.

Hết lòng với người có công

Cập nhật: 16:53, 26/07/2024 (GMT+7)

Hoạt động tri ân trên quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành mạch nguồn xuyên suốt, thiết thực góp phần động viên, chia sẻ với các gia đình chính sách...

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tặng quà cho Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng (TP.Bà Rịa). Ảnh: AN NHIÊN
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tặng quà cho Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng (TP.Bà Rịa). Ảnh: AN NHIÊN

Nghĩa cử cao đẹp

Với lòng biết ơn sâu sắc, ghi nhớ công lao to lớn của những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi xuân cho quê hương, đất nước, Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhiều năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có những chính sách riêng. 

Điển hình, chính sách hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công. Cùng với ngân sách Nhà nước, các địa phương, tổ chức, cá nhân đã chung tay chăm lo nhà ở cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách. Đến nay, tỉnh đã cơ bản giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Tháng 7 năm nay, gia đình ông Ngô Văn Thắng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) là con liệt sĩ đón niềm vui lớn khi căn nhà được sửa chữa, nâng cấp. Ông Thắng cho biết, căn nhà trước kia gia đình ông được hỗ trợ xây dựng từ năm 1999 đã xuống cấp trầm trọng nhưng không có khả năng sửa chữa. Thấu hiểu khó khăn ấy, địa phương đã vận động hỗ trợ gia đình ông sửa sang lại ngôi nhà kiên cố hơn.

“Gia đình tôi rất cảm động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Từ nay, tôi không phải lo nhà bị dột khi trời mưa hay chịu cảnh oi bức những hôm nắng nóng và nhất là tôi có nơi để thờ cúng cha mẹ”, ông Thắng xúc động.

Những ngày tháng 7 này, đi tới đâu trên quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh tri ân thế hệ trẻ dành cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Mỗi cây hương là một tấm lòng tri ân cháy đỏ. Mỗi bông hoa là một tâm tình của thế hệ hôm nay gửi những người đã ngã xuống. Mỗi món quà mang nặng nghĩa tình dành cho gia đình chính sách, người có công.

Bà Nguyễn Thị Dưa (tên thường gọi dì Tám), thân nhân AHLLVTND Nguyễn Thanh Đằng (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) nói trong xúc động: “Gia đình thường xuyên được nhận sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Tình cảm ấy là nguồn động viên lớn với những gia đình chính sách như chúng tôi”.

Chiều 23/7, đón đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, Mẹ VNAH Trần Thị Đường (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) phấn khởi cho biết: “Tuổi mẹ giờ đau yếu thường xuyên. Cũng may có địa phương quan tâm, hỗ trợ thăm khám kịp thời nên đỡ cực và yên tâm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà bà Lê Thị Kiến (vợ liệt sĩ, ngụ tại huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VINH
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà bà Lê Thị Kiến (vợ liệt sĩ, ngụ tại huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VINH

Trọn nghĩa tri ân

Việc thực hiện chính sách dành cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng được triển khai đồng bộ. Các chương trình lồng ghép như vay vốn; hỗ trợ giải quyết việc làm; hỗ trợ 100% tiền học nghề cho con thương binh, liệt sĩ, bộ đội xuất ngũ; miễn giảm tiền sử dụng đất; tặng sổ tiết kiệm; cấp thẻ BHYT... cho người có công và thân nhân. Chính sách hỗ trợ đột xuất đã giúp hàng ngàn người có công trong lúc khó khăn. Với sự chăm lo, hỗ trợ ấy giúp người có công, gia đình chính sách tự cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu có 10 Đài tưởng niệm liệt sĩ, 16 Bia ghi công liệt sĩ, 34 Đền thờ liệt sĩ (trong đó có 29 Đền thờ liệt sĩ do UBND cấp xã quản lý, 5 Đền thờ liệt sĩ do UBND cấp huyện quản lý).

Bên cạnh nguồn lực huy động từ xã hội, mỗi năm, ngân sách tỉnh bố trí hơn 200 tỷ đồng để chăm lo cho người có công. Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, năm nay, tỉnh đã chi hơn 18 tỷ đồng chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trợ cấp Tết và thăm, tặng quà với số tiền hơn 66 tỷ đồng.

Quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội. Đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện bằng tất cả lòng biết ơn.

TUYẾT MAI

.
.
.