Giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri

Thứ Ba, 28/05/2024, 10:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/5, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát việc giải quyết kiến nghị  của cử tri.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Sẽ bảo đảm đủ thuốc khám chữa bệnh

Giải trình phản ánh của cử tri về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, các loại vắc xin tại các bệnh viện và cơ sở y tế gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT, ông Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong năm 2023, các gói thầu mua thuốc tập trung chưa bảo đảm tiến độ như dự kiến, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cục bộ.

Mặc dù các đơn vị vẫn còn lượng thuốc dự trữ đến quý III, IV/2023 nhưng thuốc dự trữ chưa thể bảo đảm đầy đủ danh mục cho nhu cầu thuốc phục vụ khám, chữa bệnh tại đơn vị. Do vậy, các đơn vị đã thực hiện đấu thầu mua thuốc với nhiều hình thức khác nhau với tổng trị giá 80,7 tỷ đồng.

Từ tháng 11/2023, các bệnh viện và TTYT đã thực hiện xong tất cả các gói thầu mua thuốc nên bảo đảm cung ứng thuốc cho công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị. Đối với gói thầu tập trung cấp địa phương trong tháng 12/2023 đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng của các gói thầu là 24 tháng nên sẽ bảo đảm cung ứng thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh đến hết năm 2025.

Về tình hình cung ứng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng từ ngày 4/1 đến 22/2, Viện Pasteur có 3 lần phân bổ vắc xin tiêm chủng mở rộng, trong đó tỉnh được phân bổ 9.800 liều vắc xin BCG (lao), 15.000 liều vắc xin bOPV (bại liệt), 8.000 liều vắc xin sởi, 7.400 liều vắc xin Sởi - Rubella, 10.250 liều vắc xin uốn ván, 9.155 liều vắc xin viêm não Nhật Bản, 5.200 liều vắc xin viêm gan B, 11.400 liều vắc xin DPT (bạch hầu - uốn ván - ho gà);… “Tình trạng thiếu vắc xin dùng trong tiêm chủng mở rộng được giải quyết do Bộ Y tế đã cung ứng đủ vắc xin trở lại”, ông Triệu nói.

Đối với phản ánh việc cử tri sinh sống tại TP.Bà Rịa, nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu là tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng có nhu cầu đi khám tại các TTYT, ông Triệu giải thích: “Trường hợp này, người dân có nhu cầu được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh thì liên hệ cơ quan BHXH đã cấp thẻ BHYT vào tháng đầu quý/năm để được hướng dẫn, thực hiện”.

Về kiến nghị của cử tri xã Cù Bị, huyện Châu Đức việc tăng cường danh mục, cơ số thuốc về Trạm Y tế xã Cù Bị để kịp thời phục vụ cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, ông Triệu cho biết, hiện nay danh mục thuốc tại trạm y tế khá phong phú, bảo đảm danh mục thuốc thiết yếu cho nhu cầu khám và điều trị ban đầu cho người dân, kể cả cấp cứu. Việc cung ứng thuốc cho trạm y tế là trách nhiệm của các TTYT huyện, thị xã, thành phố.

Đơn vị thi công đổ đá san lấp tại Công trình cụm dự án ga cáp treo và  thủy cung Hòn Ngưu (Ảnh chụp tháng 9/2019).
Đơn vị thi công đổ đá san lấp tại Công trình cụm dự án ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu (Ảnh chụp tháng 9/2019).

Tiếp tục triển khai thi công đê chắn sóng dự án Hòn Ngưu

Trả lời nội dung cử tri về việc có tiếp tục triển khai dự án Thủy cung Hòn Ngưu (Bãi Trước, TP.Vũng Tàu) và lộ trình thực hiện, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết, ngày 10/5, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan về chấp thuận việc Công ty CP cáp treo Vũng Tàu tiếp tục tổ chức thi công hạng mục đê chắn sóng và san lấp mặt bằng thuộc dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo, Thủy cung Hòn Ngưu theo thiết kế đã được thẩm định và giấy phép xây dựng được cấp.

UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải có thông báo thời gian tiếp tục thi công kèm phương án, biện pháp thi công gửi đến các đơn vị liên quan biết, theo dõi. Đồng thời, giao các sở: KH-ĐT, Xây dựng, GT-VT, TN-MT và UBND TP.Vũng Tàu theo dõi, kiểm tra việc thi công của chủ đầu tư bảo đảm đúng quy định pháp luật về xây dựng, đầu tư, bảo vệ môi trường, an toàn thi công và các nội dung liên quan theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và giấy phép xây dựng được cấp.

Ngoài ra, các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội như: không gia hạn thời gian thực hiện đối với dự án Khu C, Khu đô thị Chí Linh; lộ trình, tiến độ thực hiện dự án nạo vét kênh Bến Đình, TP.Vũng Tàu; KCN dầu khí Long Sơn bị quy hoạch “treo”; dự án lòng đường Khu đô thị Mỹ Xuân; công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án Sonadezi, giá mua nhà ở xã hội quá cao... cũng được các sở, ban, ngành, đại diện lãnh đạo các địa phương có liên quan giải trình, báo cáo cụ thể tại buổi giám sát.

Ông Mai Ngọc Thuận đề nghị các sở, ngành, địa phương cần nắm chắc tình hình kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người dân ngay từ cơ sở.

Đối với các kiến nghị, phản ánh còn vướng mắc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị đôn đốc xử lý dứt điểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hiệu quả việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị, không để tình trạng kéo dài làm cho cử tri phải kiến nghị nhiều lần.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.