Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 22 - HĐND tỉnh khóa VII

Chủ Nhật, 14/07/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII dự kiến diễn ra trong 2 ngày (16 và 17/7). Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp. Sau đây là 17 ý kiến, kiến nghị của cử tri (thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh):

A. Ý kiến đề nghị UBND tỉnh tiếp thu, giải trình

I. Lĩnh vực kinh tế, đất đai, xây dựng, quy hoạch, giao thông

1. Cử tri phản ánh, có 7 căn nhà từ số 290 - 296 đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP.Vũng Tàu đang bị tạm ngưng thực hiện các giao dịch có liên quan đến quyền sử dụng đất do có liên quan đến vụ án Trịnh Vĩnh Bình. Vụ án này đã kéo dài quá nhiều năm nhưng chưa có phán quyết; hiện nay một số căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng nhưng người dân sống tại những căn nhà này không được sửa chữa gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm có hướng giải quyết để người dân được sửa chữa, cải thiện chỗ ở và sớm được thực hiện quyền sử dụng đất theo quy định. K22-01 (cử tri phường 2, TP.Vũng Tàu - Tổ 01).

2. Ngày 27/7/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2024/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.464.842,8m2 tại phường Phước Hòa, xã Tân Hòa và xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ (trước đây là huyện Tân Thành), là phần diện tích đất trong tổng diện tích 17.750.000m2 đất mà Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã giao cho Bộ Quốc phòng để xây dựng Trung tâm huấn luyện Trường sĩ quan Lục quân 2 tại Quyết định số 129-CT ngày 30/4/1988. Tại khoản 1 Điều 2 của Quyết định số 2024/QĐ-UBND có nội dung: “UBND TX.Phú Mỹ tiếp tục nhận, quản lý diện tích đất thu hồi tại Điều 1; Căn cứ Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, lập phương án sử dụng đất đối với diện tích đất này trình UBND tỉnh phê duyệt”.

Ngày 07/6/2024, UBND TX.Phú Mỹ có Công văn số 3979/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Phương án sử dụng đất theo Quyết định số 2024/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của UBND tỉnh, tuy nhiên đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có ý kiến đối với kiến nghị của UBND TX.Phú Mỹ.

Nhiều hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống và sử dụng một phần diện tích đất tại khu vực này kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét, phê duyệt Phương án sử dụng đất đối với phần diện tích 1.464.842,8m2 để có cơ sở giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sớm ổn định cuộc sống. K22-02 (cử tri xã Tóc Tiên thuộc TX.Phú Mỹ - Tổ 8).

3. Ngày 22/12/2022, UBND tỉnh có Công văn số 16398/UBND-VP đề nghị UBND huyện Châu Đức thực hiện:“Rà soát, xác định các trường hợp đủ điều kiện được công nhận chứng nhận quyền sử dụng đất, đủ điều kiện được giao đất và các tồn tại vướng mắc liên quan, trên cơ sở đó thống nhất phương án xử lý đối với phương án sử dụng đất diện tích 24.606,8m2 đất của Lô cao su Hồng Lan tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức”.

Ngày 12/4/2023, UBND tỉnh có Công văn số 4175/UBND-VP gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Châu Đức về phương án sử dụng đất của khu vực Lô cao su Hồng Lan (cũ) tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, trong đó: “giao Sở Tài nguyên và Môi trương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Châu Đức và các sở, ngành liên quan rà soát, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh theo đúng quy định. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 25/4/2023”.

Cần tổ chức các hội chợ thương mại tại tỉnh để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trong ảnh: Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày và kết nối giao thương với tỉnh Trà Vinh được tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 12/7/2024.Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Cần tổ chức các hội chợ thương mại tại tỉnh để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trong ảnh: Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày và kết nối giao thương với tỉnh Trà Vinh được tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 12/7/2024.Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Ngày 04/6/2023, UBND huyện Châu Đức đã có Báo cáo số 127/BC-UBND gửi UBND tỉnh đề xuất phương án sử dụng đất của khu vực Lô cao su Hồng Lan (cũ) tại thị trấn Ngãi Giao với kiến nghị UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy cho phép thực hiện theo phương án: “UBND huyện Châu Đức căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích tại khu vực đất Lô cao su Hồng Lan (cũ) theo hướng công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định”. Đến nay, UBND tỉnh chưa có phương án xử lý đối với khu đất trên.

Đại diện khoảng 70 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống, sử dụng phần diện tích đất thuộc khu đất Lô cao su Hồng Lan (cũ) tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét và có phương án sử dụng đất để có cơ sở giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. K22-03 (cử tri thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức - Tổ 9).

4. Ngày 30/8/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2124/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030. Tại điểm d mục 5.1 khoản 5 Điều 1 Quyết định số 2124/QĐ-UBND định hướng phát triển không gian đô thị có nội dung: “d) Phân khu đô thị 4:…Tại các phân khu đô thị, đối với các khu vực đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu: Giữ nguyên hiện trạng, nghiêm cấm việc chuyển mục đích tăng chỉ tiêu đất ở không phù hợp với chức năng khu đất trong Quy hoạch chung đô thị Kim Long”.

Với quy định này, nhiều người dân có đất nằm trong khu vực quy hoạch thuộc Phân khu đô thị 4 không thể thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất để phục vụ nhu cầu tách thửa. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết cho việc tách thửa để đảm bảo nhu cầu của người sử dụng đất. K22-04 (cử tri xã Kim Long, huyện Châu Đức - Tổ 9).

5. Cử tri phản ánh ấp Xóm Rẫy, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc thường xuyên thiếu nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến năng suất và thời gian gieo trồng vụ hè thu sớm của người dân.

Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các ngành có liên quan khảo sát, thường xuyên nạo vét lòng hồ Sông Kinh để vừa tăng dung tích chứa nước vừa tạo cảnh quan sạch đẹp; đồng thời xem xét xây dựng đường ống dẫn nước từ hồ Hòa Hưng về hồ Sông Kinh để đủ lượng nước phục vụ cho người dân sản xuất nông nghiệp. K22-05 (cử tri xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc - Tổ 10).

II. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, chế độ chính sách

Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh được thay thế bởi Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh quy định chức danh, mức phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư; mức hỗ trợ, việc kiêm nhiệm, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND không có nội dung quy định mức khoán kinh phí cho hoạt động của khu phố, thôn, ấp, do đó các thôn, ấp, khu phố gặp nhiều khó khăn khi không có kinh phí khoán để chủ động chi cho các hoạt động như trước đây, không thể trả ngay tiền điện, tiền nước,… phát sinh tại trụ sở thôn, ấp, khu phố. Đồng thời, Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư nhưng lại không quy định cụ thể về số lượng, chức danh người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố làm cho các địa phương lúng túng, khó xác định số lượng, chức danh nào được hưởng mức chi hỗ trợ.

Để đảm bảo nguồn lực ổn định cho hoạt động tại các thôn, ấp, khu phố và để động viên, tạo sự nhiệt tình cho người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố thực hiện nhiệm vụ, cử tri kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu, trình HĐND tỉnh ban hành chế độ hỗ trợ kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố như trước đây và quy định cụ thể số lượng, những chức danh nào trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố được hưởng hỗ trợ theo mức quy định tại Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND, trong đó kiến nghị xem xét chi hỗ trợ đối với chức danh Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi và chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ. K22-06 (cử tri trên địa bàn tỉnh).

B. Ý kiến đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tuyên truyền đến cử tri, không phải giải trình nhưng báo cáo kết quả giải quyết

1. Cử tri chưa đồng thuận với việc giải trình của UBND tỉnh ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ Mười Bảy - HĐND tỉnh về dự án Trung tâm Chí Linh, TP.Vũng Tàu tại Công văn số 7598/UBND-VP ngày 07/6/2024. Do đó, cử tri tiếp tục đề nghị UBND tỉnh thực hiện ngay một số nội dung liên quan đến dự án, gồm:

(1) Không cho phép gia hạn Khu C Trung tâm Chí Linh để tạo điều kiện cho hơn 600 hộ dân nhanh chóng được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Công văn số 3823/VPCP-NN ngày 09/6/2021 giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Xây dựng và Thanh tra Chính phủ, căn cứ pháp luật liên quan, rà soát hồ sơ, thủ tục, quá trình triển khai dự án Khu trung tâm Chí Linh, xác định rõ đúng, sai trong việc triển khai dự án, xử lý theo quy định.

(2) Thực hiện xóa bỏ quy hoạch khu C do nhiều lần gia hạn nhưng không khả thi.

(3) Sớm tổ chức cấp giấy chứng nhận cho hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại khu C. K22-07 (cử tri phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu - Tổ 3).

2. Nội dung giải trình của UBND tỉnh đối với kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ Mười Bảy - HĐND tỉnh về dự án Khu nhà ở thấp tầng phường 11, TP.Vũng Tàu tại Công văn số 7600/UBND-VP ngày 07/6/2024 chưa được cử tri đồng thuận. Cử tri tiếp tục đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp gồm có đại diện các cơ quan có liên quan, Công ty TNHH Khang Linh và các hộ dân trong vùng dự án để giải quyết vướng mắc của người dân trong thời gian sớm nhất về các nội dung sau:

(1) Đề nghị trả lời bằng văn bản về việc đến nay Dự án Khu nhà ở phường 11, thành phố Vũng Tàu chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng, còn thiếu những thủ tục gì mà hơn 10 năm nay chưa thực hiện xong.

(2) Dự án Khu nhà ở Khang Linh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bao nhiêu tiền, cơ quan nào xác định và khi nào xác định xong nghĩa vụ tài chính của Công ty TNHH Khang Linh.

(3) Tạo điều kiện cho các hộ dân trong khu vực dự án được nhập hộ khẩu để thực hiện các quyền của người dân. K22-08 (cử tri phường 11, TP.Vũng Tàu - Tổ 3).

3. Bệnh viện Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu đã được di dời sang cơ sở mới từ năm 2022, cơ sở cũ hiện nay đang giao cho Sở Y tế quản lý, tuy nhiên do không được dọn dẹp vệ sinh nên cây xanh, cỏ tự mọc um tùm làm phát sinh nhiều muỗi vằn xâm nhập vào khu dân cư.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức phát quang, vệ sinh môi trường tại khu vực này, tránh phát sinh dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. K22-09 (cử tri phường 1, TP.Vũng Tàu - Tổ 1).

4. Dự án Đầu tư kiên cố hóa tuyến kênh từ đầu cống Mương Bồng (cầu Đất Đỏ) đến đập Ngã Hai, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền đang triển khai thi công, tuy nhiên, do không có các bậc thang lên xuống thành mương gây khó khăn trong lấy nước tưới của người dân; bên cạnh đó các cánh cửa của đập dọc theo tuyến mương chưa được lắp đặt gây ngập úng mỗi khi có lượng nước lớn đổ về tuyến kênh, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét xây thêm bậc thang lên xuống hai bên thành mương để đảm bảo an toàn cho người dân sau khi công trình đưa vào sử dụng và sớm lắp đặt các cánh cửa đập dọc theo tuyến mương để điều tiết nước. K22-10 (cử tri thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ - Tổ 6).

5. Tình trạng nhiễm mặn tại cánh đồng Bưng và cánh đồng Yên, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ ngày càng trầm trọng, gây khó khăn cho việc sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm tổ chức khảo sát, xem xét có giải pháp khắc phục tình trạng trên. K22-11(cử tri xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ - Tổ 6).

6. Quốc lộ 56 đoạn qua xã Hòa Long, TP.Bà Rịa có mật độ dân cư sinh sống rất đông, lưu lượng tham gia giao thông nhiều nhưng công tác cắt tỉa cây xanh để khỏi che phủ tầm nhìn chưa được thực hiện thường xuyên; đèn chiếu sáng tại đoạn giao giữa Quốc lộ 56 với Đường số 14, Đường số 15 rất hạn chế nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh sớm tổ chức khảo sát, xử lý cắt tỉa cây xanh dọc tuyến Quốc lộ 56 và cho lắp đặt chốt đèn giao thông tại đoạn giao giữa Quốc lộ 56 với Đường số 14, Đường số 15 của xã Hòa Long để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường trong khu vực. K22-12 (cử tri xã Hòa Long, TP.Bà Rịa - Tổ 4).

7. Trước đây, đoạn giao cuối đường Trần Xuân Độ với Quốc lộ 51 thuộc Tổ 1, khu phố 5, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa được lắp đặt dải phân cách bằng cao su để tạo điều kiện cho các hộ dân và học sinh ở đây khi tham gia giao thông hướng về TP.Bà Rịa không phải chạy vòng qua cầu Cỏ May, nhưng hiện nay dải phân cách đã bị hư hỏng, người dân không dám đi như trước khi còn dải phân cách vì dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cho khảo sát sửa chữa lắp đặt lại dải phân cách bằng cao su hoặc bằng bêtông để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khu vực này đi về hướng Bà Rịa như trước đây, nhất là đối với học sinh của khu vực này đi học hằng ngày tại các trường ở TP.Bà Rịa. K22-13 (cử tri phường Phước Trung, TP.Bà Rịa - Tổ 4).

8. Đoạn vỉa hè đường Hùng Vương (trước Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh) đã được cải tạo, nâng cấp và mở rộng thông thoáng. Tuy nhiên, do thiết kế vỉa hè rộng nên khi người dân từ trong hẻm 341 đường Hùng Vương điều khiển xe từ trong hẻm ra đường chính, phải ôm cua gần như sát giữa lòng đường Hùng Vương dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời cũng trên đoạn đường này, tại ngã tư đường Mô Xoài và đường Hùng Vương cũng là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do chưa có đèn tín hiệu giao thông.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh sớm tổ chức khảo sát để điều chỉnh phần vỉa hè tiếp giáp với hẻm 341 hoặc có giải pháp khắc phục phù hợp và sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Hùng Vương - Mô Xoài nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. K22-14 (cử tri phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa - Tổ 4).

9. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến đường Xà Bang - Láng Lớn với Quốc lộ 56 thuộc huyện Châu Đức khá lớn. Tại nút giao này có lắp đặt tín hiệu đèn giao thông nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do độ hẹp tại nút giao của ngã ba nên khi xe tải trọng lớn rẽ từ Quốc lộ 56 hướng vào đường Xà Bang - Láng Lớn phải ôm cua lớn gây tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người đang dừng đèn đỏ tại đường Xà Bang - Láng Lớn.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét, mở rộng tuyến đường Xà Bang - Láng Lớn để nút giao với Quốc lộ 56 đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. K22-15 (cử tri thị trấn Ngãi Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức - Tổ 9).

10. Tại nút giao giữa Quốc lộ 56 và đường vào xã Cù Bị (Liên Sơn - Liên Đức) thuộc huyện Châu Đức chưa có đèn tín hiệu giao thông, đây là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai nên lượng xe lưu thông khá nhiều dẫn đến mất an toàn giao thông cho các phương tiện đi qua đoạn đường này.

Đề nghị UBND tỉnh khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. K22-16 (cử tri thị trấn Ngãi Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức - Tổ 9).

11. Trong thời gian vừa qua, tỉnh đã tổ chức tốt việc tuyên truyền vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần cứu sống nhiều người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Tuy nhiên, trong một số thời điểm, công tác tổ chức còn nhiều bất cập, chưa có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị liên quan khiến cho người tình nguyện hiến máu bức xúc, nhất là đối với người tình nguyện hiến máu là người lao động phổ thông. Họ phải bỏ 1 ngày công để đi từ sáng sớm đến điểm hiến máu, chen chúc thực hiện thủ tục điền phiếu, xếp hàng chờ đợi để được kiểm tra sức khỏe. Chờ được đến khi hoàn tất các điều kiện là đã quá trưa và Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời ngưng nhận máu do hết bịch đựng máu. Sự việc này đã tiếp diễn nhiều lần, gây bức xúc cho đội ngũ tình nguyện tham gia gia hiến máu nhân đạo, đồng thời gây áp lực cho người vận động người dân tham gia hiến máu.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh để có giải pháp khắc phục tình trạng trên. K22-17 (cử tri phường Long Tâm, TP.Bà Rịa - Tổ 4).

;
.