Thông qua 25 nghị quyết quan trọng

Thứ Tư, 17/07/2024, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua 25 nghị quyết quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tạo hành lang pháp lý

Sau 1,5 ngày làm việc tại hội trường và 1 buổi thảo luận tổ, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực. Các nghị quyết vừa được thông qua có vai trò quan trọng, tạo hành lang pháp lý để việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đảm bảo theo quy định của pháp luật, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thể hiện sự quan tâm của Đảng và chính quyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập để tiếp tục nâng cao chất lượng và hạnh phúc của người dân.

Trong 25 nghị quyết, có nghị quyết mới về miễn giảm toàn phần học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, học sinh trung học phổ thông công lập và ngoài công lập, học viên đang học chương trình giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Đây là sự đầu tư đúng hướng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đầu tư cho giáo dục là cách đầu tư có hiệu quả cho tương lai. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thông qua nghị quyết hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người từ đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh, để mục tiêu không chỉ nâng cao tuổi thọ người dân, mà còn nâng cao chất lượng tuổi thọ người dân.

Phát huy tinh thần uống nước nhớ nguồn, đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, dự báo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm của tỉnh cũng có những khó khăn, thách thức, nhưng có nhiều khả quan, thuận lợi. Mặc dù có nhiều dư địa để tăng trưởng kinh tế bằng hoặc tốt hơn 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ người dân vẫn còn khó khăn, điều kiện thời tiết khó lường, một số chỉ tiêu theo kế hoạch năm đạt kết quả chưa cao, nhất là 8 nội dung đã nêu ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này.

Để hoàn thành tốt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội cả năm 2024, ông Phạm Viết Thanh đề nghị, UBND tỉnh và các cấp, ngành, đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là và khẩn trương có kế hoạch chi tiết, giải pháp cụ thể, xác định “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả” để khẩn trương khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế và thực hiện kiến nghị của Đoàn Giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17; ý kiến thảo luận tổ đại biểu và ý kiến chất vấn của đại biểu tại kỳ họp theo tinh thần “đã nói là làm; đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có kết quả”.

Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền triệt để hơn; phân công, phân nhiệm rõ ràng hơn, đôn đốc và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ.

“Nâng cao hơn nữa năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, làm việc nào dứt điểm việc đó. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ; bảo vệ, khuyến khích, phát huy tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; thay thế kịp thời cán bộ yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Phạm Viết Thanh đề nghị tập trung thực hiện thống nhất, nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2024 mà HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 
;
.