.

Xúc động những câu chuyện kể bi hùng

Cập nhật: 15:58, 23/08/2024 (GMT+7)

Tự hào xen lẫn xúc động về tấm gương anh hùng liệt sĩ đã được các em thiếu nhi tái hiện đầy cảm xúc, như những lời tri ân sâu sắc đối với những thế hệ ông cha đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đó là những cung bậc cảm xúc tại Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024, diễn ra hôm 20/8.

Từ Nguyễn Anh Thư (đội tuyển huyện Long Điền) gây xúc động với “Chuyện về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc”.
Từ Nguyễn Anh Thư (đội tuyển huyện Long Điền) gây xúc động với “Chuyện về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc”.

Ngược về quá khứ hào hùng

Khoác trên mình những bộ quân phục màu xanh, đầu đội mũ tai bèo, những em thiếu nhi thuộc đội tuyển huyện Long Điền đã đem đến liên hoan “Chuyện kể về mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc” cảm động người nghe.

Câu chuyện qua lời kể của em Từ Nguyễn Anh Thư đưa khán giả ngược thời gian về những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Lúc bấy giờ, Ngã ba Đồng Lộc là trọng điểm hết sức ác liệt, hố bom chồng lên hố bom, không còn một cành cây, ngọn cỏ. Một ngày tháng 7 năm 1968, 10 cô gái Tiểu đội 4 do Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng được lệnh ra mặt đường để lấp hố bom do máy bay Mỹ vừa trút xuống.

Đó là nhiệm vụ quen thuộc của các chị, vì ở đây không biết mấy trăm lần, ban ngày quân địch phá tan đường, cuối ngày thanh niên xung phong lại nối liền đường để đoàn xe lăn bánh vào Nam. Thế nhưng vào cái ngày định mệnh ấy, những trận bom của giặc Mỹ đã đồng bộ đổ xuống khi các chị đang làm nhiệm vụ, vùi lấp 10 cô gái.

Phân đoạn tìm kiếm 10 cô gái bị vùi lấp, đồng đội tìm thấy thi thể 9 người, chỉ còn Hồ Thị Cúc còn nằm đâu đó dưới hố bom, Anh Thư lấy đi nước mắt của khán giả khi cất giọng hát “Cúc ơi”. Câu chuyện được dẫn dắt với bối cảnh, hình ảnh, âm thanh chân thực, tình cảm cùng giọng hát tha thiết, truyền cảm để lại dấu ấn đối với khán giả.

Hoàn thành phần thi của mình, Anh Thư vẫn chưa hết cảm xúc, chia sẻ: “Câu chuyện về sự hy sinh của mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc” khiến chúng em càng phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ ông cha”.

Để lại ấn tượng trong liên hoan là 3 tiết mục đều kể câu chuyện về người con gái Đất Đỏ Võ Thị Sáu. Với lời kể trong sáng, truyền cảm và phần diễn minh họa tốt, “Câu chuyện Võ Thị Sáu” của Hoàng Nguyễn Phương Thảo (đội tuyển TP.Vũng Tàu) tạo được ấn tượng hơn cả đối với khán giả.

Kể câu chuyện về “Anh Kim Đồng” - người anh hùng nhỏ tuổi hy sinh bên bờ suối Lê-nin để báo động cho cán bộ cách mạng, em Nguyễn Minh Đạt (đội tuyển TP.Bà Rịa) lại thu hút khán giả với phong cách, hình thức diễn đạt chững chạc, giọng kể diễn cảm, phần minh họa chân thực của các “diễn viên nhí”.

Tại liên hoan, câu chuyện về anh hùng Phan Đình Giót hay câu chuyện “Trận đánh đồi A1 qua hồi ức vị tướng người xứ Lạng” cũng được các em nghiên cứu kỹ nội dung, ý nghĩa, thể hiện tốt phần kể lẫn minh họa. Mỗi câu chuyện đều thể hiện được tình cảm của các em đối với những anh hùng của dân tộc năm xưa.

Câu chuyện nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo Ban Tổ chức, năm nay, Liên hoan thu hút sự tham gia của 7 đội tuyển các huyện, thành phố, thị xã với 300 em thiếu nhi từ 6-15 tuổi biểu diễn 21 tiết mục.

Các tiết mục đều có sự chuẩn bị kỹ về nội dung, hài hòa giữa nội dung, diễn xuất; giữa đạo cụ trực quan sinh động với khả năng diễn xuất của các em trên sân khấu cùng giọng kể của các thí sinh diễn cảm.

Đặc biệt, qua mỗi câu chuyện, các thí sinh đều rút ra được những bài học bổ ích, cũng như có phần liên hệ bản thân sinh động. Từ những trang sách nhỏ các em đã toát lên được những câu chuyện lớn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho hay, thiếu nhi kể chuyện sách đã trở thành hoạt động thường niên vào mỗi dịp hè. Từ đó, khơi gợi niềm yêu thích đọc sách trong mỗi em và lan tỏa phong trào đọc sách trong các nhà trường.

“Liên hoan trở thành sân chơi bổ ích, hấp dẫn và thiết thực để các em có điều kiện phát huy năng khiếu đọc sách và kể chuyện theo sách. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, khơi nguồn trí tuệ, chắp cánh ước mơ, góp phần phát triển văn hóa đọc, giúp cho các bạn nhỏ có những ngày hè đầy vui tươi, lành mạnh”, ông Trần Văn Lợi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.