DK1-Ngàn dặm không xa - Kỳ cuối: Nhà giàn trong tim mỗi người

Thứ Năm, 01/02/2024, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Các nhà giàn DK1 ở đó, vững chắc như thành đồng bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Và có lẽ, sau hải trình đến đây, các đại biểu, phóng viên sẽ có thêm một nhà giàn nữa, ở trong tim mình.

Các cán bộ, chiến sĩ tại Nhà giàn DK1/12 gửi lời chào tạm biệt Đoàn công tác số 1 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.
Các cán bộ, chiến sĩ tại Nhà giàn DK1/12 gửi lời chào tạm biệt Đoàn công tác số 1 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Còn người còn nhà giàn

Những ngày tiếp theo, các đoàn công tác tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Trong đó, Tiểu đoàn DK1 thực hiện giao, đổi quân 5 chiến sĩ tới nhận nhiệm vụ tại các nhà giàn DK1.

Tân binh Trần Công Đức (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đã tình nguyện đăng ký thực hiện nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/18. Đức chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào được trở thành một người chiến sĩ Hải quân và bây giờ là một người lính nhà giàn. Tôi sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Trung tá Hoàng Vũ Dũng, Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xúc động thả bông cúc vàng tưởng nhớ các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trên vùng biển phía Nam Tổ quốc.
Trung tá Hoàng Vũ Dũng, Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xúc động thả bông cúc vàng tưởng nhớ các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trên vùng biển phía Nam Tổ quốc.

Cùng với đó, đoàn công tác số 2 tiếp tục tổ chức đưa người lên thăm chúc Tết tại một nhà giàn nữa là DK1/21. Còn trên tàu Trường Sa 04 của đoàn số 1, do điều kiện thời tiết nên các đại biểu đành lỡ hẹn với các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Dù những cuộc gặp gỡ không thành, nhưng chỉ qua các cuộc trò chuyện ngắn qua bộ đàm, chúng tôi vẫn cảm nhận đầy đủ sự nỗ lực, quyết tâm của người lính hải quân nơi “đầu sóng ngọn gió”.

Trung tá Phan Chí Trà, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, cho biết, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội và Nhân dân giao phó. Đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Qua chuyến thăm, chúc Tết các nhà giàn, nhiều đại biểu, phóng viên đã hiểu và thêm trân trọng các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời quê hương.
Qua chuyến thăm, chúc Tết các nhà giàn, nhiều đại biểu, phóng viên đã hiểu và thêm trân trọng các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời quê hương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, toàn đơn vị luôn quán triệt và chấp hành nghiêm mọi quyết định điều động biên chế quân số của trên. Bảo đảm đủ số lượng, chất lượng thiết bị kỹ thuật cho công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên. Cán bộ, chiến sĩ nắm chắc vị trí, nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phan Chí Trà khẳng định: Cán bộ, chiến sĩ công tác trên các nhà giàn luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc với quyết tâm “còn người, còn nhà giàn”.

Cầu nối giúp DK1 gần hơn

Ba hồi còi “chào” theo nghi thức trên biển vang lên, tàu Trường Sa 16 nhổ neo, rời DK1/21, và cũng là nhà giàn cuối cùng trong các nhà giàn mà đoàn công tác số 2 thăm, tặng quà Tết. Trên nhà giàn, các cán bộ, chiến sĩ vui vẻ vẫy cờ Tổ quốc như gửi lời “chào” tạm biệt. Trên boong tàu, mỗi đại biểu, phóng viên có những cảm xúc khác nhau, nhưng chắc chắn, hình ảnh các nhà giàn đã in dấu đậm nét trong tim mỗi người.

Nhà giàn DK1 vững chải bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.
Nhà giàn DK1 vững chải bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng thời điểm, đoàn công tác số 1 khởi hành trở về với đất liền. Lặng lẽ nhìn nhà giàn xa dần, ông Phan Vũ Quang Thái, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc Gia TP.Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ, từ ngày đầu nhận tin được tham gia hải trình thăm, chúc Tết nhà giàn đã rất bất ngờ và háo hức. “Tôi cảm thấy rất xúc động mỗi lần đứng trên biển, phóng tầm mắt về phía các nhà giàn DK1 vững chãi khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa biển khơi. Đây thực sự là chuyến đi ý nghĩa. Tôi sẽ nỗ lực lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân đến bạn bè, đồng nghiệp và các bạn SV”, ông Thái chia sẻ.

Ngày gần cuối của hải trình, một tàu cá mang số hiệu của tỉnh Quảng Ngãi hoạt động gần Nhà giàn DK1/7. Thấy tàu Trường Sa 16 chở đoàn công tác từ đất liền, trên chiếc thuyền thúng con con, 2 ngư dân đến thăm và mang tặng mấy con cá ngừ đại dương vừa câu tươi roi rói.
Được biết, đoàn công tác mang quà đến tặng các chiến sĩ nhà giàn, 2 ngư dân rất hào hứng. “Xin thay chúng tôi gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ trên nhà giàn. Ngư dân rất biết ơn các chiến sĩ Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cũng như luôn hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi trong đánh bắt”, ông Thiện, một trong 2 ngư dân nói.

Theo nhà báo Xuân Thiên (Báo Quảng Ngãi), mỗi câu chuyện, mỗi chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đều là những “chất liệu” hay, giúp phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước có cơ hội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, lan tỏa vẻ đẹp của người chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về hình ảnh người chiến sĩ Hải quân và các hoạt động, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1, tàu trực được chú trọng thực hiện. Đầu năm 2024, hai đoàn công tác được Vùng 2 tổ chức vừa có nhiệm vụ kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, mang quà Tết đến cho các chiến sĩ đang công tác trên biển, đồng thời, giúp các đại biểu, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí từ mọi miền cả nước có cơ hội trải nghiệm thực tế. Đây là dịp mang Tết đến nhà giàn, động viên tinh thần người lính làm nhiệm vụ giữa biển khơi, đồng thời giúp các đại biểu hiểu biết sâu sắc về biển, đảo Tổ quốc.

Đã thành thông lệ, tại một số nhà giàn, các đoàn công tác tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Tại buổi lễ, Vòng hoa bất tử mang trên mình lá cờ Tổ quốc được thả hòa vào biển khơi. Tên các anh được gợi nhắc. Những nén nhang được thắp lên, tưởng nhớ những người con anh hùng, đã hy sinh thân mình khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Thời khắc đó, những con sóng mùa biển động bỗng dưng êm ả lạ, vỗ về cho giấc ngủ an yên...

Đại tá Trần Hồng Hải mong muốn: “Các đại biểu, phóng viên sẽ trở thành cầu nối lan tỏa hình ảnh của các nhà giàn, trên tinh thần cả nước vì biển, đảo, qua đó thắt chặt tình quân dân. Tôi cũng tin tưởng rằng, với động lực đó, cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn sẽ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam”.

Bài, ảnh: QUANG VINH-TRẦN TIẾN

 
;
.