KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV

Đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức chính quyền đô thị

Thứ Ba, 28/05/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) và dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn

Bổ sung quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

Thảo luận về tổ chức chính quyền ở TP.Hà Nội của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Hà Sỹ Đồng,  Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, chủ trương của Đảng và các Văn kiện Đại hội XI đến nay đều xác định chính quyền địa phương phải tổ chức phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn và hải đảo. Thực tế cho thấy, đến nay TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đều đã tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cấp chính quyền và rất hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của đô thị. Còn Hà Nội đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở phường. Đại biểu cho rằng, nếu như dự thảo được thông qua, tổ chức chính quyền đô thị ở Hà Nội là hai cấp chính quyền, còn chính quyền đô thị ở TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là một cấp chính quyền (không tổ chức HĐND quận và phường).

Do đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị cần xem xét kỹ lại mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở Thủ đô như trong dự thảo để đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức chính quyền đô thị ở Việt Nam. Đồng thời, đề nghị phân cấp để UBND quận, phường chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra. 

Gửi bài thảo luận đến Ban soạn thảo tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị về vị trí, vai trò của Thủ đô (Điều 2), cần cân nhắc điều chỉnh theo hướng Thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, đào tạo, công nghệ, kinh tế, hội nhập quốc tế của cả nước, nơi đặt trụ sở… để bảo đảm logic.

Về tổ chức chính quyền đô thị tại Chương II, đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung 1 điều quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND ở Chương II theo hướng xác định rõ các cơ quan chuyên môn TP.Hà Nội bắt buộc phải thành lập theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, cho phép TP.Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của mình theo tiêu chí của Chính phủ và Chính phủ chịu trách nhiệm kiểm soát, quản lý việc thực hiện.

Về tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức (Điều 15), đại biểu Hùng cho rằng việc quy định chế độ thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức ở Thủ đô cần bảo đảm thống nhất với chủ trương cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương.

Đề nghị giữ nguyên tên gọi TAND cấp tỉnh, cấp huyện

Gửi bài phát biểu thảo luận đến Ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thống nhất với phương án thứ nhất là giữ nguyên TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại biểu cho rằng việc đổi tên TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử thành TAND phúc thẩm; TAND sơ thẩm là vấn đề mới, đổi tên để đảm bảo tính độc lập trong xét xử của TAND nhưng nhiệm vụ quyền hạn không thay đổi.

Hiện nay, tên gọi của TAND cấp tỉnh, cấp huyện gắn với đơn vị hành chính địa phương nhưng hoạt động của TAND vẫn độc lập với bộ máy chính quyền địa phương, về cơ cấu tổ chức vẫn thuộc sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn của TAND Tối cao.

Công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện theo ngành dọc, không chịu sự chi phối của chính quyền địa phương. Hệ thống TAND hiện nay hoạt động ổn định, hiệu quả và có sự thống nhất giữa các văn bản có liên quan trong hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, đại biểu Yên nhận định việc đổi tên sẽ tạo sự không thống nhất với các cơ quan tư pháp khác ở địa phương như: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát… dẫn tới phải sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật liên quan, nhất là các luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Việc này cũng phát sinh kinh phí thực hiện như con dấu, biển hiệu, giấy tờ…, nhất là quy định liên quan đến phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của TAND các cấp trong việc phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát địa phương để tiến hành tố tụng, xét xử.

NGỌC NGUYỄN

 
;
.