.

Vườn rau xanh mướt ở nhà giàn DK1

Cập nhật: 16:16, 22/02/2024 (GMT+7)

Với người lính nhà giàn DK1, những loại rau xanh từ hoạt động tăng gia sản xuất như món "đặc sản" giữa biển khơi, vừa giúp cải thiện bữa ăn, vừa tạo cảnh quan xanh mát xung quanh nhà giàn.

Vườn rau xanh mướt trên Nhà giàn DK1/9. Ảnh: QUANG VINH
Vườn rau xanh mướt trên Nhà giàn DK1/9. Ảnh: QUANG VINH

Vườn rau giữa biển trời

Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, hoạt động tăng gia sản xuất trên nhà giàn DK1 cũng là nhiệm vụ quan trọng không kém. Bởi thời tiết giữa đại dương đầy nắng và gió, nguồn tiếp tế lương thực hạn chế, thiếu rau xanh, đòi hỏi người lính nhà giàn phải chủ động tăng gia để bảo đảm chất lượng bữa ăn.

Đầu năm 2024, chúng tôi có dịp đặt chân đến Nhà giàn DK1/10 nằm ở bãi cạn Cà Mau. Đây là nhà giàn nhỏ nhất trong các nhà giàn DK1 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Nhà giàn DK1/10 là nhà giàn thế hệ cũ nên diện tích sinh hoạt tương đối hạn chế. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vẫn tận dụng tối đa không gian để trồng rau nhằm cải thiện bữa ăn.

Giới thiệu với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Hồng Sáng, nhân viên cơ yếu Nhà giàn DK1/10 đã liệt kê hàng loạt loại rau được trồng xung quanh nhà giàn. Trong đó, các loại rau chủ lực phải kể đến như: mùng tơi, cải xanh, bầu đất, khổ qua. Nhằm tăng thêm hương vị cho bữa ăn, những bụi xả um tùm hay cây ớt "cổ thụ" cũng được chiến sĩ dày công chăm bón.

Theo Thiếu tá Sáng, tăng gia sản xuất trên nhà giàn DK1/10 khó hơn so với các nhà giàn khác bởi diện tích nhỏ, nguồn nước ngọt hạn chế. "Giữa biển khơi nên điều kiện khắc nghiệt, có lúc gió táp rất mạnh, anh em phải che chắn gió và ngăn nước mặn, một số nơi phải bao bọc bằng lưới. Với các khay rau non, chúng tôi càng phải chú ý chăm sóc hơn để rau sinh trưởng tốt", Thiếu tá Phạm Hồng Sáng chia sẻ.

Tăng gia sản xuất trên Nhà giàn DK1/10.
Tăng gia sản xuất trên Nhà giàn DK1/10.

Vơi đi nỗi nhớ nhà

Thiếu tá Phạm Văn Sinh, Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 cho biết, tăng gia sản xuất đối với chiến sĩ nhà giàn DK1 là nhiệm vụ trọng tâm. Đây là công tác bảo đảm hậu cần, cải thiện bữa ăn của lính nhà giàn. Ở xa đất liền và làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, tăng gia sản xuất còn là niềm vui của người lính, tạo sự gần gũi giữa đồng đội, giúp chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà.

"Có những cây ớt vài năm tuổi nhưng vẫn xanh mướt, trái ăn không xuể. Đời sống trên nhà giàn không đầy đủ như ở đất liền nhưng nguồn rau sạch cơ bản bảo đảm trong bữa ăn. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của các chiến sĩ nhà giàn", Thiếu tá Phạm Văn Sinh nói.

Không chỉ trồng rau, các chiến sĩ còn nuôi gà, vịt tại khu vực riêng biệt để đa dạng bữa ăn. Đặc biệt hơn, Nhà giàn DK1/10 còn có thêm bầy chim sẻ đang trú ngụ. Các chiến sĩ thường nói đùa đây là chim nuôi. Đã làm tổ tại nhà giàn từ lâu, bầy chim sẻ cũng rất dạn người và thường hót líu lo cả ngày. Tiếng gà gáy và tiếng chim hót khiến cán bộ, chiến sĩ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 tâm sự, trải qua nhiều năm, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn đã đúc kết được kinh nghiệm để trồng được những loại rau có thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt giữa biển khơi. Đến nay, lính nhà giàn đã thuần thục trong công tác tăng gia sản xuất, thậm chí có những giống rau trên nhà gian tươi tốt, cho năng suất cao chẳng kém gì trồng trên đất liền.

"Được sự quan tâm của thủ trưởng, cơ quan cấp trên, các hạng mục tăng gia trên nhà giàn DK1 luôn đạt hiệu quả cả về trồng trọt lẫn chăn nuôi. Rau xanh, thực phẩm tươi góp phần giúp chiến sĩ bảo đảm bữa ăn hàng ngày", Trung tá Trịnh Văn Nghị nói.

Giữa biển khơi, những luống rau vẫn vươn lên xanh tốt, bất chấp thời tiết nắng gió, sức sống mãnh liệt ấy như biểu tượng cho sức mạnh, ý chí của người lính nhà giàn đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
.
.
.