.

Khéo kiểm tra thì việc khó sẽ thành dễ

Cập nhật: 16:34, 08/03/2024 (GMT+7)

“Mới gắn bó với ngành kiểm tra Đảng 3 năm, gặp nhiều chuyện vui, buồn, khó khăn mà chỉ những cán bộ làm công tác kiểm tra mới hiểu. Song, tôi nghĩ rằng, công việc làm cán bộ kiểm tra thực sự phù hợp với bản thân”, đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng, cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) phường 10, TP.Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Hồng hướng dẫn Chi ủy Công an phường 10 kế hoạch kiểm tra, giám sát của đơn vị năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Hồng hướng dẫn Chi ủy Công an phường 10 kế hoạch kiểm tra, giám sát của đơn vị năm 2024.

Phải “khéo kiểm tra” 

Năm 2005, phường 10 được chia tách, bà Hồng làm việc tại phường 10,  từng giữ các vị trí: Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Nông dân phường, công chức văn phòng UBND phường và từ tháng 1/2022 bà nhận nhiệm vụ công tác tại Văn phòng Đảng ủy phường 10, phụ trách công tác kiểm tra Đảng.

Qua nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng như nhiều người nhận xét, với tính cách thẳng thắn, mềm mỏng nhưng kiên quyết, công việc làm cán bộ UBKT là phù hợp với bà Hồng nhất. Theo bà Hồng, cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn đối diện với sự thật, làm đúng các quy định của Đảng. Trong dân vận thì có “dân vận khéo” còn kiểm tra thì phải “khéo kiểm tra” thì mọi việc khó thành dễ, việc lớn hóa thành việc nhỏ và kết quả sẽ có lợi cho Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương. 

Đảng bộ phường 10 có hơn 700 đảng viên với 10 chi bộ trực thuộc. Đối với từng đơn vị, bà Hồng đều có hướng dẫn cụ thể để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát riêng. Đơn cử, năm 2024, thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy về công tác chỉnh trang đô thị, Đảng ủy phường 10 ban hành nhiều công văn chỉ đạo. Tháng 2/2023, UBKT kiểm tra việc thực hiện tại chi bộ 2. Qua kiểm tra cho thấy chi bộ 2 thực hiện nghiêm túc, Nghị quyết 15 và các văn bản của Đảng ủy phường về chỉnh trang đô thị. Trong đó có việc kêu gọi tất cả đảng viên nạo vét lòng mương thoát nước tại hẻm 780 Bình Giã, đem đến không gian xanh, sạch, đẹp cho người dân.

Được phân công phụ trách công tác kiểm tra, giám sát, bản thân bà Hồng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như: tham mưu cho UBKT Đảng ủy phường xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường; tham mưu các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 7, Quy định 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của BCH Trung ương quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Năm 2023, bà tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy phường ban hành 5 quyết định, kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với 5 tổ chức đảng và 5 đảng viên; tham mưu cho UBKT Đảng ủy phường ban hành 3 quyết định, kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với 3 tổ chức đảng, 1 đảng viên; ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên; hướng dẫn các chi bộ thực hiện 28 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề… Trong đó, có những vấn đề nóng, nổi cộm như: công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, môi trường, quản lý đảng viên.

Vận dụng linh hoạt đúng nguyên tắc 

Theo bà Hồng, khi thực hiện công tác kiểm tra đảng viên, đặc biệt là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cán bộ kiểm tra vừa phải vận dụng linh hoạt đúng nguyên tắc, quy trình, quy định nghiệp vụ kiểm tra vừa phải nắm rõ tâm lý đối tượng, kiên trì đấu tranh thuyết phục với lý lẽ xác đáng, mềm mỏng, nhưng phải kiên quyết, thấu tình đạt lý để cán bộ, đảng viên đó tự giác nhận khuyết điểm.

Với thành tích của mình, bà Hồng được Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2022; UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Bà Hồng kể về một kỷ niệm đáng nhớ trong công việc khi bà tham mưu UBKT Đảng ủy phường kiểm tra một đảng viên có dấu hiệu vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Ban đầu, người đảng viên phản ứng rất mạnh, nhưng bà đã gặp gỡ, đưa ra những bằng chứng, cơ sở pháp lý, phân tích để người đảng viên đó hiểu và thừa nhận sai. Mặc dù người đảng viên bị nhận quyết định kỷ luật khiển trách, nhưng đã bắt tay, cảm ơn vì bà đã chỉ ra đúng những sai phạm.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy phường 10 nhận xét: bà Hồng là người có tố chất của một cán bộ kiểm tra, quyết đoán và có tinh thần cầu thị, tâm huyết với công việc. “Từ khi phụ trách công tác kiểm tra, với tinh thần trách nhiệm, bà Hồng đã tạo sự chuyển biến rõ nét công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn phường. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng cao rõ rệt, đáp ứng mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng”, ông Sơn nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.