.
HƯỞNG ỨNG THÁNG CÔNG NHÂN

Những buổi gặp gỡ hữu ích

Cập nhật: 17:37, 16/05/2024 (GMT+7)

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thời gian qua, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao đổi với nữ công nhân.
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao đổi với nữ công nhân.

Đưa pháp luật đến với công nhân các khu nhà trọ

Chương trình “Đến với nữ công nhân lao động tại các khu nhà trọ” năm 2024 trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã được LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng Công đoàn các KCN và các đơn vị liên quan tổ chức buổi đầu tiên vào ngày 12/5, tại khu cư xá của Công ty TNHH Nitori Funiture.

Xuyên suốt buổi gặp gỡ, nhiều thông tin hữu ích về pháp luật đã được chia sẻ, thu hút sự quan tâm của các nữ công nhân. Họ hiểu hơn về quyền lợi của mình trong quá trình làm việc như: thời gian thử việc, chế độ thai sản, hợp đồng lao động, tiền lương khi thôi việc…

Nữ công nhân Trương Thị Cẩm Thu (Sóc Trăng), một mình đến Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc và được công ty sắp xếp ở tại khu cư xá. Cẩm Thu bộc bạch, trước kia chị cũng như nhiều nữ công nhân khác, ít quan tâm đến quyền lợi của mình, nhưng sau khi tham gia buổi tuyên truyền pháp luật, chị mới thấy mình thiệt thòi nhiều từ thời gian làm việc đến các quyền lợi của NLĐ.

“Buổi gặp gỡ hôm nay với chúng tôi thật sự có ích. Tôi mong sẽ có nhiều hơn những buổi tuyên truyền trực tiếp như thế này để chúng tôi hiểu rõ hơn về chính sách, để không bị thiệt thòi”, chị Thu chia sẻ.

Hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở

Bà Phan Thị Mến, Trưởng Ban Nữ công CĐCS Công ty TNHH Nitori Funiture, cho biết, công ty có 4.200 công nhân, lao động nữ chiếm đến 85%.

Với một DN có đông lao động nữ, chương trình “Đến với nữ công nhân lao động tại các khu nhà trọ” năm 2024 là hoạt động thiết thực. Với các kiến thức pháp luật được chia sẻ, NLĐ có thêm thông tin để áp dụng vào cuộc sống.

“Dù vừa tan ca lúc 6 giờ sáng, nhưng thay vì nghỉ ngơi, các chị em đã hào hứng chuẩn bị tham gia chương trình. Khi có tổ chức công đoàn đồng hành, hỗ trợ, mang lại nhiều kiến thức bổ ích, công nhân rất vui”, bà Mến nói.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, chương trình “Đến với nữ công nhân lao động tại các khu nhà trọ” năm 2024 là điểm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật lao động và công đoàn đến NLĐ.

Nội dung tuyên truyền gồm chính sách pháp luật đối với lao động nữ; những điểm cần chú ý trong Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới…  Đồng thời cũng tuyên truyền nội dung về xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con; phòng, chống bạo hành gia đình; phòng, chống xâm hại trẻ em… Những vấn đề về tệ nạn xã hội, lừa đảo trên không gian mạng, trật tự an toàn giao thông cũng được phổ biến.

Hoạt động tuyên truyền đã giúp NLĐ nâng cao hiểu biết về pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Để công tác tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân đạt hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan lựa chọn những khu nhà trọ, khu cư xá có đông lao động nữ để tổ chức chương trình tương tự. Dự kiến sẽ có nhiều buổi tuyên truyền tiếp tục được tổ chức, kéo dài trong quý II, III/2024.

Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền trực tuyến cũng được LĐLĐ tỉnh tổ chức thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.