Chuyển đổi số đạt nhiều kết quả nổi bật

Thứ Tư, 10/07/2024, 22:17 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều nay 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chủ trì Hội nghị Sơ kết 6 tháng dầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị kết nối trực tuyến với điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Bộ TT-TT, chuyển đổi số quốc gia trong 6 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế số 6 tháng đầu năm tăng trưởng 22,4% và tỷ trọng trong GDP ước 18,3%. Doanh thu lĩnh vực CNTT  ước đạt gân 1.928.000 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2023.

Về Đề án 06m trong 6 tháng đầu năm, 18 bộ, ngành và 63/63 địa phương hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Ngày 1/7, Bộ Công an đã công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử, ký kết hợp đồng cung cấp với Ngân hàng Vietcombank. Sau 3 ngày triển khai đã có 16,6 triệu tài khoản được các ngân hàng đối chiếu dữ liệu sinh trắc, xác định đúng tài khoản, đúng người có căn cước được Bộ Công an cấp, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, tài khoản không chính chủ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2024 với chủ đề “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đến nay, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện khâu đột phá về chuyển đổi số và cải cách hành chính, Đề án 06 của các cơ quan, đơn vị năm 2024…

Các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đều được triển khai, đốn đốc thực hiện bảo đảm đúng tiến độ. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần của tỉnh đã được cung cấp, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với 1.505 dịch vụ (574 toàn trình, 939 một phần).

Trong 6 tháng, tổng số hồ sơ trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận tổng trên 250.000 hồ sơ, đã xử lý hơn 225.000 hồ sơ, đúng hạn 98.52%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%.

Về tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, đến nay đã thu nhận hồ sơ cấp gần 1.050.000 tài khoản; kích hoạt được hơn 670.000 tài khoản. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2 và khi giải quyết thủ tục hành chính phải sử dụng ứng dụng CCCD, VNeID mức độ 2 để kiểm tra thông tin của công dân thay cho giấy tờ truyền thống...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi số đã trở thành phong trào, xu thế, là yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược. Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành đã có kinh nghiệm hơn, lớp lang, bài bản, bám sát thực tiễn hơn, hiệu quả hơn. Công tác tổ chức thực hiện từ Trung ương đến cơ sở được triển khai đồng bộ, tích cực hơn. Kết quả mang lại thiết thực hơn, tích cực hơn, thuyết phục.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Chính phủ đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Người dân, doanh nghiệp ủng hộ, đồng hành, tham gia tích cực hơn. Chuyển đổi số đã đến "từng ngõ, từng nhà, từng người". Niềm tin của các cấp, các ngành, các địa phương, người dân và doanh nghiệp được củng cố và nâng lên, góp phần truyền cảm hứng và tạo động lực phát triển mới", Thủ tướng nói.

Thủ tướng chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, mà trước hết là tiếp tục nâng cao nhận thức trong các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sức ảnh hưởng, lan tỏa và vai trò động lực phát triển, động lực tăng trưởng của chuyển đổi số; tập trung xây dựng, chia sẻ cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ này, ưu tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số đã đề ra, với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải có sản phẩm, hiệu quả cụ thể.

QUANG VINH

 

 

;
.