Quy chế dân chủ thực sự đi vào đời sống

Thứ Tư, 10/07/2024, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chú trọng tiếp, đối thoại và giải quyết những kiến nghị, vướng mắc cho dân... là những cách đưa quy chế dân chủ (QCDC) đi vào đời sống.

Công an phường 3 và cán bộ khu phố thông tin, tuyên truyền đến người dân về dự án đường Thống Nhất (nối dài).
Công an phường 3 và cán bộ khu phố thông tin, tuyên truyền đến người dân về dự án đường Thống Nhất (nối dài).

Tạo sự đồng thuận

Trước đây, căn nhà của bà Dương Thị Lấm nằm sâu trong con hẻm 176, Trương Công Định (phường 3, TP.Vũng Tàu). Được cán bộ phường, khu phố, công an phường tổ chức các cuộc họp dân để thông tin, tuyên truyền về dự án làm đường Thống Nhất (nối dài), đoạn đi qua phường, bà Lấm cũng như nhiều hộ dân khác đồng tình, ủng hộ nên đã bàn giao mặt bằng để dự án thuận lợi triển khai. Cùng với bà Lấm, các hộ dân khác cũng đã bàn giao mặt bằng, thuận lợi cho nhà thầu thi công, dự án sắp sửa hoàn thiện.

Nay con đường này đã mở đến sát cửa, bà Lấm rất mừng. “Mấy chục năm nay nhà tôi ở trong hẻm, mưa là đường ngập nước, bùn lầy. Giờ được Nhà nước quan tâm, làm con đường rất đẹp, tôi rất phấn khởi. Tôi toại nguyện rồi!”, bà Lấm vui mừng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy phường 3 cho biết, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường 3, các khu phố đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện QCDC gắn với việc thực hiện hiệu quả công tác dân vận, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Phường đã công khai đầy đủ, kịp thời các nội dung để dân biết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của phường. Đặc biệt, phường thông tin về các vấn đề người dân quan tâm như: Tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng đường Thống Nhất (nối dài), dự án nâng cấp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; tình hình thu, chi các loại quỹ; chính sách hỗ trợ các đối tượng theo quy định...

Hình thức thông tin được triển khai linh hoạt qua các buổi họp giao ban, họp tổ dân phố, qua trang thông tin điện tử của phường và mạng xã hội Zalo, Facebook. Ở UBND phường, nội dung quy chế dân chủ về công khai các nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị, các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên... được phường thực hiện tốt.

Thực hiện QCDC gắn với công tác cải cách hành chính được phường chú trọng. Từ đầu năm đến nay, UBND phường 3 đã rà soát, đề xuất UBND TP.Vũng Tàu ban hành quyết định cắt giảm 50-54% thời gian giải quyết của 87 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân, DN.

Đối thoại để giải quyết kiến nghị kịp thời cho dân

Tại huyện Châu Đức, việc thực hiện QCDC ở cơ sở cũng được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc.

Ông Lê Binh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức cho biết, việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với công tác đối thoại, tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện quan tâm thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, các xã Suối Nghệ, Bình Ba, Kim Long, Nghĩa Thành... đều tổ chức các hội nghị đối thoại với dân. Qua đó, cán bộ các xã lắng nghe và giải quyết thấu đáo các phản ánh, kiến nghị về dân sinh, môi trường, đất đai... cho người dân.

Cấp huyện cũng tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đoàn viên, người lao động và Nhân dân trong không khí cởi mở, dân chủ.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, từ đầu năm đến nay, QCDC ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền, các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh đánh giá, việc thực hiện QCDC được chú trọng bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Chính quyền các cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành theo hướng gần dân, vì dân phục vụ. Qua đó, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng thời, củng cố, gia tăng niềm tin của Nhân dân trên địa bàn tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành, quản lý của Nhà nước.

Đơn cử, việc tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được hệ thống chính trị toàn tỉnh quan tâm. 6 tháng đầu năm 2024, các ngành, các cấp tỉnh đã tiếp và hướng dẫn cho 2.276 lượt người, tăng 0,22% so với cùng kỳ năm 2023.

Qua các buổi tiếp, các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở.

Việc thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính được chính quyền các cấp khéo léo lồng ghép, gắn với nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC. Toàn tỉnh giải quyết trước hạn, đúng hạn gần 249 ngàn hồ sơ thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 98,7%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến đạt 93,55%.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.