Thanh niên dân tộc thiểu số hăng hái tình nguyện nhập ngũ

Thứ Sáu, 23/02/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trong số hơn 1.800 thanh niên trên địa bàn tỉnh nhập ngũ năm 2024 có nhiều thanh niên là người dân tộc thiểu số (DTTS) tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Anh Trần Thanh Tú (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) tranh thủ giúp mẹ cuốc đất, dọn vườn trước khi lên đường  nhập ngũ.
Anh Trần Thanh Tú (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) tranh thủ giúp mẹ cuốc đất, dọn vườn trước khi lên đường nhập ngũ.

Thỏa mong ước đi lính

Những ngày này, thanh niên Dương Cảnh (SN 2005, dân tộc Châu Ro, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cảm thấy rất tự hào khi là một trong 16 thanh niên đồng bào DTTS của huyện tham gia tòng quân trong vài ngày tới.

Mẹ bỏ đi khi mới 5 tuổi, cha bị tai nạn mất sức lao động, tuổi thơ của Cảnh phải sống dựa vào ông bà nội đã lớn tuổi. Cuộc sống khó khăn nhưng không làm vơi đi mong ước vào bộ đội của người thanh niên này. Cảnh cho biết, ngay từ nhỏ đã yêu thích màu áo lính, nên năm 2022 dù mới 17 tuổi nhưng Cảnh đã viết đơn tình nguyện gia nhập quân ngũ. Nhưng do chưa đủ tuổi nên mong ước này tạm gác lại.

Năm 2023, tròn 18 tuổi, để tiếp tục nguyện vọng tòng quân, Cảnh viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ và đã trúng tuyển. “Sắp trở thành người lính, tôi tuy có chút hồi hộp, lo lắng nhưng rất hạnh phúc và háo hức. Tôi sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Cảnh phấn khởi nói.

Tương tự, Dương Thanh Long (SN 2024, dân tộc Châu Ro, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) cũng đang tất bật chuẩn bị đồ đạc, chờ ngày nhập ngũ. Sinh ra trong gia đình có 3 anh em, Long là con trai út, anh trai bị nạn nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Long nghỉ học khi vừa hết cấp 2 để phụ giúp cha mẹ làm ăn. Long trở thành dân quân thường trực của xã và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2023.

Ý thức nhiệm vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc, Long viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành hơn. “Là người đảng viên, tôi xung phong tiến bước theo cha anh, làm tròn trách nhiệm của công dân, bảo vệ  Tổ quốc", Long nói.

Cũng háo hức chờ ngày tham gia lực lượng CAND là thanh niên Trần Thanh Tú (SN 2005, dân tộc Châu Ro, TT.Ngãi Giao). Mấy ngày qua, Tú tranh thủ giúp mẹ cuốc đất, dọn vườn, lo toan công việc nhà trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ. Tú cũng đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang là HS PTTH nhờ học giỏi, năng nổ trong mọi hoạt động của trường và xã hội. “Môi trường công an không chỉ là trường học lớn, rèn luyện tốt về ý thức, kỷ luật mà là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân với đất nước", Tú nói.

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.802 công dân nhập ngũ gồm: 1.504 công dân thực hiện NVQS (4 nữ) và 298 công dân tham gia CAND. Trong đó có 57 thanh niên là người DTTS. Thanh niên người DTTS nhập ngũ ngày càng tăng về cả số lượng và chất lượng. Trong đó, chiếm đông nhất là dân tộc Hoa và dân tộc Châu Ro.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, chất lượng thanh niên nhập ngũ của huyện Châu Đức được nâng lên về trình độ văn hóa cũng như chính trị. Để làm được điều này, các thành viên Hội đồng NVQS huyện được phân công theo dõi, chỉ đạo, giúp các xã, thị trấn triển khai công tác tuyên truyền, vận động công dân trong độ tuổi chấp hành nghiêm Luật NVQS. 

"Các địa phương đã thành lập những tổ công tác phối hợp với trưởng thôn, ấp; người có uy tín ở địa phương trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền Luật NVQS cũng như văn bản liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên, nắm tình hình tư tưởng, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ những gia đình hoàn cảnh khó khăn có con em nhập ngũ. Nhờ đó, số lượng thanh niên người DTTS tình nguyện nhập ngũ tăng cao", ông Nguyễn Tấn Bản nói. 

Theo Đại tá Phạm Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, để thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân năm 2024, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn hội đồng NVQS các cấp; hội đồng khám sức khỏe cấp huyện, thị xã, thành phố để bảo đảm tuyển chọn và giao đủ 100% chỉ tiêu, chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo quy định.

Song song đó, các đơn vị, địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, làm chuyển biến nhận thức và hành động của Nhân dân, nhất là đối với gia đình các thanh niên người DTTS, có con trong độ tuổi thực hiện NVQS. Nhờ đó, đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thanh niên người DTTS hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của chính quyền và Nhân dân địa phương; sự quan tâm, chia sẻ cùng nhiều hoạt động thiết thực đã trở thành nguồn động lực để thanh niên các DTTS trên địa bàn tỉnh vui vẻ, phấn khởi, sẵn sàng lên đường tham gia NVQS.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN-TRÚC GIANG

 
;
.