TX.Phú Mỹ: 'Bí quyết' dẫn đầu về cải cách hành chính

Thứ Năm, 29/02/2024, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) từ 2021 đến 2023 của TX.Phú Mỹ luôn giữ vị trí đầu. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong xây dựng nền hành chính kỷ cương, dân chủ, vì Nhân dân phục vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của TX.Phú Mỹ.

Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa UBND TX. Phú Mỹ.
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa UBND TX. Phú Mỹ.

Thành tích ấn tượng

Bà Phan Tuyết Hạnh (phường Hắc Dịch) đến Bộ phận một cửa UBND TX.Phú Mỹ thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp. Chỉ khoảng 10 phút, bà đã hoàn thành các quy trình và đăng ký thành công. Bà chia sẻ: “Trước đây, khi nộp hồ sơ trực tiếp, công chức đăng ký thủ công nên chờ đợi khá mất thời gian. Từ khi được công chức nơi đây hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tôi cũng như nhiều người dân khác có thể hoàn tất thủ tục nhanh chóng”.

Năm 2023, kết quả giải quyết hồ sơ thông qua DVCTT tại TX.Phú Mỹ đạt tỷ lệ 98,3%. Đây là một trong những thành tích ấn tượng về cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của địa phương. Bên cạnh đó, Phú Mỹ cũng đạt kết quả ấn tượng về CCHC như: giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) chỉ còn 40-45%, tỷ lệ giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ bình quân trên 99%; kết quả khảo sát, đánh giá sự mức độ hài lòng của người dân về cải cách TTHC hàng năm đạt trên 98%... góp phần tạo nên thành tích 3 lần liên tiếp đứng vị trí “quán quân” trong 8 địa phương của tỉnh.

Năm 2023, UBND TX.Phú Mỹ đã xây dựng khâu đột phá trong CCHC với nội dung: “Nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện mệnh lệnh hành chính của cấp trên, nhất là đẩy nhanh hoàn thành tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm được tỉnh giao trên địa bàn TX.Phú Mỹ, phục vụ người dân, DN”.

Bà Phan Tuyết Hạnh (phường Hắc Dịch) thực hiện thủ tục trực tuyến  tại bộ phận một cửa UBND TX.Phú Mỹ.
Bà Phan Tuyết Hạnh (phường Hắc Dịch) thực hiện thủ tục trực tuyến tại bộ phận một cửa UBND TX.Phú Mỹ.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, năm 2024, Phú Mỹ gắn cải cách TTHC với công tác chuyển đổi số theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh; tập trung triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên rà soát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành của tỉnh và địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo đảm thời gian quy định.

Trong đó, công tác tuyên truyền về thực hiện DVCTT tiếp tục được đẩy mạnh nhanh hơn nữa. Danh mục DVCTT theo thẩm quyền được công khai, gắn trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương với CCCH; triển khai các mô hình học tập, cách làm hay trong thực hiện DVCTT; kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai danh mục DVCTT theo thẩm quyền; lấy kết quả thực hiện DVCTT làm một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm.

Năm 2023, TX.Phú Mỹ đã duy trì thực hiện tốt mô hình “Ngày thứ Bảy hàng tháng lắng nghe dân nói”, từ đó đã tổ chức 38 hội nghị, tại 42 lượt thôn, ấp, khu phố, với 1.376 lượt người dân tham dự và 337 ý kiến. Từ các hội nghị, cán bộ, công chức lắng nghe, giải quyết thấu tình đạt lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, giúp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Để cắt giảm thời gian, trình tự TTHC, năm 2024, TX.Phú Mỹ sẽ sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

"TX.Phú Mỹ sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính công cấp tỉnh (SIPAS)”, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ thông tin thêm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

 
;
.