Luật Đất đai có nhiều chính sách có lợi cho người dân

Thứ Năm, 20/06/2024, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 20/6.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 20/6.

Phát biểu tại phiên thảo tổ 12, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định: 4 luật trên là 4 lĩnh vực có sự điều chỉnh, tác động đến chính trị, kinh tế, xã hội và đời sống của Nhân dân rất lớn. Do vậy, tính cấp bách trong việc triển khai các nội dung liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng là để phục hồi, thúc đẩy kinh tế cũng như giải quyết những vấn đề mà nhu cầu của DN, của Nhân dân liên quan đến vấn đề đất đai là rất cần thiết.

Cũng xuất phát từ thực tiễn trên, Chính phủ có trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét những nội dung Chính phủ trình để báo cáo với Quốc hội về tính cần thiết cho việc điều chỉnh một số nội dung có hiệu lực sớm. Dự kiến nếu được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 với một số nội dung như trong dự án Luật đã nêu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức ủng hộ Chính phủ trong đề xuất các biện pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi giúp khơi thông nguồn lực đất đai góp phần phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh và nhu cầu về phát triển sản xuất, kinh tế, đời sống của Nhân dân.

Nêu ý kiến tại tổ, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh nêu rõ, đây là một bộ luật đáp ứng được mong mỏi của người dân, DN. Từ thời điểm luật được thông qua đến giờ thì dư luận người dân, DN, cộng đồng, các địa phương… đều rất mong muốn có hiệu lực sớm.

Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng chỉ rõ trong Luật Đất đai có rất nhiều chính sách có lợi cho người dân, DN, khơi dậy nguồn lực đất đai để phục vụ phát triển của đất nước. Như chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất, trong đó đưa ra những quy định đầy đủ, cụ thể với tinh thần thực hiện chỉ đạo tại Nghị quyết 18 của Trung ương là "nơi ở mới phải bằng, hoặc hơn nơi ở cũ"…

Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng thông tin thêm, Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép riêng về mặt thời gian thì nghị định, thông tư có thể dùng thủ tục rút gọn, ký xong có hiệu lực ngay, nhưng quy trình làm rất bài bản, được đánh giá tác động.

Về nội dung đánh giá tác động, ông nói bộ cùng với Bộ Xây dựng đã có các bộ hồ sơ đánh giá tác động đầy đủ, tác động tốt, hiệu quả nếu luật có hiệu lực sớm sẽ giải quyết các tồn đọng, vướng mắc.

“Người dân đang rất mong chờ luật có hiệu lực để được cấp giấy sử dụng đất với những thửa đất không tranh chấp, vi phạm pháp luật từ 1/7/2014 trở về trước. Làm sớm ngày nào, người dân được hưởng lợi ngày đó. Hay có nhiều địa phương xin thí điểm việc phân cấp phân quyền, chuyển đất lúa, đất rừng từ 10ha phải trình lên Chính phủ, còn giờ phân cấp cho địa phương, thủ tục hành chính được rút ngắn và trong thẩm quyền cho địa phương. Như vậy thu hút, giải quyết các dự án đầu tư, khơi dậy được nguồn lực đất đai”,  ông Đặng Quốc Khánh cho hay.

Trong chiều 20/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Tin, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.