyết tiếp tục nâng cấp, bao phủ và hoàn thiện mạng lưới an sinh xã hội, bảo vệ các nhóm yếu thế trong xã hội; thực hiện việc cung cấp bảo đảm phúc lợi xã hội, nhất là cho những nhóm đối tượng gặp khó khăn, thiệt thòi, không để ai bị bỏ lại phía sau trong đó có người cao tuổi (NCT).

Từ đó, nâng cao điều kiện sống và phát huy vai trò của NCT trong xã hội; tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên tiếp cận các dịch vụ xã hội với NCT, nâng mức hỗ trợ cho NCT, nhất là người không có lương hưu, không có người phụng dưỡng…

Nhìn một cách xuyên suốt, chính sách mới về BHYT cho người trên 65 tuổi là sự kế thừa có tính phát triển về mục tiêu chăm lo cho đời sống nhân dân của tỉnh trong suốt 30 năm qua. Trong suốt quá trình đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về an sinh xã hội, nâng chất lượng cuộc sống người dân. Mà dấu ấn nổi bật nhất là từ tháng 12/2023, Bà Rịa-Vũng Tàu đã không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.  Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số ít địa phương trên cả nước miễn 100% học phí cho các cấp học.

Bà Hoàng Thị Trung, Bí thư Chi bộ KP.4 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) thông tin  chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT của tỉnh đến gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng (65 tuổi) sinh sống tại đây.
Bà Hoàng Thị Trung, Bí thư Chi bộ KP.4 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) thông tin chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT của tỉnh đến gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng (65 tuổi) sinh sống tại đây.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực triển khai

Tại hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào ngày 30/3/2024, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh khẳng định: “Song song với phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh đã ưu tiên dành nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân”.

Nghị quyết hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ 1/8/2024 là một trong những cơ sở để tỉnh hoàn thành mục tiêu không chỉ nâng cao tuổi thọ của người dân mà còn nâng cao chất lượng tuổi thọ người dân.

Lãnh đạo xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) hỏi han tâm tư người cao tuổi trên địa bàn xã được hưởng thụ chính sách hỗ trợ 100% kinh phí thẻ BHYT từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi.
Lãnh đạo xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) hỏi han tâm tư người cao tuổi trên địa bàn xã được hưởng thụ chính sách hỗ trợ 100% kinh phí thẻ BHYT từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi.

Các chính sách này cũng đã thể hiện việc cụ thể hóa nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu" đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Đến nay tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia. Đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ xây nhà khang trang, sinh kế ổn định. Đường sá ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đều được thảm nhựa, trồng hoa. Trường học, lớp học khang trang, sạch, đẹp.

Cùng với đó, tỉnh đang trong quá trình xây dựng một số nghị quyết khác về chăm lo sức khỏe cho người dân. Trong đó, có nghị quyết quy định chính sách khám sức khỏe định kỳ cho người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.