Cử tri kiến nghị các vấn đề 'sát sườn' thực tiễn

Thứ Năm, 13/06/2024, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Mong muốn có chế độ cho các đối tượng không chuyên trách tại các xã, phường, thị trấn; kinh phí hoạt động của khu phố; quy hoạch đô thị, quản lý, sử dụng tài sản công… là những vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị đến các tổ đại biểu HĐND tỉnh trong buổi tiếp xúc diễn ra ngày 13/6.

Cử tri Võ Tổng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền mong muốn Nhà nước sớm nạo vét cửa biển, tạo thuận lợi cho ghe tàu ngư dân ra vào cảng.
Cử tri Võ Tổng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền mong muốn Nhà nước sớm nạo vét cửa biển, tạo thuận lợi cho ghe tàu ngư dân ra vào cảng.

Đề nghị có chế độ cho cán bộ không chuyên trách

Kiến nghị xem xét bổ sung quy định về chế độ, chính sách cho đối tượng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để bảo đảm tương xứng so với các đối tượng khác là vấn đề được nhiều cử tri đề cập.

Cử tri Bạch Kim Cương (ở TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) phản ánh, 5 tháng qua, cán bộ không chuyên trách tại các xã, phường, thị trấn không còn được hưởng chế độ phụ cấp như trước. Cử tri Kim Cương kiến nghị xem xét về việc có tiếp tục duy trì các chức danh này hay không. Và nếu có, thì nên có chế độ hỗ trợ xứng đáng để họ yên tâm cống hiến. 

Cử tri Nguyễn Văn Tuất (ở phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) kiến nghị cần quan tâm, hỗ trợ cựu chiến binh, những người không thuộc diện được hưởng trợ cấp. Hiện nay, phần lớn các đối tượng này đều lớn tuổi, một số trường hợp khó khăn. Vì thế, cử tri mong chính quyền có chính sách như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vào các ngày lễ, Tết… nhằm động viên, giúp họ giảm bớt khó khăn.

Tương tự, cử tri Nguyễn Quang Sang (ở TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đề nghị cần có sự hỗ trợ đối với người giữ chức danh phó chủ tịch hội người cao tuổi cấp xã và các chi hội trưởng, nhằm động viên các cụ hoàn thành công tác hội.

“Những người làm việc tại thôn ấp phải làm rất nhiều việc, từ đi điều tra dân số, vận động thu các nguồn quỹ, vận động Nhân dân tham gia BHYT… Nên chăng, nhà nước xem xét có chế độ trợ cấp để những đối tượng này hoàn thành công việc tốt hơn?”, cử tri Lê Sĩ Thu (ở TT.Ngãi Giao) nêu ý kiến.

Quan tâm vấn đề quy hoạch đô thị

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm vấn đề quy hoạch đô thị, công tác quản lý, sử dụng đất công và các vấn đề liên quan đến đời sống.

Cử tri Nguyễn Ngọc Thịnh (ở TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị tỉnh và huyện xem xét điều chỉnh quy hoạch cây xanh ở một số điểm dân cư khu vực ven hồ Xuyên Mộc hợp lý, nhằm bảo đảm quyền sử dụng đất của người dân quanh khu vực này. Cử tri Đặng Minh Triệu (ở TT.Ngãi Giao) kiến nghị Nhà nước đầu tư bê tông hóa các tuyến giao thông ngõ hẻm trên địa bàn thị trấn nhằm tạo cảnh quan đô thị khang trang và khắc phục tình trạng ngập nước tại khu vực tổ 12, 13.

Cử tri Phan Long Vàng (ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) phản ánh tình trạng lãng phí trụ sở thuộc đất công không sử dụng: “Ban ấp Phước Thiện bỏ không mấy năm nay. Trụ sở cũ của Trường Mầm non Hoàng Lan của xã cũng bỏ không nhiều năm, gây lãng phí. Trong khi đó, Trạm Y tế xã Phước Tỉnh lại chật chội. Mỗi lần người dân cho con em đi chích ngừa, uống vắc xin đều rất vất vả”. 

Cử tri Nguyễn Thị Thu (ở TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) phản ánh 74 hộ dân ở đồn điền Cao su Hồng Lan (TT.Ngãi Giao) chưa được cấp giấy CNQSDĐ, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp cho các hộ dân đang sinh sống tại đây.

Cử tri Lê Văn Tư và Phạm Văn Trường (ở xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) phản ánh một số trụ điện và đường dây nằm trên đất của người dân đoạn từ ngã tư Long Mỹ đến ấp Mỹ Hòa, dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cử tri kiến nghị ngành điện cần nhanh chóng di dời các trụ điện này để bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị chính quyền các địa phương quan tâm cắt tỉa cây xanh; nạo vét cửa biển, tạo thuận lợi cho ghe tàu ngư dân vươn khơi; tình trạng ngập mặn gây khó khăn cho bà con canh tác; tình trạng thanh thiếu niên nẹt pô, gây mất ANTT, ATGT…

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 
;
.