Sử dụng công nghệ hiện đại tuần hoàn cho các nhà máy điện rác

Thứ Tư, 17/07/2024, 13:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi giải trình ý kiến của đại biểu Phạm Quang Giáp tại phần chất vấn Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng 17/7.

Theo đó, đại biểu Giáp đề nghị làm rõ nguyên nhân chậm triển khai và tiến độ cụ thể của các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện tại Khu xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ và huyện Côn Đảo.

Đại biểu Phạm Quang Giáp quan tâm đến tiến độ các nhà máy điện rác tại phần chất vấn.
Đại biểu Phạm Quang Giáp quan tâm đến tiến độ các nhà máy điện rác tại phần chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, việc triển khai các nhà máy đốt rác phát điện của tỉnh chậm tiến độ đề ra do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Cụ thể, trong quá trình triển khai các dự án này thì Luật Quy hoạch có hiệu lực, do đó, thủ tục cần thiết là hoàn thành đầy đủ nội dung liên quan đưa vào quy hoạch tỉnh; quy hoạch phát triển năng lượng. Đến đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII và hiện tỉnh đang chờ Bộ Công thương ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch này để thực hiện lấy ý kiến theo đúng quy định.

Song song đó, thời gian qua, tỉnh đã chủ động thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng Luật Đầu tư và Luật Đất Đai. Đến nay đã hoàn thành các thủ tục ban hành quyết định, công bố công khai và tiếp nhận hồ sơ của các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII trong tháng 8/2024. Sau khi có kế hoạch, tỉnh có thể thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh trả lời chất vấn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh trả lời chất vấn.

Riêng với nhà máy điện rác Côn Đảo, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án. Tuy nhiên, trước đây quy định các nhà máy xử lý rác không nằm trong danh mục được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Sau khi tỉnh và nhiều địa phương khác kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và dự kiến tới đây các nhà máy xử lý rác bằng phương pháp đốt sẽ thuộc diện được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đây là thủ tục quan trọng nhất để triển khai dự án và theo quy định mới sẽ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Ngay trong tháng 8, các quy định này sẽ có hiệu lực và UBND tỉnh sẽ quyết liệt “đeo bám” để nhanh chóng triển khai các dự án điện rác tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quang cảnh kỳ họp.
Quang cảnh kỳ họp.

“Dự kiến, nhà máy xử lý rác tại Tóc Tiên có diện tích 5ha, xử lý 1.000 tấn rác/ngày đêm và công suất phát điện 20MW. Còn dự án điện rác tại Côn Đảo dự kiến đến năm 2030 có công suất xử lý 36 tấn/ngày đêm. Các dự án điện rác đều sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, có dây chuyền xử lý tuần hoàn. Rác là đầu vào đốt phát điện, một số được phân loại để sản xuất phân bón và thậm chí tro rác có thể làm gạch. Đây cũng là tiêu chí khi lựa chọn các nhà đầu tư”, ông Vinh thông tin thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, trong thời gian chờ các nhà máy đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: QUANG VINH

 

 

;
.