THẢO LUẬN TỔ HỘI NGHỊ LẦN THỨ 21 BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, 11/07/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia thảo luận tổ Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào sáng 11/7, các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm; chỉ ra những, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp cần tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm.

Người có thu nhập thấp và công nhân các KCN rất cần nhà ở xã hội. Trong ảnh: Công nhân lao động Công ty Uniform Management Services Việt Nam (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) làm việc tại xưởng. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Người có thu nhập thấp và công nhân các KCN rất cần nhà ở xã hội. Trong ảnh: Công nhân lao động Công ty Uniform Management Services Việt Nam (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) làm việc tại xưởng. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Sớm thông qua các quy hoạch

Phát biểu thảo luận, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng nêu lên tình trạng có “độ vênh” về ranh giới khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đã phát hiện vấn đề có liên quan. Thời gian tới, các địa phương và văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, tỉnh cần rà soát, căn chỉnh lại giữa số liệu cũ và số liệu đã được số hóa.

Liên quan đến quy hoạch, các đại biểu Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ; Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, hiện việc triển khai các dự án đầu tư công trung hạn tại các địa phương còn chậm. Một trong những nguyên nhân do công tác phê duyệt quy hoạch một số địa phương chưa được thông qua. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng đến nguồn thu… Quy hoạch tỉnh đã được thông qua, kiến nghị tỉnh sớm xem xét thông qua các quy hoạch thuộc thẩm quyền của tỉnh để các địa phương có thể triển khai các dự án.

Về vấn đề đấu giá đất công, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho hay, các khu đất công trước khi đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. Huyện Long Điền đăng ký đấu giá 3 khu đất, đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500. Còn đối với 4 khu đất thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh trên địa bàn huyện, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, trong đó có Sở TN-MT, Sở Xây dựng hỗ trợ địa phương thực hiện phê duyệt quy hoạch 1/500 để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất.

Nêu thực tế tại các địa phương gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Lê Văn Minh, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, nguyên nhân chính là bố trí tái định cư chưa đáp ứng nhu cầu. Do đó, ông Minh đề nghị, khi xây dựng danh mục các dự án đầu tư công cần tính toán xem quỹ đất phục vụ tái định cư cho các dự án, công trình có tương ứng với “câu chuyện” giải phóng mặt bằng hay không.

Như tại TP.Vũng Tàu, điểm nghẽn lớn nhất là không có quỹ đất, nhà ở dành cho tái định cư đảm bảo cho các dự án. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong vận động hộ dân bàn giao đất để thực hiện dự án. Từ đó, ông Minh đề xuất, bên cạnh triển khai những dự án cần quan tâm bố trí quỹ đất dành cho tái định cư, xây dựng nhà ở tái định cư.

Về cụm công nghiệp (CCN), ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, CCN hiện đang triển khai di dời các hộ chế biến hải sản gây ô nhiễm vào. Khi di dời vào CCN thì phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải, chất thải đạt chuẩn. Nhưng thực tế các hộ chế biến hải sản này đều có quy mô nhỏ, trong khi kinh phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải lớn. Cần có giải pháp và hỗ trợ cho các hộ dân.

Gỡ vướng trong phát triển nhà ở xã hội

Bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ xây hơn 12.700 căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và công nhân các KCN bằng hình thức xã hội hóa. Cơ chế là cho nhà đầu tư tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Tuy nhiên, hiện chưa có nhà đầu tư nào tiếp cận được nguồn vốn này. Đề nghị UBND tỉnh đưa ra lộ trình cụ thể, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho người dân.

Bên cạnh những ý kiến trên, tham gia thảo luận tại 4 tổ, các đại biểu cũng đề xuất UBND tỉnh nghiên cứu, tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch thường niên của tỉnh để tạo điểm nhấn thu hút du khách, từ đó xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh; có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cho các bệnh viện công của Bà Rịa - Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân tốt hơn; có giải pháp tăng tỷ lệ tham gia BHXH; tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân cảnh giác, có kỹ năng ứng phó với những tội phạm công nghệ cao để tránh bị lừa đảo…
Những ý kiến thảo luận tổ sẽ được tổng hợp đầy đủ, trình tại Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Về phát triển nhà ở xã hội chậm, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ, với điều kiện của Bà Rịa-Vũng Tàu, vì sao vẫn chưa triển khai được kế hoạch phát triển nhà ở xã hội. Nguyên nhân vướng do đâu, do đất đai, cơ chế chính sách, hay nguồn đầu tư? Các ngành cần xem xét, đánh giá rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên trong việc tham mưu phát triển nhà ở xã hội, từ đó có giải pháp xử lý, kết nối, phối hợp chặt chẽ.

Quan tâm đến con gia đình chính sách

Ông Nguyễn Thanh Huấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công. Tuy nhiên, cần quan tâm tới cả con của các gia đình chính sách đang công tác trong bộ máy hành chính của tỉnh. Đề nghị tỉnh tổ chức họp mặt con em gia đình chính sách, con thương binh, liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7.

Nêu ý kiến về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh trong giai đoạn tới, bà Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, Sở GD-ĐT cần nghiên cứu, xem xét các ngành liên quan tới phát triển kinh tế của tỉnh để đưa vào hướng nghiệp một cách có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, tỉnh cũng cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho SV đăng ký theo học các ngành nghề này để phục vụ cho sự phát triển của địa phương.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.