Hành động quyết liệt vì mục tiêu phát triển toàn diện

Thứ Hai, 07/10/2024, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 diễn ra ngày 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần: Quyết tâm cao độ - Nỗ lực hết mình - Hành động quyết liệt - Phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, tạo đà cho năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: NHẬT BẮC

Kinh tế đạt nhiều kết quả nổi bật

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo về tình hình kinh tế- xã hội trong 9 tháng năm 2024. Theo đó, tăng trưởng GDP của cả nước đạt 6,82%, cho thấy kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định với lạm phát được kiểm soát. Các chỉ số quan trọng như bội chi, nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài đều trong giới hạn cho phép. Đặc biệt, trong 9 tháng qua, có khoảng 183 ngàn DN gia nhập và tái gia nhập thị trường.

Một điểm đáng chú ý, 82,6% DN trong ngành chế biến, chế tạo đã đánh giá tích cực về tình hình kinh doanh trong quý IV, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2024.

Các động lực tăng trưởng từ phía cầu cũng phục hồi đáng kể, với vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 7% so với cùng kỳ trong quý III và 6,8% trong 9 tháng. Đầu tư tư nhân cũng tăng trưởng 7,1%. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn là điểm sáng, với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 24,8 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Dựa trên những kết quả ấn tượng này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phấn đấu đạt mức tăng trưởng quý IV từ 7,6% đến 8%, giúp cả năm hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng 7%.

Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2024

Phát biểu kết thúc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục theo dõi sát tình hình quốc tế và trong nước để có phản ứng chính sách phù hợp. Đồng thời, thực hiện đồng bộ và quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, với tinh thần quyết tâm cao độ và nỗ lực hết mình để đạt được toàn diện các mục tiêu của năm 2024, tạo đà cho năm 2025.

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân cấp và phân quyền mạnh mẽ, khuyến khích địa phương tự quyết và chịu trách nhiệm. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai.

Trong các giải pháp quan trọng sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên cho tăng trưởng, thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và phát triển các động lực mới. Đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu và các vật tư cần thiết cho sản xuất và đời sống của người dân.

Thủ tướng yêu cầu phối hợp các bộ, ngành với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các luật, nghị quyết nhằm tăng cường phân cấp, giảm thủ tục hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển; hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, triển khai gói tín dụng 140 ngàn tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội và hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

QUANG VINH

;
.