.

Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát triển, trưởng thành

Cập nhật: 17:51, 19/06/2024 (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều cán bộ nữ (CBN) có uy tín, năng lực được đề bạt giữ các chức danh chủ chốt trong cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cấp xã. Có được điều này là nhờ các cấp ủy đảng đã quan tâm đến công tác quy hoạch, sắp xếp, điều động, giới thiệu CBN tham gia vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Bà Vũ Phương Hảo (bìa trái), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2 (TP.Vũng Tàu) gặp gỡ người dân  khi họ đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của phường.
Bà Vũ Phương Hảo (bìa trái), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2 (TP.Vũng Tàu) gặp gỡ người dân khi họ đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của phường.

Cán bộ nữ có năng lực

Tháng 3/2023, bà Vũ Phương Hảo được Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu điều động về công tác tại phường 2, giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường. Hơn 20 năm làm việc tại nhiều cơ quan ở TP.Vũng Tàu, giữ nhiều vị trí khác nhau, lần này về công tác ở cơ sở, làm “2 vai” nên khối lượng công việc nhiều cũng khiến bà cũng bị áp lực.

Những ngày đầu về phường, bà chú trọng đến cải cách hành chính (CCHC), bởi lĩnh vực này liên quan mật thiết đến người dân. Trong khi đó, chỉ số CCHC của địa phương năm 2021, 2022 nằm trong top 10 xã, phường, thị trấn có điểm thấp nhất tỉnh. Vì vậy, bà triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số CCHC. Trong đó, chỉ đạo cán bộ, công chức phường khắc phục các tiêu chí đạt điểm thấp của những năm trước; nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, thái độ của công chức khi giao tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân... Nhờ đó, năm 2023, chỉ số CCHC của phường 2 tăng 45 bậc, xếp hạng 27/82 xã, phường, thị trấn.

Bà Hảo còn quan tâm đến công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, với việc lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cùng tham gia vào vấn đề này. “Cùng với sự nỗ lực, trách nhiệm, chủ động trong công việc, tôi còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc từ lãnh đạo TP.Vũng Tàu. Tôi có thêm sự tự tin và vững vàng để làm tốt nhiệm vụ”, bà Hảo cho hay.

Theo Phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu, so với nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025, CBN quy hoạch vào cấp ủy đảng các cấp tăng. Nhất là có sự tăng lên đáng kể về tỷ lệ CBN được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý phòng, ban, MTTQ và đoàn thể thành phố, đạt hơn 40%. Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu thường xuyên chỉ đạo, tổ chức đánh giá cán bộ, xem xét cơ cấu, bố trí CBN ở các lĩnh vực. Do đó, số lượng và chất lượng CBN của thành phố nâng lên, đạt hơn 35%.

Đạt kết quả này, TP.Vũng Tàu đã coi trọng công tác CBN. Trong đó điểm nhấn đặc biệt là, sau khi Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030, TP.Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch triển khai đề án này.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu nêu rõ quan điểm chỉ đạo xây dựng cơ chế phát hiện cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển để giới thiệu vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, CBN; quan tâm luân chuyển, đào tạo đối với CBN có năng lực và triển vọng. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tổ chức quán triệt và thực hiện các nhiệm vụ, nội dung đề ra, góp phần nâng cao nhận thức về công tác CBN.

Toàn tỉnh có 66 cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có nữ là cán bộ chủ chốt. 208 CBN được Tỉnh ủy quyết định quy hoạch giữ chức vụ chủ chốt cấp tỉnh và huyện. 38 CBN được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Bảo đảm tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo

Tham gia thảo luận tại hội thảo bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh vừa mới tổ chức, các đại biểu của các sở, ngành, địa phương đã đưa ra một số khó khăn, vướng mắc trong công tác CBN.

Một số cơ quan, đơn vị, cấp ủy vẫn chưa quan tâm đến công tác tạo nguồn cán bộ, lãnh đạo nữ. Nhiều nơi chưa mạnh dạn sử dụng CBN, còn có biểu hiện thiếu tin tưởng, ngại giao việc cho CBN; đưa vào nguồn nhưng thiếu quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, trao cơ hội thử thách hoặc tỷ lệ quy hoạch CBN cao nhưng bố trí, sử dụng, bổ nhiệm vào chức danh quản lý, lãnh đạo chưa nhiều. Việc luân chuyển CBN từ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về cơ sở chưa nhiều. 

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cho biết, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu rộng Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Bí thư, của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phụ nữ, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. 

Các cấp ủy đảng, cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp cần bảo đảm tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong đơn vị; tạo điều kiện giúp CBN phát triển và trưởng thành. Trong đó, đặc biệt quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch những CBN trẻ có năng lực, trình độ để tạo nguồn CBN kế cận.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.