.

Trước giờ khai hội tòng quân

Cập nhật: 20:08, 25/02/2024 (GMT+7)

Hội trại tòng quân năm 2024 diễn ra trong ngày 26 và 27/2, để động viên 1.802 thanh niên nhập ngũ. Thời điểm này, 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng cho giờ khai hội.

Tiểu trại của phường 9 tại Hội trại tòng quân TP.Vũng Tàu.
Tiểu trại của phường 9 tại Hội trại tòng quân TP.Vũng Tàu.

Tạo khí thế sôi nổi

Trong những ngày này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các địa phương trên toàn tỉnh phối hợp với các cơ quan huyện, thị, thành Đoàn tất bật chuẩn bị cho hội trại tòng quân. Hội trại có nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa nhằmg tạo khí thế sôi nổi, động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị hội trại tòng quân cơ bản đã hoàn thành. Điểm chung của hội trại là chủ đề thể hiện khát vọng cống hiến, xung kích, tiên phong bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ. Hội trại được tổ chức với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, thắm tình quân dân, mang hiệu quả giáo dục thiết thực.

Tại khu du lịch Paradise (TP.Vũng Tàu), điểm giao-nhận quân của Vũng Tàu năm nay, đoàn viên thanh niên các phường, xã đang tập trung cho công tác chuẩn bị hội trại tòng quân. Mỗi người một việc, không khí rộn ràng, sôi nổi. Năm nay TP.Vũng Tàu xây dựng 20 nhà trại tòng quân, gồm: 3 trại chỉ huy, hậu cần, y tế và 17 tiểu trại của 17 phường, xã.

Hội trại tòng quân năm 2024 tại TP.Bà Rịa đã sẵn sàng.
Hội trại tòng quân năm 2024 tại TP.Bà Rịa đã sẵn sàng.

Trung tá Nguyễn Thái Nhân, Chính trị viên Ban CHQS TP.Vũng Tàu cho biết, hội trại tòng quân năm nay có các hoạt động như: thi cổng tiểu trại và phần thi trại đẹp; lễ đón quân lên trại với chủ đề “Vinh danh người chiến sĩ”; nói chuyện truyền thống lịch sử của Đảng, dân tộc Việt Nam. Đồng thời, hội trại sẽ tổ chức các chương trình sinh hoạt trò chơi tập thể; giao lưu văn nghệ - sinh hoạt lửa trại nhằm thể hiện vai trò xung kích, sôi nổi phong trào của các tổ chức Đoàn và trau dồi niềm tin, nghị lực cho thanh niên hoàn thành nhiệm vụ.

Tại huyện Châu Đức, không khí chuẩn bị hội trại tòng quân cũng được triển khai sôi nổi, chu đáo. Đoàn Thanh niên huyện cũng đã hoàn thành các công đoạn xây dựng hội trại tòng quân trước ngày khai mạc.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, Trưởng ban hội trại tòng quân huyện Châu Đức năm 2024 cho biết, địa phương xây dựng 18 trại tòng quân gồm: trại chỉ huy, trại y tế và 16 tiểu trại của các xã, thị trấn. Tên các tiểu trại đặt theo tên các anh hùng, liệt sĩ như: Lê Hồng Phong, Phan Đình Giót, Võ Thị Sáu... “Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho hội trại tòng quân khai mạc vào chiều 26/2”, ông Quyền thông tin.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, Hội trại tòng quân được phân thành hai phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các hoạt động như: khai mạc hội trại; tổ chức “Đêm hội tòng quân”. Phần hội gồm: lễ viếng nghĩa trang, di tích lịch sử cách mạng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức trò chơi dân gian; tuyên truyền Luật NVQS… Đặc biệt, tại các hội trại đều tổ chức giao lưu, đối thoại giữa thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và quân nhân hoàn thành NVQS.

Háo hức chờ ngày lên đường

Ở thời điểm này, đâu đâu trong tỉnh cùng tưng bừng không khí vui tươi phấn khởi khi ngày hội tòng quân đã cận kề. Khắp các phố phường, thôn, ấp, sắc đỏ của cờ, hoa, khẩu hiệu, băng rôn với nội dung “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Tổ quốc gọi - thanh niên sẵn sàng” ngập tràn.

Hội đồng NVQS tỉnh và các địa phương cũng hoàn tất những hoạt động cuối cùng để sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2024 vào ngày 27/2 tới. 100% công dân nhập ngũ đợt này đều đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng quân tư trang, háo hức chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Các ban, ngành, địa phương tổ chức đoàn đến thăm, hỏi tặng quà cũng như tổ chức nhiều đêm hội giao lưu, gặp gỡ các công dân trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Ông Trần Đại Diện, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) cho biết, năm 2024, xã Sơn Bình có 14 thanh niên trúng tuyển NVQS và nghĩa vụ công an nhân dân. Để kịp thời động viên các thanh niên, lãnh đạo UBND xã Sơn Bình đã giao các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh và gia đình trong dịp đầu Xuân, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tân binh trước ngày lên đường. “Đến nay, 14 thanh niên trúng tuyển NVQS và nghĩa vụ công an nhân dân đã chuẩn bị xong hành trang nhập ngũ, quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc”, ông Trần Đại Diện cho biết.

Trung tá Trịnh Văn Trung, Chính trị viên Ban CHQS huyện Long Điền cho biết, năm nay huyện có 207 công dân nhập ngũ, trong đó 170 chỉ tiêu NVQS và 37 chỉ tiêu nghĩa vụ công an nhân dân. Huyện Long Điền đã tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ với công dân nhập ngũ đợt này. Các xã, thị trấn tặng quà động viên thăm hỏi thanh niên trúng tuyển NVQS, nhất là các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

“Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã tổ chức gặp mặt, tặng quà, cấp phát quân trang cho công dân nhập ngũ. Những thanh niên có lệnh gọi đều tư tưởng vững vàng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc”, Trung tá Trịnh Văn Trung thông tin.

Thanh niên Nguyễn Quốc Thắng (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho biết, anh đang đếm ngược thời gian, háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. “Khi vào quân đội, tôi sẽ chấp hành nghiêm điều lệnh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, ra sức rèn luyện để trưởng thành hơn”, Thắng chia sẻ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.