.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Cập nhật: 15:03, 24/06/2024 (GMT+7)

Chiều 24/6, tiếp tục Chương lập pháp tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành thảo luận dự Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. 

Phát biểu thảo luận hội trường, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng, thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết cơ bản nhất trí với bố cục dự thảo Luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng, thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận về Dự Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng, thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận về Dự Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi.

Góp ý về nội dung đối tượng không chịu thuế tại Điều 5, đại biểu Hùng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc tách nội dung cuối của điểm e, khoản 26 Điều 5 là: “Cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng quy định tại Điều này không được khấu trừ, không được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, trừ trường hợp áp dụng mức thuế suất 0% quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật này” thành một khoản riêng là khoản 27 - để làm rõ nội dung và tránh hiểu nhầm trong việc áp dụng các nội dung điều khoản của dự thảo luật liên quan đến số thuế GTGT không được khấu trừ và hoàn thuế với đối tượng không phải kê khai nộp thuế.

Về thuế GTGT đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT quy định tại Điều 5 và giá đất được trừ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản quy định Điều 7, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho biết theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật thuế GTGT hiện hành và khoản 7 Điều 5 dự thảo Luật thuế GTGT sửa đổi thì “Chuyển quyền sử dụng đất” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; nhưng tại điểm h khoản 1 Điều 7 dự thảo Luật thuế GTGT sửa đổi quy định về giá tính thuế GTGT: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản là giá bán bất động sản chưa có thuế giá trị gia tăng, trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước (Giá đất được trừ). Chính phủ quy định việc xác định giá đất được trừ quy định tại điểm này”.

Đối chiếu các quy định trên, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nhận xét việc quy định “chuyển quyền sử dụng đất” thuộc đối tượng không chịu thuế dễ gây nhầm lẫn là trong các hoạt động liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất đều thuộc đối tượng không chịu thuế; trong khi tại điểm h khoản 1 Điều 7 dự thảo Luật quy định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản và chỉ có giá chuyển quyền sử dụng đất được trừ khi tính thuế GTGT. Đồng thời tại điểm h khoản 1 Điều 7 cụm từ “giá đất được trừ” đứng trước trước đoạn “trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước” cũng dễ gây nhầm lẫn trong cách hiểu “giá đất được trừ” trong hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ bao gồm giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất, trong khi  thực tế phần giá đất được trừ rất đa dạng theo từng trường hợp cụ thể (tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước; tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có); giá đất trúng đấu giá…), dẫn đến trong thực tế những năm qua đã có những cách hiểu khác nhau và áp dụng về thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đồng bộ, nhất quán. Từ đó, đại biểu Hùng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi Luật theo hướng quy định cụ thể hơn về giá đất được trừ khi tính thuế GTGT để thống nhất thực hiện.

Liên quan đến Thuế suất tại khoản 1, Điều 9 có nội dung: “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu…, trừ các trường hợp sau đây:… Hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho cá nhân không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan…”. Đại biểu Hùng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét: Thay cụm từ “tiêu dùng trong khu phi thuế quan” bằng cụm từ “phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức trong khu phi thuế quan”.

Mặc khác, đại biểu Hùng cho biết quy định tại phần đầu của khoản 1 Điều 9 đoạn “trừ … Hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho cá nhân không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan” và nội dung điểm b khoản 1 Điều 9 không đề cập đến việc cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan dẫn đến nhiều cách hiểu chưa thống nhất đối với hoạt động cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan. Do vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc xem xét, chỉnh sửa câu từ để thống nhất áp dụng khi Luật thuế GTGT sửa đổi ban hành.

Bên cạnh đó, dự thảo nêu “Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ sơ và điều kiện áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu quy định tại khoản này.” Trong khi các khái niệm về vận tải quốc tế, dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế cũng cần phải được quy định chi tiết. Do vậy, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể hoặc bổ sung phần giao nhiệm vụ cho Chính phủ hoặc Bộ Tài chính quy định chi tiết để triển khai thực hiện được thống nhất.

Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tin, ảnh: CHÂU VŨ

 

.
.
.