Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm sáng thực hiện công tác đối ngoại địa phương

Thứ Ba, 14/05/2024, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã nhấn mạnh như vậy tại tọa đàm “Môi trường đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam và thực tiễn triển khai tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, chiều 14/5.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu kết luận tọa đàm.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu kết luận tọa đàm.

Nhiều kết quả tích cực

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu đề cao 4 nội dung trọng điểm trong ngoại giao. Đó là chủ động trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, chuyển giao công nghệ và tăng cường giao lưu văn hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; đồng bộ triển khai các nhiệm vụ đối ngoại theo 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; hiệu quả trong thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu có trọng tâm, trọng điểm, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã ký; sáng tạo trong đa dạng hóa các hình thức, chương trình hoạt động đối ngoại phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương, bao gồm cả việc tăng cường công tác hợp tác quốc tế cho các địa phương trực thuộc tỉnh.

Nhờ đó, công tác đối ngoại của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh ký mới 11 thỏa thuận quốc tế cấp tỉnh, nâng tổng số thỏa thuận còn hiệu lực lên 19, trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học - công nghệ, quốc phòng -an ninh, giáo dục - đào tạo.

Tỉnh cũng thành lập 9 tổ chức hữu nghị với các nước: Campuchia, Cuba, Nga, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan và Lào. Tỉnh cũng thu hút gần 500 dự án FDI đến từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 33 tỷ USD. Đóng góp của doanh nghiệp FDI vào thu ngân sách nội địa ngày càng tăng qua các năm, tạo việc làm cho hơn 100 ngàn lao động địa phương, đóng góp lớn vào các chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác đối ngoại của địa phương vẫn còn một số khó khăn do nhiều nguyên nhân như: Hạn chế về nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để triển khai các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế một cách đồng bộ; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành chưa thật chặt chẽ, một bộ phận cán bộ, công chức chưa được kịp thời trang bị kiến thức, kỹ năng trong công tác đối ngoại; một số cơ sở pháp lý hành chính về công tác đối ngoại chưa đồng bộ, bao quát.

Công tác đối ngoại phải sâu hơn, thực chất hơn

Thảo luận sâu về nhiều nội dung tại tọa đàm, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến giải pháp đối ngoại nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và hỗ trợ DN Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển. Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới, phát huy thế mạnh đặc thù về thương mại quốc tế, tỉnh tập trung triển khai các giải pháp phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; hình thành các tổ hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị quy mô lớn, hiện đại hóa cảng cửa ngõ Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

Đồng thời, tỉnh chú trọng mở rộng và tăng cường các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương và tổ chức nước ngoài, đặc biệt các nước có tham gia các FTA với Việt Nam nhằm hội nhập quốc tế đồng bộ trên các lĩnh vực; tích cực hỗ trợ, có biện pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn để DN tận dụng các cơ hội, ưu đãi do các FTA mang lại phù hợp với các quy định, luật lệ, chuẩn mực quốc tế.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định, với vị trí địa chiến lược, địa kinh tế và những kết quả đã đạt được, Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm sáng trong gắn chặt đối ngoại quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế, xã hội. Địa phương đã xác định được rõ hướng đi, có kế hoạch cụ thể và đeo bám, triển khai hiệu quả công tác đối ngoại.

“Trong thời gian tới, với tình hình quốc tế diễn biến phức tạp tiếp tục đặt ra các vấn đề trong đối ngoại. Điều này tạo ra những cơ hội chưa từng có, nhưng có tính giai đoạn, cùng với đó là thách thức chủ quan lẫn khách quan, đòi hỏi công tác đối ngoại phải sâu hơn, thực chất hơn với vai trò dẫn dắt của Trung ương và triển khai của địa phương”, ông Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.