Đoàn kết là giá trị cốt lõi của ASEAN

Thứ Tư, 09/10/2024, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44-45. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và tự cường trong ASEAN, đồng thời khẳng định tổ chức cần bước vào giai đoạn phát triển mới với tư duy, tầm nhìn và động lực mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44. Ảnh: DƯƠNG GIANG
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Trong bài phát biểu, Thủ tướng cảm kích trước sự hỗ trợ của các nước ASEAN trong việc khắc phục hậu quả siêu bão Yagi. Thủ tướng nhấn mạnh, tình đoàn kết là giá trị cốt lõi của ASEAN, đồng thời nhận định rằng, dù hòa bình tổng thể được duy trì, nhưng cục bộ vẫn còn nhiều xung đột và căng thẳng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ASEAN cần thúc đẩy kết nối nội bộ và kết nối bên ngoài, với trọng tâm là đầu tư hạ tầng và khuyến khích hợp tác giữa các bên. Đổi mới sáng tạo là động lực chính giúp ASEAN bắt kịp và vượt lên trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, việc Timor Leste gia nhập ASEAN sẽ tăng cường sức mạnh tự cường cho tổ chức. Ngoài ra, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025 và ủng hộ Malaysia trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN, Kao Kim Hourn cho biết, hợp tác ASEAN đã đạt nhiều tiến bộ quan trọng, với tỷ lệ thực hiện cao trong các kế hoạch xây dựng cộng đồng. Năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào ASEAN đạt 230 tỷ USD, giúp tổ chức duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Lãnh đạo các nước đã ghi nhận kết quả tích cực của Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN và nhất trí rằng cần làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của kết nối và tự cường trong các chiến lược hợp tác.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, ASEAN đang chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới với tư duy và tầm nhìn mới. Các nước thành viên cần cụ thể hóa và làm rõ hơn nội hàm của kết nối và tự cường để nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi phức tạp trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn đóng góp nhiều hơn cho hợp tác khu vực, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy liên kết và hợp tác giữa các quốc gia trong ASEAN.

Lãnh đạo các nước thống nhất cần giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ đối ngoại, cùng nhau thúc đẩy các giá trị đối thoại, hợp tác và tôn trọng thượng tôn pháp luật, đồng thời đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.

XUÂN NGUYỄN

;
.