Vui buồn lẫn lộn trong ngày xuất ngũ

Chủ Nhật, 04/02/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hai năm trong môi trường quân ngũ là khoảng thời gian không thể nào quên với những người lính trẻ. Trong ngày xuất ngũ, các chiến sĩ bịn rịn trao nhau địa chỉ, số điện thoại, món quà tự làm và những cái nắm tay thật chặt…

Đại tá Phạm Kinh Kha, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quà cho chiến sĩ trong lễ tiễn quân nhân xuất ngũ, diễn ra ngày 30/1.
Đại tá Phạm Kinh Kha, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quà cho chiến sĩ trong lễ tiễn quân nhân xuất ngũ, diễn ra ngày 30/1.

Đong đầy kỷ niệm

Vốn là người sôi nổi nhưng hôm chia tay, nét mặt của chiến sĩ Dương Tuấn Bảo, Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) đượm buồn. Bảo không giấu được xúc động khi phải chia tay đồng đội, rời xa nơi mình đã gắn bó suốt 2 năm qua.

Bảo kể, cũng như nhiều tân binh, ngày đầu vào quân ngũ anh rất lo lắng. Được sự yêu thương, quan tâm của đồng đội, sự chỉ dạy, bảo ban của cán bộ, chỉ huy, anh nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội.

Đặc biệt, Bảo học được tính kiên trì, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Tôi đã tiến bộ rất nhiều trong 2 năm phục vụ quân đội. Cứ nghĩ đến việc phải xa đơn vị, xa đồng đội, xa nơi mình từng gắn bó như là nhà, tôi cảm thấy rất buồn. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu để không ngừng trưởng thành, luôn phát huy phẩm chất cao đẹp người lính Bộ đội Cụ Hồ trên mọi phương diện công tác”, Bảo chia sẻ.

Tương tự, Trung sĩ Trần Ngọc Nam, Tiểu đội trưởng, Tiểu đoàn Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, 2 năm qua anh sống, sinh hoạt tại đơn vị và cũng có năm đón Tết ở đây. Vui có, buồn có, nhưng anh nhớ nhất là thời gian học tập, rèn luyện, sinh hoạt cùng đồng đội.

Đó là những ngày “Vượt nắng thắng mưa, say sưa huấn luyện”, rồi những phiên gác đêm hay liên hoan văn nghệ sôi nổi đầy ắp tiếng cười… “Tôi rất tự hào vì có những tháng ngày quân ngũ ý nghĩa. Hy vọng sau ngày xuất ngũ, mọi người sẽ tìm được công việc phù hợp, thành đạt trong cuộc sống”, Nam nói.

Trung sĩ Trần Anh Tuấn, Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) bộc bạch, 2 năm là khoảng thời gian không dài, nhưng anh và các đồng đội luôn nhớ đến những ngày lăn lê bò trườn trên thao trường. Rồi những cuộc hành quân dã ngoại đường dài, làm đường, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách…

“Hai năm qua, chúng tôi sống trong một đại gia đình lớn, cùng ăn, cùng ở, cùng học tập rèn luyện với nhau. Giờ chia tay chúng tôi cảm thất hụt hẫng”, Tuấn nói.

Năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu có 378 quân nhân xuất ngũ và trở về địa phương. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự, các quân nhân này đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. 100% hạ sĩ quan, binh sĩ có lập trường, tư tưởng kiên định, vững vàng.

(Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh)

Xứng danh người lính Cụ Hồ

Ngoài tâm trạng vui mừng, phấn khởi vì sắp được về với gia đình, nhiều chiến sĩ cũng không giấu được khóe mắt cay cay khi chia tay đồng đội, cán bộ, chỉ huy. “Trở về đón Tết cùng gia đình, chúng tôi vui lắm! Nhưng nghĩ đến cảnh chia tay đơn vị và đồng đội với biết bao kỷ niệm, khiến chúng tôi cứ bịn rịn không muốn rời đi”, chiến sĩ Trần Duy Hưng bày tỏ.

Trước giờ chia tay, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên, đồng thời trao quà Tết tặng quân nhân và gia đình. Những cái bắt tay, những cái ôm động viên như không muốn rời. Ai cũng dành cho chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ vòng ôm nồng ấm cùng lời động viên chân thành. Chiếc xe chở những người lính xuất ngũ lăn bánh, những chiến sĩ trẻ vẫn cố nhoài người ra ngoài, không ngừng vẫy tay, bắt tay những người ở lại.

Có chút gì đó hào hứng, thêm một chút luyến tiếc, cả những xúc động và bâng khuâng. Các chiến sĩ đều có một tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ, được trở về nhà gặp lại gia đình. Buồn vì xa đơn vị, xa đồng đội trong 2 năm gắn bó bên nhau. Nhưng họ lại động viên nhau tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để xứng danh là lính Cụ Hồ trên mặt trận mới. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.