KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Thứ Ba, 23/07/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo năm nay, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTXHXH đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh nội dung này.

*Phóng viên: Chương trình Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo năm nay có điểm gì nổi bật, thưa ông?

- Ông Trần Quốc Khánh: Để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, UBND tỉnh chủ trương tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo định kỳ hàng năm. Khác với mọi năm do huyện Côn Đảo tổ chức, năm 2024 là năm đầu tiên UBND tỉnh giao Sở LĐTBXH là cơ quan chủ trì tổ chức với mục đích để lễ giỗ trang trọng, bài bản và ý nghĩa hơn.

Lễ giỗ năm 2024 gồm các hoạt động: Thăm gia đình có công với cách mạng vào chiều 22/7; thắp hương tại Nghĩa trang Hàng Keo, viếng Nghĩa trang Hàng Dương; thăm gia đình người có công với cách mạng và chương trình Lễ giỗ, hoạt động thắp hương tri ân vào ngày 27/7.

* Ông có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo?

- Những ngày tháng 7 này, Nhân dân cả nước hướng về Côn Đảo để tri ân, tưởng nhớ để ghi tạc trong lòng "một pháo đài, một phên dậu", một trường học cách mạng linh thiêng và đặc biệt.

Côn Đảo là mảnh đất linh thiêng, là nơi hàng vạn đồng bào, chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống, là địa ngục trần gian đã giam giữ và đày ải hàng ngàn cán bộ cách mạng. Trong 113 năm (1862 - 1975) tồn tại của nhà tù Côn Đảo, có hơn 200 ngàn lượt chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước bị đày ra Côn Đảo, trong đó có hơn 20 ngàn người đã hy sinh anh dũng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến nay, cơ quan chức năng đã tìm và xây được 1.923 ngôi mộ tại di tích Nghĩa trang Hàng Dương, vinh danh 2.284 liệt sĩ lên bia đá tại Đền thờ Côn Đảo.

Lễ giỗ là dịp để chúng ta - những thế hệ được sống trong độc lập, tự do tưởng nhớ, tri ân những người đã ngã xuống tại Côn Đảo. Họ là những anh hùng liệt sĩ, những đồng bào máu thịt, là những người đóng góp và ra đi thầm lặng cho sự nghiệp giành lại độc lập, tự do của dân tộc, thống nhất đất nước.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho gia đình ông Nguyễn Xuân Viên (thương binh, cựu tù chính trị Côn Đảo, trú huyện Côn Đảo) vào chiều 22/7. Ảnh: MẠNH CƯỜNG.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho gia đình ông Nguyễn Xuân Viên (thương binh, cựu tù chính trị Côn Đảo, trú huyện Côn Đảo) vào chiều 22/7. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

* Đến nay, công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Công tác chuẩn bị cho lễ giỗ đang được tiến hành khẩn trương. Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp Sở VH-TT, Đài PT-TH tỉnh và UBND huyện Côn Đảo đã khảo sát tại Nghĩa trang Hàng Dương và Đền thờ Côn Đảo; thống nhất chương trình, nội dung, nhiệm vụ thực hiện; xây dựng kịch bản tổng thể lễ giỗ, kịch bản chi tiết lễ giỗ.

Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm tặng quà 3 gia đình người có công với cách mạng tại huyện Côn Đảo; thông tin về việc tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo năm 2024 đến Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù, đày; Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố. 

Như vậy, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ giỗ cơ bản đã hoàn thành.

*Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG

;
.