KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV

Nhịp nhàng giữa tăng trưởng và kiểm soát lạm phát

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trả lời chất vấn của đại biểu vào sáng 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, với sự điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và phòng, chống lạm phát; điều chỉnh, kết hợp một cách hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại phiên chất vấn. Ảnh: CHÂU VŨ
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại phiên chất vấn. Ảnh: CHÂU VŨ

Tăng cường đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng thiết yếu để bảo đảm cho kinh tế phát triển

Trả lời chất vấn của đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định về định hướng, công tác điều hành giá trong thời gian tới để bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam có nền kinh tế mở nên chúng ta nhập khẩu khá nhiều vật tư, nguyên liệu, điều này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trong khi chúng ta đang thực hiện các gói kích cầu và thực hiện tăng lương, điều này là nguyên nhân dẫn đến biến động và ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kiểm soát được chỉ số lạm phát mà Quốc hội cho phép.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để bảo đảm các mặt hàng mà Chính phủ kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.

Liên quan đến chính sách tài khóa, Phó Thủ tướng cho biết chính sách tài khóa phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ. Tương tự thời gian qua xử lý biến động giá vàng, với những giải pháp của Chính phủ đưa ra nhằm ổn định giá trị của đồng tiền, bảo đảm tỷ giá đi đôi với chính sách tài khóa.

Cùng với đó, Chính phủ thúc đẩy và đưa ra chính sách để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng như du lịch, mua sắm, đồng thời có nhiều chính sách tăng cường đầu tư khu vực công, kết cấu sở hạ tầng thiết yếu để bảo đảm cho sản xuất và kinh tế phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, với sự điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và phòng, chống lạm phát; điều chỉnh, kết hợp một cách hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình về điểm nhấn trong cải cách thể chế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiệm kỳ này, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách, nhất là cải cách TTHC. Trong đó, Chính phủ ưu tiên việc kiện toàn cơ quan quản lý, cắt giảm cơ quan trung gian, từ đó sẽ cắt giảm được TTHC.

Hiện nay, Chính phủ cũng đề ra mục tiêu là bảo đảm giải quyết thủ tục trực tuyến trên mọi cấp độ. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, kết hợp với cung cấp các dịch vụ công trực tiếp và cải cách tổ chức bộ máy và con người. Đây là hai vấn đề lớn nhất hiện nay.

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ TN-MT, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ báo cáo, giải trình rõ thêm về những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 193 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó, 162 lượt đại biểu chất vấn, 31 lượt đại biểu tranh luận.
 

Cải thiện và quảng bá tốt hơn sản phẩm du lịch

Trả lời câu hỏi của đại biểu đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về giải pháp kích cầu du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, chúng ta cần bảo đảm liên kết chuỗi giá trị, đặc biệt gắn du lịch kết hợp các công ty du lịch lữ hành, nơi cư trú, thương mại, vận chuyển, kết nối giữ các địa phương để tạo ra những con đường di sản, những điểm đến hấp dẫn...

“Chúng ta cần cải thiện sản phẩm du lịch, công tác quảng bá sản phẩm du lịch tốt hơn. Trên thực tế, chúng ta chưa có định hướng rõ ràng về các sản phẩm mang thương hiệu riêng biệt. Nếu chúng ta xây dựng được thương hiệu, đưa ra tiêu chuẩn về chất lượng thì sẽ đạt được hiệu quả; đồng thời cần đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch...”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

NGỌC NGUYỄN

 
;
.