.
ÔNG BÙI CHÍ THÀNH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBMTTQ VIỆT NAM TỈNH

Phát huy vai trò ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết

Cập nhật: 17:08, 15/08/2024 (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Chí Thành khẳng định, từ thành công của các nhiệm kỳ trước, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2024-2029 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, chung sức xây dựng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

PV: Thưa ông, đề nghị ông cho biết một số kết quả hoạt động nổi bật của UBMTTQ các cấp tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Ông Bùi Chí Thành: Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Nội dung, phương thức hoạt động thường xuyên được đổi mới. Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được nâng cao, quy mô ngày càng sâu rộng, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, đã khơi dậy, phát huy mọi nguồn lực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh cũng như công tác chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, an sinh xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp đã vận động và kết nối để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo và các địa phương còn khó khăn với tổng trị giá trên 1.581 tỷ đồng, trong đó, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh được trên 118 tỷ đồng, triển khai xây mới 827 căn và sửa chữa 587 căn nhà Đại đoàn kết, trao tặng 184.580 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ phát triển sản xuất trên 4,6 tỷ đồng.

Những kết quả trên đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và xóa nghèo theo chuẩn quốc gia vào năm 2023.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Chí Thành chia sẻ niềm vui với các hộ dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền được hỗ trợ nhà đại đoàn kết.
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Chí Thành chia sẻ niềm vui với các hộ dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền được hỗ trợ nhà đại đoàn kết.

Từ những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2024-2029, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đề ra những giải pháp nào để nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp, thu hút các tầng lớp tham gia phong trào thi đua yêu nước ở địa phương?

- Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, bước sang nhiệm kỳ mới, Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai và thực hiện tốt một số giải pháp sau: Đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội phát huy vai trò “cầu nối” vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là việc tăng cường đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng dân cư, nhất là vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiệm kỳ tới cũng hướng tới việc nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội đối với chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, phong cách, lề lối làm việc, phẩm chất đạo đức, lối sống… Từ đó, kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân để xem xét và có chủ trương, chính sách phù hợp. 

Đề án nhân sự MTTQ tỉnh được xây dựng thế nào để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thưa ông?

- Điểm mới trong công tác nhân sự cho kỳ Đại hội này đó là mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo; đảm bảo số ủy viên là người ngoài Đảng để MTTQ Việt Nam các cấp thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân. 

Đặc biệt, MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu cấp ủy các cấp phân công, giới thiệu đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy tham gia UBMTTQ Việt Nam cùng cấp; cấp huyện, cấp xã giới thiệu đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy để hiệp thương giữ chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cùng cấp. Qua đại hội mặt trận cấp xã, cấp huyện và chuẩn bị Đại hội Mặt trận tỉnh có thể thấy rằng có sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền đối với MTTQ và cũng chính vì vậy chúng tôi xác định đây là sự động viên, là nhiệm vụ và kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền đối với MTTQ các cấp trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đã được Mặt trận các cấp thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong tất cả các tầng lớp Nhân dân. MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc những quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng MTTQ Việt Nam; kết quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và công tác đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ trong việc tham gia xây dựng cuộc sống cho người dân ngày càng tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

MINH THANH (Thực hiện)

.
.
.