Lời nói, lời hứa phải song hành với việc làm

Thứ Tư, 17/07/2024, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 17/7 đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế về tiến độ các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, thiếu giáo viên, chậm xã hội hóa y tế... Từ đó nêu lên các giải pháp cụ thể, khả thi để khắc phục, thực hiện đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Đại biểu Vương Thị Dung đặt câu hỏi chất vấn về xã hội hóa y tế. Ảnh: HUYỀN TRANG
Đại biểu Vương Thị Dung đặt câu hỏi chất vấn về xã hội hóa y tế. Ảnh: HUYỀN TRANG

Sử dụng công nghệ hiện đại cho các nhà máy điện rác

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phạm Quang Giáp đề nghị làm rõ tiến độ các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện tại Khu xử lý chất thải tập trung tại Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) và huyện Côn Đảo.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, dự kiến, nhà máy xử lý rác tại Tóc Tiên có diện tích 5ha, xử lý 1.000 tấn rác/ngày đêm và công suất phát điện 20MW. Còn dự án điện rác tại Côn Đảo dự kiến đến năm 2030 có công suất xử lý 36 tấn/ngày đêm. Các dự án điện rác đều sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, có dây chuyền xử lý tuần hoàn. Rác là đầu vào đốt phát điện, một số được phân loại để sản xuất phân bón và thậm chí tro rác có thể làm gạch.

Dự án chậm do trong quá trình triển khai gặp một số vướng mắc, một số luật quy định, thay đổi hoặc có hiệu lực mới. Do đó, tỉnh phải bảo đảm thực hiện đúng theo pháp luật về quy hoạch, đầu tư… Ngay trong tháng 8, hầu hết các vấn đề liên quan đến thủ tục sẽ được tháo gỡ và UBND tỉnh cam kết quyết liệt “đeo bám” để nhanh chóng triển khai các dự án. “Trong thời gian chờ các nhà máy đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Đại biểu Bùi Chí Tình chất vấn về thiếu GV trong khi vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế được đặt ra. Ảnh: PHÚC LƯU
Đại biểu Bùi Chí Tình chất vấn về thiếu GV trong khi vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế được đặt ra. Ảnh: PHÚC LƯU

Sắp xếp giáo viên đủ số lượng, đồng bộ cơ cấu

Trả lời vấn đề thiếu GV trong khi vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế được đặt ra, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, giai đoạn 2022-2026, ngành giáo dục phải tinh giản 1.713 biên chế theo lộ trình (trong đó có 605 biên chế nghỉ hưu). “Việc vừa tuyển đủ biên chế được giao hàng năm, vừa thực hiện tinh giản theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế là không khả thi”, bà Châu nhấn mạnh.

Để vừa thực hiện được lộ trình này, vừa bảo đảm đủ GV nhằm thực hiện kế hoạch năm học, hàng năm, ngành đã sắp xếp đội ngũ GV trên địa bàn bảo đảm chất lượng, đủ về số lượng và đồng bộ về cơ cấu, sắp xếp số lượng HS/lớp bảo đảm theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Sau khi sắp xếp, căn cứ số biên chế thực hiện tinh giản, số biên chế nghỉ hưu, số biên chế trống và kế hoạch thực hiện năm học mới xác định số lượng viên chức tuyển.

Bên cạnh đó, ngành còn sắp xếp GV dạy tăng tiết theo quy định với một số bộ môn còn thiếu. Bằng các giải pháp trên, ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch tuyển viên chức cho năm học 2024-2025 là 265 vị trí.

Không chỉ vậy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo triển khai Nghị định số 111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập một cách kịp thời. Nhờ đó, HĐND tỉnh đã phê duyệt số lượng hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 4 lĩnh vực GD-ĐT năm học 2023-2024 là 265 chỉ tiêu; năm học 2024-2025 là 415 chỉ tiêu.

Thời gian tới, toàn ngành cũng sẽ rà soát quy định trung bình số HS trên lớp bảo đảm đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế, từ đó giảm áp lực về tình hình biên chế GV. Cùng với đó tiếp tục thực hiện quy định phân cấp tuyển dụng nhằm giải quyết kịp thời, chủ động trong vấn đề tuyển dụng viên chức.

Tiếp tục theo dõi việc thực hiện lời hứa
Kết luận phiên chất vấn, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, tại phiên chất vấn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến chất vấn, tranh luận, ngắn gọn, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đơn vị, địa phương đã cố gắng chuẩn bị nội dung trả lời. Nhiều cá nhân dám nhận trách nhiệm về tồn tại, khuyết điểm gây chậm trễ, chưa đạt mục tiêu.
Thay mặt đại biểu HĐND tỉnh, ông Phạm Viết Thanh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trả lời chất vấn, ghi nhận các giải pháp cụ thể, tiến độ, kế hoạch để hoàn thành, thực hiện các nội dung đã trình bày, đã hứa.
Ông Phạm Viết Thanh cũng đánh giá cao lời hứa của cán bộ trả lời chất vấn. Đồng thời, nhấn mạnh, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện lời hứa của người đứng đầu, cán bộ phụ trách, để bảo đảm lời nói song hành với việc làm. Làm đúng như lời nói, lời hứa, mới đạt được kỳ vọng, niềm tin của đại biểu HĐND, của cử tri toàn tỉnh.

Tạo quỹ đất sạch cho dự án xã hội hóa y tế

Chất vấn tại hội trường, đại biểu Vương Thị Dung nêu, hiện nay, tỷ lệ giường bệnh/vạn dân trên địa bàn tỉnh đạt 21,3 giường; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 9,8 bác sĩ. Theo lộ trình đến năm 2025, tỷ lệ này cần đạt 30 giường và 10 bác sĩ/vạn dân. Một trong những giải pháp của tỉnh đưa ra là xã hội hóa y tế để tăng chất lượng KCB, cũng như tăng tỷ lệ giường bệnh. Do vậy, đại biểu mong muốn được thông tin về tiến độ cụ thể các dự án xã hội hóa y tế, cùng thời gian khởi công.

Trả lời chất vấn, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đầu tư công và xã hội hóa y tế là các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân được tỉnh chủ trương thực hiện.

Về xã hội hóa y tế, thời gian qua, tỉnh tập trung hoàn thành tổ chức đấu giá đất 2 khu đất đã đủ điều kiện, không còn vướng mắc về pháp lý, với tổng số giường bệnh 650 giường, theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, chậm nhất ngày 30/11/2024. Trong đó, Bệnh viện đa khoa phường 11 (TP.Vũng Tàu) quy mô 400 giường bệnh và Bệnh viện đa khoa TX.Phú Mỹ quy mô 250 gường bệnh. Dự kiến 2 dự án khởi công trong năm 2025.

Về các dự án Bệnh viện đa khoa huyện Châu Đức và Bệnh viện Bà Rịa cũ để đạt mục tiêu thực hiện đấu giá đất cuối năm 2025, tỉnh yêu cầu UBND TP.Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến quy hoạch, trong đó có quy hoạch 1/500, hoàn thành trong tháng 1/2025 và các thủ tục liên quan việc xử lý tài sản công và xử lý tài sản trên đất, đất đai...

Đại biểu Phạm Quang Giáp chất vấn về tiến độ các nhà máy điện rác. Ảnh: QUANG VINH
Đại biểu Phạm Quang Giáp chất vấn về tiến độ các nhà máy điện rác. Ảnh: QUANG VINH

Tội phạm diễn biến phức tạp

Trả lời chất vấn về tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp, tội phạm về ma túy, người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội (đã điều tra khám phá 15/19 vụ). Đã phát hiện, bắt giữ 379 vụ với 678 đối tượng mua bán, tàng trữ, sản xuất, tổ chức sử dụng, chứa chấp việc sử dụng trái phép các chất ma túy (tăng 110 vụ, với 151 đối tượng so với cùng kỳ)…

Giám đốc Công an tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành, các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân về các nguy cơ, phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; hướng dẫn người dân nhận diện các dấu hiệu của tội phạm và các biện pháp phòng, chống.

Cơ quan công an cũng triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, tổ chức nắm chắc tình hình ANTT trên không gian mạng, chủ động xây dựng triển khai phương án, kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn xử lý kịp thời hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đối với tội phạm về ma túy với phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kiềm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy. Tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, không để phát sinh điểm, tụ điểm mới, cũng như tái phức tạp trở lại; duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương…

NHÓM PV THỜI SỰ

 
;
.