Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Nâng cao chất lượng chăm lo người lao động

Thứ Sáu, 26/04/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Khởi động Tháng Công nhân năm 2024, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phỏng vấn ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho công nhân, NLĐ.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho NLĐ khó khăn.
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho NLĐ khó khăn.

*Phóng viên: Điểm nhấn trong các chương trình chăm lo cho công nhân, NLĐ trong Tháng Công nhân là gì, thưa ông?

- Ông Lê Văn Hòa: Tháng Công nhân năm nay tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang được tổ chức với đa dạng các hoạt động, ở tất cả các cấp công đoàn. Từ tiếp xúc, đối thoại, chăm lo, thăm hỏi, động viên công nhân, NLĐ, đến đồng hành cùng DN khôi phục và phát triển sản xuất.

Các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, người gặp khó khăn bởi dịch bệnh... theo phương châm chăm lo trực tiếp tại cơ sở.

Điểm nhấn là các cấp công đoàn sẽ thăm, tặng quà cho khoảng 3.000 đoàn viên, NLĐ với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm tặng quà trực tiếp đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Hiện nay, chúng tôi đang triển khai chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe NLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn. Trong đó có việc đa dạng các kênh truyền thông và phối hợp thực hiện nội dung ưu tiên trong chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe NLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp; nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Ngoài ra, trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với DN, cán bộ công đoàn và NLĐ.

*Thưa ông, việc làm, thu nhập, chỗ ở và sức khỏe là những nhu cầu lớn và có tính lâu dài đối với NLĐ. Tổ chức công đoàn đã và đang triển khai những hoạt động nào để góp phần đáp ứng nhu cầu của NLĐ, thưa ông?

- Thời gian qua, các cấp công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện nhiều chương trình chăm lo đến đoàn viên, công nhân lao động, không chỉ riêng trong Tháng Công nhân.

Các cấp công đoàn dành nhiều nguồn lực chăm lo, bảo vệ NLĐ, hướng tới những hoạt động thực chất gắn với cơ sở, đặc biệt quan tâm đến NLĐ khó khăn, công nhân tại các khu công nghiệp, lao động nữ... Tổ chức công đoàn cũng đang kiến nghị, góp ý nhiều điều khoản vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) để tăng quyền lợi cho NLĐ.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới lợi ích thiết thực cho đoàn viên; giúp đoàn viên, NLĐ có điều kiện hưởng phúc lợi tốt hơn, tạo sự tin tưởng giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn; LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tìm kiếm các đối tác tin cậy, uy tín, có nhiều sản phẩm thiết yếu, dịch vụ chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác với các đơn vị như: Công ty TNHH MEDLATEC Đồng Nai; Công ty CP Tập đoàn Khải Minh Việt Nam và Chi nhánh Công trình Viettel Bà Rịa - Vũng Tàu. Nội dung hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. 

*Được biết, hoạt động công đoàn đang có những đổi mới trong hoạt động chăm lo cho NLĐ. Ông có thể chia sẻ về điều này?

- LĐLĐ tỉnh luôn cố gắng đổi mới trong hoạt động chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn… Trong thời gian tới, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khoẻ cho NLĐ thông qua Chương trình chăm sóc sức khỏe, bữa ăn ca, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ; tích cực thực hiện các hoạt động trợ vốn, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa mái ấn công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

*Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN

(Thực hiện) 

 
;
.