Mùa Xuân về trên Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Ba, 06/02/2024, 12:31 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa trở về đất liền sau những ngày dài thực hiện nhiệm vụ trên biển, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu (thuộc Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, đóng quân tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) lại tất bật chuẩn bị các hoạt động đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu trang trí bàn thờ với ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu trang trí bàn thờ với ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tết ấm cúng như ở nhà

Trung tá Phạm Huy Vinh, Thuyền trưởng Tàu ngầm 187 tự hào chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm Quý Mão, Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu đã khám phá nhiều nơi trong lòng Biển Đông, ở nhiều độ sâu khác nhau, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Bây giờ là lúc cán bộ, thủy thủ được thư giãn đôi chút cùng đồng đội đón mùa Xuân mới.

Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu gói bánh chưng.
Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu gói bánh chưng.

Theo Trung tá Phạm Huy Vinh, cán bộ, thủy thủ Tàu 187 nói riêng và toàn Lữ đoàn 189 Hải quân nói chung đến từ nhiều vùng quê khác nhau. Do điều kiện đặc thù thực hiện nhiệm vụ, hầu hết mọi người đều đón Tết tại đơn vị. Để giúp cán bộ, thủy thủ vơi bớt nỗi nhớ nhà, đón cái Tết ấm cúng như ở nhà, Lữ đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội. 

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Lữ đoàn đều tổ chức hội thi gói bánh chưng. Căn cứ tiêu chuẩn Tết của bộ đội, mỗi người được 3 chiếc bánh chưng, tàu cử người ra chợ cách đơn vị 14km mua lá dong, gạo nếp, thịt heo... để thi gói bánh. Sau đó, đơn vị tổ chức nấu bánh tập trung.

Ban Giám khảo chấm điểm bánh chưng của Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ban Giám khảo chấm điểm bánh chưng của Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong khi chờ bánh chín, Lữ đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, thủy thủ trong đơn vị. Ngoài ra, Lữ đoàn còn thi làm báo tường, phòng đón Xuân giữa các đơn vị tàu. Từng tàu tổ chức đón giao thừa tại phòng đón Xuân, xem chương trình táo quân chờ giao thừa, thi hái hoa dân chủ, thi hát karaoke...

Những đôi tay rắn rỏi, những tâm hồn tưởng như sắt đá khi làm nhiệm vụ thường ngày bỗng trở nên mềm mại, khéo léo khi gói nên những chiếc bánh chưng vuông vức, đầy đặn, đẹp mắt; hay trở thành những “thi sĩ” bay bổng với những vần thơ, những bài viết, hình vẽ trang trí lãng mạn khi làm báo tường.

Bên cạnh đó, khuôn viên Lữ đoàn cũng ngập tràn sắc Xuân với những hàng cây xanh được cắt tỉa gọn gàng; panô, khẩu hiệu chào mừng Xuân mới, gắn với nhiệm vụ. Đặc biệt, phòng đón Xuân của từng đơn vị tàu được trang trí mang đặc trưng của bộ đội tàu ngầm. Trên bàn thờ đơn sơ, 2 bức ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt trang trọng; có bánh chưng xanh, có mâm ngũ quả.

“Vật phẩm dâng lên bàn thờ không thể thiếu là chai nước biển được lấy từ độ sâu lớn nhất mà tàu đã chinh phục được trong năm như muốn báo công dâng Bác và Đại tướng về kết quả chúng tôi đạt được trong năm qua", Thiếu tá Đặng Ngọc Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tàu 187 Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết.

Thời khắc Giao thừa, cán bộ, thủy thủ quây quần nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Tiếp đó, chỉ huy tàu sẽ chúc Tết và lì xì từng cán bộ, thủy thủ rồi mọi người chúc Tết nhau và đi chúc Tết các tàu khác trong Lữ đoàn. Những ngày đầu Xuân, Lữ đoàn tổ chức các trò chơi dân gian như: Nhảy bao bố, đi xe đạp chậm bịt mắt đập niêu đất, bắt heo… mang lại cho cán bộ, thủy thủ những phút giây thư giãn và những tràng cười sảng khoái.

Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Tết đến, Xuân về, ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình và người thân, nhưng thủy thủ tàu ngầm phải trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên cho Nhân dân. Hiểu được nhiệm vụ của mình, họ luôn vui vẻ, coi đó là vinh dự, là trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, vượt lên cả niềm vui, hạnh phúc riêng tư.

Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu trực sẵn sàng chiến đấu.
Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu trực sẵn sàng chiến đấu.

Do vậy, cùng với việc tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân, các đơn vị tàu vẫn duy trì kíp trực dưới tàu, sẵn sàng chiến đấu; duy trì việc luyện tập thể lực (mỗi sáng, không kể ngày nghỉ, ngày lễ, thủy thủ phải chạy 3km).

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Giáp Văn Khang (ngụ đường Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP.Vũng Tàu), thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu tâm sự: “Đón Tết xa gia đình, xa người thân, không tránh khỏi có những phút giây nhớ nhà. Nhưng bên cạnh chúng tôi còn có đồng đội, có sự quan tâm động viên của thủ trưởng các cấp nên nỗi nhớ nhà cũng vơi bớt. Anh em chúng tôi động viên nhau quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để Nhân dân được đón Tết bình an”.

Kết thúc năm Quý Mão với nhiều chuyến đi biển thực hiện nhiệm vụ trong lòng đại dương, những thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu đã góp phần cùng các lực lượng khác giữ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc, giữ yên bình cho hoạt động của Nhân dân trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trong năm mới Giáp Thìn 2024, cán bộ, thủy thủ tàu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Đặng Ngọc Thọ khẳng định.

Nhìn Quốc kỳ tung bay và hình ảnh các thủy thủ Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu rắn rỏi trên tháp chỉ huy trước mùa Xuân mới, chúng tôi hiểu rằng, những chiếc tàu ngầm hiện đại của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hòa mình vào sắc Xuân của đất trời, để tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: NGỌC VÂN

 

 

;
.