Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến từ xa

Thứ Năm, 04/07/2024, 16:47 [GMT+7]
In bài này
.

Các địa phương, đơn vị đang tích cực triển khai những mô hình hay, cách làm sáng tạo để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) từ xa lên 60% trong năm 2024.

Người dân ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức được hướng dẫn thực hiện DVCTT tại trụ sở ấp.
Người dân ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức được hướng dẫn thực hiện DVCTT tại trụ sở ấp.

Thôn, ấp “thông minh”

19 giờ hàng ngày, trụ sở ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức bắt đầu sáng đèn, khởi động máy tính đặt tại ấp để bà con đến thực hiện DVCTT.

Tranh thủ buổi tối, ông Phạm Đình Thái (trú tổ 9, ấp Xà Bang 1) đến trụ sở ấp để thực hiện thủ tục xác nhận thông tin nơi cư trú. Với sự hỗ trợ của Tổ DVCTT ấp, ông Thái nhanh chóng hoàn thành việc làm thủ tục trực tuyến.

“Ấp trang bị máy tính, máy in và có thêm các thành viên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Cơm nước xong, chúng tôi đến trụ sở để làm thủ tục. Chỉ cần đến ngày hẹn là có thể tới Bộ phận một cửa xã nhận kết quả. Chúng tôi thấy tiện lợi vì ban ngày còn phải đi làm rẫy”, ông Thái nói.

Tổ hỗ trợ DVCTT ấp Xà Bang 1 gồm các thành viên là ĐVTN, lực lượng dân quân, công an luân phiên trực tại trụ sở ấp để phục vụ bà con làm thủ tục trực tuyến. Kinh phí trang bị máy tính, máy in, đường truyền Internet được vận động từ nhà hảo tâm và đảng viên Chi bộ ấp Xà Bang 1.

Được biết, xã Xà Bang đã triển khai thí điểm 2 ấp “thông minh” từ tháng 4/2024 trong số 30 thôn, ấp trên địa bàn huyện Châu Đức. Mô hình đột phá này của huyện Châu Đức nhằm tăng tỷ lệ DVCTT từ xa, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên duy trì Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN sử dụng DVCTT. Các thành viên của tổ trực để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký hồ sơ trực tuyến, giải đáp vướng mắc về thực hiện DVCTT qua điện thoại. Số điện thoại liên lạc cũng được công khai tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công, trên trang thông tin điện tử CCHC tỉnh để cá nhân, tổ chức liên hệ.

Đồng bộ các giải pháp

Theo Sở TT-TT, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đang duy trì hoạt động, góp phần thực hiện CCHC công khai, minh bạch thông tin, giúp người dân, DN tương tác với chính quyền thuận tiện hơn. Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng DVCTT đã được vận dụng, triển khai bằng nhiều hình thức như: giảm phí, lệ phí DVCTT; giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ trực tuyến; ngày tiếp nhận trực tuyến, không nhận trực tiếp; ứng dụng Mini app Zalo “BRVT Smart” tổng đài CallBot và tiến tới triển khai app DVC. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên toàn tỉnh.

Ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, sở đang tham mưu tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng số, đặc biệt là Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, là giải pháp đột phá thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Từ đó, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh) theo hướng đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, tiến tới xây dựng app DVC để người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ được thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 93,55% (tương ứng 151.702/162.159 hồ sơ). Trong đó hồ sơ trực tuyến từ xa đạt 53,47% (tương ứng 81.120/151.702 hồ sơ).

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin thêm, để đẩy mạnh tỷ lệ sử dụng DVCTT từ xa, tỉnh chủ trương nhân rộng các mô hình sáng kiến, cách làm hay nhằm hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT thay vì làm thay người dân.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh quán triệt đội ngũ CBCCVC phải tiên phong trong chuyển đổi số; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN biết và sử dụng các tiện ích, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác CCHC mà tỉnh đang triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.