KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP TRUNG ĐOÀN RADAR 251, VÙNG 2 HẢI QUÂN (14/5)

Mắt thần gác biển, canh trời

Thứ Hai, 13/05/2024, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Trung đoàn radar 251 (Vùng 2 Hải Quân) được ví như “đôi mắt thần” canh giữ chủ quyền, có nhiệm vụ quan sát, phát hiện, chỉ thị mục tiêu trên biển, trên không tầm thấp vùng biển Đông Nam của Tổ quốc. 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 2511 của Trung đoàn 251 thực hiện nhiệm vụ quan sát mục tiêu trên màn hình radar.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 2511 của Trung đoàn 251 thực hiện nhiệm vụ quan sát mục tiêu trên màn hình radar.

Đến Trạm 2511 (Trung đoàn Radar 251) trong những ngày tháng 5, chúng tôi chứng kiến hình ảnh chiến sĩ tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ.

Tại thời điểm chúng tôi bước vào đơn vị, đúng lúc trực tiếp mở máy quan sát, phát hiện mục tiêu trên vùng biển khu vực Đông Nam Tổ quốc. Ngay khi lệnh phát lệnh huy động “mở máy”, lập tức các báo cáo vị trí về chuẩn công việc hoàn tất và bắt đầu vận hành máy. Ít phút sau, màn hình radar bắt đầu quét tiêu điểm, trên màn hình hiển thị những cú nhấp nháy xanh. Thông tin với chúng tôi, Đại úy Đậu Văn Hưng, Trạm trưởng Trạm 2511 cho biết, các chấm xanh chính là vị trí tàu thuyền đang đi lại trên biển.

Trạm 2511 là một trong những trạm radar có trang thiết bị hiện đại, tầm quan sát rộng, có thể đạt tới 200 hải lý. Công việc hàng ngày của những người lính trạm là quan sát các loại tàu bè, phương tiện bay tầm thấp di chuyển trên khu vực biển trạm được giao nhiệm vụ quản lý, kịp thời phát hiện mục tiêu, báo cáo cấp trên có phương án xử lý.

Trung đoàn radar 251 có 10 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Năm 2016 được tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, năm 2022 được thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện. Năm 2023, được Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối và nhiều danh hiệu khen thưởng khác.

“Mắt thần” quét sóng liên tục 24/24. Ngoài quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển, các chiến sĩ còn phải quan sát khu vực gần bờ bằng khí tài quang học. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, những chiến sĩ  radar không một phút nghỉ ngơi, căng thẳng bám sát mục tiêu trên biển, trên không tầm thấp. 

“Ca nào cũng phải tập trung cao độ quan sát, dõi mắt theo từng mục tiêu trên màn hình máy tính một cách tỉ mỉ, chặt chẽ, nhằm phát hiện và thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình báo radar cho các lực lượng liên quan, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống”, Đại úy Đậu Văn Hưng nói.

Theo Đại tá Trần Văn Đấu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Radar 251, quá trình làm nhiệm vụ, Trung đoàn gặp nhiều khó khăn do các đơn vị đóng quân phân tán, chủ yếu trên vùng núi cao và đảo xa, hoạt động độc lập… nên điều kiện làm việc, bảo đảm sinh hoạt, học tập  hạn chế. Thêm vào đó, thời tiết đôi lúc không ổn định, gió biển thay đổi hướng liên tục, nhất là khi biển động hay sương mù, khiến khả năng quan sát của các đài radar giảm xuống. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải linh hoạt, sáng tạo, dựa vào kinh nghiệm của bản thân để khắc phục khó khăn.

Chiến sĩ Trạm Radar 590 quan sát, theo dõi các hoạt động trên biển  bằng ống nhòm.
Chiến sĩ Trạm Radar 590 quan sát, theo dõi các hoạt động trên biển bằng ống nhòm.

Thượng tá Hoàng Văn Minh, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết, hàng năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai toàn diện các mặt công tác. Trong đó, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” cũng như thực hiện đột phá trong công tác huấn luyện với phương châm “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm an toàn”. Quá trình huấn luyện sát với điều kiện thực tế để nâng cao trình độ khai thác máy, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm bắt nhanh, chính xác các mục tiêu. Kết quả huấn luyện hàng năm 100% đạt khá, giỏi.

“Tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm không bỏ sót mục tiêu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 251 mà nhiều hoạt động trái phép trên biển đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. Những năm qua, đơn vị không có quân nhân vi phạm kỷ luật, mất an toàn giao thông, nhiều năm liên tục là đơn vị đạt an toàn tuyệt đối”, Đại tá Trần Văn Đấu chia sẻ. 

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.