Đoàn kết, hợp tác vì vùng biển hòa bình

Thứ Sáu, 18/10/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc luyện tập chung trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giữa lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam và Indonesia không chỉ là hoạt động thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn, thực thi pháp luật trên biển.

Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ huy chung  đợt luyện tập.
Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ huy chung đợt luyện tập.

Phối hợp đồng bộ

Tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tàu CSB 8001 của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 và tàu KN.Pulau Dana-323 của lực lượng CSB Indonesia thực hiện nghi thức chào hỏi bằng những hồi còi dài. Tiếng còi vừa dứt, trên boong tàu, Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng CSB 3, chỉ huy chung cuộc luyện tập chung, sử dụng bộ đàm chào tàu bạn và thống nhất một số nội dung trước khi chính thức bắt đầu.

“Toàn tàu báo động, toàn tàu báo động. Tất cả vào vị trí chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tàu gặp hỏa hoạn”-âm thanh báo động cùng mệnh lệnh của Thiếu tá, Thuyền trưởng tàu 8001 Hoàng Văn Biên vang lên trên hệ thống loa. Ngay lập tức chiến sĩ, thủy thủ các bộ phận đã có mặt tại những vị trí được phân công, theo đúng bảng bố trí chiến đấu của tàu.

Sau khi xác định được tọa độ vị trí đám cháy, tàu CSB 8001 với mực giãn nước hơn 2.000 tấn phối hợp nhịp nhàng, tăng tốc cùng tốc độ với tàu KN.Pulau Dana-323 cơ động đến hiện trường, tiếp cận tàu bị nạn. Từng mệnh lệnh của người chỉ huy, từng hành động của thủy thủ 2 tàu đều được thực hiện khẩn trương, dứt khoát, chuẩn xác.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dập tắt đám cháy, 2 tàu lại phát hiện người gặp nạn rơi xuống biển. Nhanh chóng xác định tọa độ, 2 tàu khẩn trương triển khai hạ xuồng cao tốc tiếp cận người bị nạn. Chỉ trong ít phút, cán bộ, chiến sĩ đã đưa người bị nạn lên tàu tiến hành sơ cứu ổn định sức khỏe.

Trong một ngày, cán bộ sĩ quan, thủy thủ hai lực lượng đã triển khai đồng bộ, hiệp đồng chặt chẽ trong triển khai các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, dập tắt đám cháy trên biển, bảo đảm an toàn về người và trang thiết bị kỹ thuật, hoàn thành xuất sắc cuộc luyện tập chung.

"Cuộc luyện tập chung với lực lượng nước bạn là dịp để cán bộ, sĩ quan hai lực lượng, hai tàu có thêm kinh nghiệm quý trong thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, an toàn, thực thi pháp luật và ứng phó với các sự cố trên biển. Đồng thời, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ tính chủ động, sáng tạo, khả năng hành động, bản lĩnh, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy trong thực hiện các nhiệm vụ được giao", Thiếu tá Hoàng Văn Biên chia sẻ.

Tàu CSB 8001, Vùng Cảnh sát biển 3 và tàu KN.Pulau Dana-323 của lực lượng Cảnh sát biển Indonesia hiệp đồng phun vòi rồng dập tắt đám cháy.
Tàu CSB 8001, Vùng Cảnh sát biển 3 và tàu KN.Pulau Dana-323 của lực lượng Cảnh sát biển Indonesia hiệp đồng phun vòi rồng dập tắt đám cháy.

Nâng cao uy tín, vị thế

Đại tá Nguyễn Minh Khánh đánh giá, cuộc luyện tập chung với lực lượng nước bạn lần này đã diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa hai quốc gia, hai lực lượng.

“Chúng tôi học hỏi được từng lời nói, từng cử chỉ ngoại giao trọng thị, thân tình từ người chỉ huy cho đến mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng nước bạn. Cùng với đó là những bài học sâu sắc về sự phối hợp, sự đồng bộ, tính chuyên sâu trong thực hiện các nhiệm vụ của lực lượng nước bạn”, Đại tá Nguyễn Minh Khánh nói.

Cùng với đợt đón tiếp lực lượng CSB Indonesia đến thăm xã giao tại Bà Rịa-Vũng Tàu (từ ngày 8/10 đến ngày 11/10) và cuộc luyện tập chung giữa hai lực lượng, thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 đã chú trọng triển khai, tham gia cùng toàn lực lượng nhiều hoạt động, sự kiện ngoại giao quốc phòng, hợp tác quốc tế.  

Điển hình như: tham gia các cuộc tập trận chung, diễn đàn, hội thảo quốc tế về an ninh hàng hải; các sự kiện, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực ứng phó với các tình huống trên biển; hợp tác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng các nước trong phòng, chống cướp biển, tội phạm ma túy, buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; phòng, chống khai thác IUU; phòng, chống ô nhiễm môi trường biển; hỗ trợ nhân đạo; ứng phó thảm họa và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển…

“Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế và năng lực thực thi pháp luật trên biển của CSB Việt Nam; tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, củng cố lòng tin chiến lược, tạo sự đồng thuận trong phối hợp, hợp tác giữa CSB Việt Nam với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước, xây dựng các vùng biển hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển”, Đại tá Nguyễn Minh Khánh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

 
;
.