Vũng Tàu khắc phục điểm trừ cải cách hành chính

Thứ Hai, 11/03/2024, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Với tỷ lệ 99,8%, TP.Vũng Tàu là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trong các huyện, thị xã, thành phố năm 2023. Kết quả này góp phần giúp TP.Vũng Tàu xếp hạng 2/8 các huyện, thành phố, thị xã về cải cách hành chính (CCHC). Năm 2024 Vũng Tàu quyết tâm khắc phục “điểm trừ”, bứt phá nâng hạng CCHC.

Giải pháp tuyên tuyền, hướng dẫn sử dịch vụ công trực tuyến cho học sinh tại Trường THCS Duy Tân,  phường 4 (TP.Vũng Tàu) được UBND tỉnh nhân rộng toàn tỉnh.
Giải pháp tuyên tuyền, hướng dẫn sử dịch vụ công trực tuyến cho học sinh tại Trường THCS Duy Tân, phường 4 (TP.Vũng Tàu) được UBND tỉnh nhân rộng toàn tỉnh.

Giúp dân làm thủ tục hành chính

Đến làm thủ tục trợ giúp xã hội người cao tuổi cho mẹ, bà Thiều Thị Yến (phường 4, TP.Vũng Tàu) được đội ngũ công chức tại Bộ phận một cửa UBND phường 4 hướng dẫn cặn kẽ. Bà còn được thông báo thời gian giải quyết thủ tục là 12 ngày, giảm đến 50% so với trước.

Năm 2023, 180 thủ tục hành chính (TTHC) đã được TP.Vũng Tàu cắt giảm từ 25-50% thời gian giải quyết và 115 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã được cắt giảm 50% thời gian so với quy định. Bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCC hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, TTHC, thành phố chủ trương không yêu cầu người dân, tổ chức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quá 2 lần.

Song song đó, Văn phòng HĐND và UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ thường xuyên theo dõi việc cập nhật, đôn đốc xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và các phòng chuyên môn. Định kỳ hàng tuần, báo cáo lãnh đạo thành phố về số liệu trễ hạn giải quyết hồ sơ nếu có phát sinh để có giải pháp chấn chỉnh.

Trong năm 2023, Vũng Tàu cũng thực hiện khâu đột phá trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và triển khai hợp đồng điện tử. Trong đó, đã áp dụng biên lai điện tử thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu phí, lệ phí hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của thành phố. 

Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu cho hay, biên lai điện tử thay thế biên lai giấy đã góp phần nâng cao hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC. Biên lai điện tử cũng tránh rủi ro do thất lạc, tăng tính minh mạch trong thu ngân sách, hiệu quả trong việc quản lý thông tin giao dịch, xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ…

Người dân nhận thủ tục hành chính đã hoàn thành từ công chức  Bộ phận một cửa UBND phường 1 (TP.Vũng Tàu).
Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận 
một cửa UBND phường 1 (TP.Vũng Tàu).

Khen thưởng đơn vị đạt thành tích về CCHC

Ông Ngô Thế Năm (74 tuổi, ngụ phường 1, TP.Vũng Tàu), đến Bộ phận một cửa UBND phường 1 để làm thủ tục hưởng chế độ theo thông báo của cơ quan chức năng. Do không biết cách làm thủ tục trực tuyến, ông được công chức hướng dẫn từng bước thực hiện thủ tục. Chưa đến 5 phút, hồ sơ của ông đã hoàn thành. "Công chức nhiệt tình hướng dẫn và làm rất trách nhiệm, thuận lợi cho người dân", ông Năm hài lòng đánh giá.

Phường 1 (TP.Vũng Tàu) là địa phương đứng trong top 5 về chỉ số CCHC nhóm 82 phường, xã, thị trấn năm 2023 và liên tục giữ vững thứ hạng trong nhóm dẫn đầu nhiều năm. Từ đó, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của thành phố. 

Để khuyến khích các đơn vị có thành tích nổi bật, tạo sự bứt phá của các đơn vị trong thành phố, năm 2024, TP.Vũng Tàu sẽ trích một phần quỹ khen thưởng để động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. Trong đó, khen thưởng các đơn vị xếp hạng ở top 10, top 20 chỉ số CCHC của tỉnh…

Năm 2023, Vũng Tàu tiếp nhận 34.217 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 99,8%. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt 92,09%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, năm 2024, Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu xếp hạng chỉ số CCHC cao hơn so với năm 2023; chỉ số chuyển đổi số tăng hạng so với năm 2023. Thành phố tiếp tục thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%, thực hiện giải quyết TTHC đúng hạn trên 99%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 100%, nâng cao hơn nữa chỉ số hài lòng của người dân với tỷ lệ trên 90%. 

“Cốt lõi vẫn là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác CCHC các cơ quan, đơn vị và thanh tra, kiểm tra công vụ định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra công vụ đột xuất về tình hình giải quyết hồ sơ đối với các phòng chuyên môn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng… Từ đó, tăng chỉ số hài lòng của người dân”, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.