KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3/3/1959-3/3/2024)

Những người lính biên phòng giữa thời bình

Thứ Sáu, 01/03/2024, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Với người lính biên phòng giữa thời bình, tuần tra vùng biên giới biển kết hợp bảo đảm ANTT khu vực, cứu hộ, hỗ trợ bà con ngư dân bám biển không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra vùng biên giới biển.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra vùng biên giới biển.

Điểm tựa của ngư dân

Đồn Biên phòng Bến Đá (Bộ đội Biên phòng tỉnh) quản lý 6 phường, 4 cảng cá thuộc địa bàn TP.Vũng Tàu. Hiện nay, Đồn kiểm soát gần 700 phương tiện tàu thuyền trong tỉnh và hơn 300 tàu thuyền ngoài tỉnh. Để quản lý tốt tàu thuyền ra, vào CBCS kiểm soát kỹ các loại giấy tờ trước khi xuất bến.

Đại úy Phạm Anh Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bến Đá (Đồn Biên phòng Bến Đá) cho biết, công tác kiểm soát tàu thuyền ra khơi có vai trò rất quan trọng, giúp lực lượng nắm bắt được người và phương tiện trên biển. Khi ngư dân gặp nạn ngoài khơi, từ thông tin ban đầu, đơn vị sẽ nhanh chóng yêu cầu hỗ trợ từ các tàu dân lân cận, kịp thời cứu vớt, giảm thiểu thương vong.

Vừa qua, Đồn Biên phòng Bến Đá đã tổ chức tìm kiếm CHCN cho nhiều trường hợp ngư dân gặp nạn trên biển. Đơn cư như đã phối hợp với các tàu cá cứu nạn 9 thuyền viên bị nạn trên biển vào chiều 14/2. Được biết, thời điểm tàu cá bị chìm trên tàu có 11 thuyền viên, nhưng chỉ cứu được 9 thuyền viên, còn 2 thuyền viên còn lại mất tích.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, anh P.M.N. (SN 1998, quê Cà Mau) kể: Lúc đó, tàu bị phá nước lật quá nhanh nên các thuyền không kịp trở tay. Thuyền trưởng chỉ kịp phát thông báo cầu cứu qua bộ đàm. “Vào được đất liền là rất may mắn với chúng tôi. Rất cảm ơn vì có các tàu bạn và lực lượng biên phòng đã ứng cứu kịp thời. Khi vào bờ chúng tôi được bố trí nghỉ ngơi, ăn uống, khám sức khỏe tận tình”, anh N. xúc động nói.

Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU.
Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU.

Theo Đại úy Tuấn, những ngày đầu năm và mùa mưa bão, nguy cơ rủi ro tai nạn trên biển vẫn luôn tiềm ẩn. Dù đã tuyên truyền về bảo đảm an toàn trong quá trình ra khơi, nhưng điều kiện khắc nghiệt vẫn có thể xảy ra tai nạn trên biển. Nhiệm vụ của người lính biên phòng khi nhận được thông tin tàu cá gặp nạn là xác đinh vị trí, khoanh vùng, thông tin yêu cầu hỗ trợ từ các tàu gần nhất. Đồng thời, nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện cứu ngư dân một cách nhanh nhất có thể.

Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, hiện nay, lực lượng biên phòng tỉnh đã triển khai 6 đài thông tin phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hoạt động 24/24 giờ, để thông tin hướng di chuyển của bão, cảnh bảo thời tiết nguy hiểm cho ngư dân nắm bắt kịp thời, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

“Lực lượng Bộ đội Biên phòng sẽ luôn là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển”, Đại tá Đào Xuân Ánh nói.

Hải đội 2 Biên phòng tổ chức tuần tra tại khu vực biên giới biển.
Hải đội 2 Biên phòng tổ chức tuần tra tại khu vực biên giới biển.

Giữ vững truyền thống BĐBP

Trung tá Hoàng Minh Đức, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Bến Đá chia sẻ, bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Không chỉ vững chắc tay súng nơi tuyến đầu Tổ quốc, người lính biên phòng luôn sẵn sàng tìm kiếm CHCN trên biển. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, Đồn Biên phòng Bến Đá vinh dự nhận được Bằng khen của Tư lệnh BĐBP vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ “Ngày Biên phòng toàn dân” năm 2023.

Từ năm 2019 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã cứu nạn thành công 3 vụ, với 52 người, phối hợp cùng các đơn vị cứu hộ 9 vụ, với 83 người, tiếp nhận, bàn giao 311 người nước ngoài bị nạn trên biển.
Đại tá Đào Xuân Ánh đánh giá, ngày truyền thống BĐBP là ngày ý nghĩa đặc biệt của lực lượng biên phòng, khẳng định vai trò, trách nhiệm bảo vệ vùng biên giới biển, đảo của Tổ quốc. Đây cũng là dịp để lực lượng BĐBP tri ân, ghi nhớ, sự giúp đỡ nhiệt tình của Nhân dân, đặc biệt là người dân vùng biên giới biển, đảo trong những năm qua.
“Trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục nêu cao trách nhiệm, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ chiến sĩ BĐBP”, Đại tá Đào Xuân Anh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: VƯƠNG LÂM

;
.